Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân cần tăng cường liên kết sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh thương mại toàn cầu

Bảo Minh - 17:36 01/12/2021 GMT+7
Đó là mong muốn của đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN trong buổi gặp mặt 63 NDVN xuất sắc năm 2021 chiều ngày 01/12/2021 tại Hà Nội. Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo T.Ư Hội cùng lãnh đạo các ban, đơn vị trực thuộc đã lắng nghe nhiều đại biểu chia sẻ tâm tư, tình cảm và kiến nghị với T.Ư Hội NDVN phối hợp tháo gỡ nhiều vấn đề bức thiết về sản xuất, kinh doanh nông sản… trong điều kiện vô vàn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hội NDVN sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, tăng cường liên kết hội viên, nông dân trong sản xuất

Tại buổi gặp mặt NDVNXS 2021, đồng chí Lương Quốc Đoàn đã chúc mừng và biểu dương, đánh giá cao các thành tích mà các nông dân đã xuất sắc đạt được trong năm qua.

Theo người đứng đầu Hội NDVN, trong 2 năm qua, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức vô cùng lớn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Nông dân sản xuất phải đối mặt với nhiều thách thức như giá vật tư đầu vào tăng cao liên tục, trong khi đó giá các sản phẩm nông sản làm ra luôn ở mức thấp, nhiều nơi sản phẩm bị ứ đọng, khó khăn trong tiêu thụ...

Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu tại buổi gặp mặt các NDVNXS 2021. Ảnh: Bảo Minh

"Đây là thời điểm lịch sử và hiếm có trong suốt quá trình sản xuất nông nghiệp của nông dân trong những năm qua", Chủ tịch Hội NDVN đánh giá. Trong thời gian vừa qua, dù ảnh hưởng của đại dịch, các ngành, các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nặng nề nhưng ngành Nông nghiệp vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhờ các giải pháp chỉ đạo, điều hành linh hoạt của Chính phủ. Qua đó cho thấy, nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế. Đồng chí Lương Quốc Đoàn khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Hội NDVN luôn quan tâm và dành nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời giúp bà con nông dân vượt khó.

"Trong hơn 30 năm đổi mới, nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển mạnh mẽ và có những thành tựu vượt bậc, đặc biệt, ngành Nông nghiệp luôn đạt xuất siêu ấn tượng. Qua ứng phó với đại dịch, Đảng, Nhà nước và Chính phủ cũng thấy rằng, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là trụ đỡ hết sức vững chắc cho nền kinh tế. Sắp tới các cấp, các ngành cần nhìn nhận lại đóng góp của lĩnh vực nông nghiệp để đưa ra các quyết sách hỗ trợ xứng tầm, kịp thời để nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển và bứt phá hơn”, Chủ tịch Hội NDVN nhận định.

Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Trong thời gian vừa qua, T.Ư Hội đã triển khai nhiều giải pháp kịp thời hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên, nông dân dựa trên tinh thần vươn lên mạnh mẽ của nông dân.

Cụ thể, Hội đã đổi mới công tác tuyên truyền vận động, đặc biệt là tham gia mạnh mẽ các chương trình phát triển kinh tế xã hội, phối hợp với các cấp, ngành, doanh nghiệp chuyển giao KHKT cho nông dân, gắn với lợi ích thiết thực của hội viên nông dân.

Hội ND đã sắp xếp lại tổ chức ở nông thôn, sinh hoạt vào các chi, tổ hội tạo ra gắn kết giữa nông dân với nhau, để bà con chủ động thông tin, giúp đỡ lẫn nhau.

Tập trung hoạt động tư vấn dịch vụ, hỗ trợ nông dân, đặc biệt về vốn, Hội Nông dân liên kết với các ngân hàng như: Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH. Đến nay, vốn ủy thác với các ngân hàng đã lên đến 150.000 tỷ đồng hỗ trợ vốn để nông dân sản xuất hiệu quả.

Vừa qua, T.Ư Hội dựa trên uy tín của mình đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai và tập trung mảng hỗ trợ vật tư đầu vào cho nông dân. Trong thời gian qua xảy ra đại dịch, giá vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón liên tục tăng cao, có thời điểm tăng lên đến 200%. Trong khi đó, có rất nhiều mặt hàng nông sản do bà con nông dân làm ra giảm, gây thiệt hại rất lớn cho nông dân. Theo đó, T.Ư Hội đã triển khai ký kết với các doanh nghiệp sản xuất vật tư đầu vào hỗ trợ cung cấp cho người dân, hội viên, giúp nông dân không mua phải hàng giả ảnh hưởng đến sản xuất.

Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 tham dự buổi gặp mặt tại trụ sở T.Ư Hội NDVN. Ảnh Bảo Minh

Cùng với đó, Hội NDVN cũng đứng ra làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để hỗ trợ cho nông dân tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử. Đồng thời hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho hội viên nông dân chủ động đưa sản phẩm lên sàn tiêu thụ hiệu quả, an toàn. Ngoài ra, các cấp Hội cũng đã kết nối xây dựng chuỗi hàng trăm cửa hàng tiêu thụ nông sản an toàn cho người dân, hội viên tại các tỉnh trong thời gia dịch bệnh bùng phát, cách ly xã hội.

Đặc biệt, T.Ư Hội còn hỗ trợ hội viên nông dân chuyển đổi số nhanh, an toàn, hiệu quả. Hội NDVN sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, tăng cường liên kết hội viên, nông dân trong sản xuất hòa nhập nhanh với nền kinh tế số, thương mại số  trên toàn cầu.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN mong muốn trong thời gian tới, các NDVN xuất sắc 2021 sẽ là động lực để giúp thay đổi các nông dân, hội viên khác trong cả nước; là các hạt nhân tích cực phối hợp với các cấp Hội để thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của bà con nông dân trong cả nước".

“Nếu cứ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm thì chắc chắn rằng NDVN suốt đời khổ”

Đó là chia sẻ tâm huyết của ông Lê Văn Quyết - Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao chăn nuôi Long Thành Phát (Đồng Nai) tại buổi gặp mặt. Ông Quyết tiết lộ, ông ra Hà Nội tham dự Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam nhưng ở nhà vẫn đang xuất bán hơn 3 vạn con gà/lứa. Nhờ sự liên kết với doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào (giống, thức ăn…) và đầu ra của Nhật Bản nên trong đại dịch Covid-19 HTX của ông Quyết vẫn duy trì xuất bán gà trắng với giá từ 25.000 – 28.000 đồng/kg.

Ông Lê Văn Quyết - Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao chăn nuôi Long Thành Phát (Đồng Nai) chia sẻ kinh nghiệm với các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh Bảo Minh

Chia sẻ về quá trình 20 năm nuôi gà của mình, ông Quyết cho biết, trước đây tôi nuôi gia công cho các doanh nghiệp. Sau đó, có một số doanh nghiệp nước ngoài cần sản lượng rất lớn và sản phẩm phải có chất lượng đáp ứng xuất khẩu. Lúc này tôi có 400 nghìn con, xuất 10 ngày là hết. Nhưng đòi hòi của thị trường 1 ngày phải có 30.000 con, bài toán làm sao đủ số lượng, chất lượng…lấy đâu ra? Bởi vì cần nguồn tài chính rất lớn".

Để giải quyết bài toán này, ông Quyết đã thành lập HTX để liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu. "Để có vốn, tôi vận động các hộ góp tiền, sau đó gom lại chừng 3- 5 hộ tổ hợp tác. Hiện HTX có 17 thành viên tham gia chính thức và 7 thành viên tham gia liên kết là công ty, trang trại "đủ tầm" có năng lực tài chính, kinh nghiệm sản xuất".

"Nếu nông dân mình cứ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm thì chắc chắn rằng nông dân Việt Nam suốt đời khổ. Năm được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa", ông Quyết cho rằng: Nếu nông dân không liên kết với nhau "sẽ không giải quyết được gì cả".

Bà Nguyễn Thị Thảo, NDVNXS 2021 tỉnh Gia Lai phát biểu đề xuất tại buổi gặp mặt. Ảnh Bảo Minh

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Thảo, NDVNXS 2021 tỉnh Gia Lai cho hay: Những năm trước cà phê được mùa nhưng mất giá. Sang năm 2021, cà phê được mùa nhưng giá vật tư đầu vào (phân bón, thuốc BVTV…) lại tăng cao liên tục khiến hạt cà phê Tây Nguyên phải "gánh" nhiều chi phí. Mặc dù sản phẩm được giá nhưng nông dân vẫn không có lãi nhiều.

“Sắp tới, tôi mong Chính phủ, Hội NDVN cùng các bộ, ngành liên quan có những giải pháp bình ổn giá mặt hàng phân bón, cùng với đó hỗ trợ đầu ra cho hạt cà phê Tây Nguyên”, bà Nguyễn Thị Thảo bày tỏ.

Đại biểu đề xuất T.Ư Hội tháo gỡ nhiều vấn đề bức thiết

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, anh Hoàng Quang Đông- NDVNXS tỉnh Hưng Yên cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên trồng, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ cây nghệ sang Nhật Bản, châu Âu, Ấn Độ... Trải qua nhiều đợt dịch Covid – 19 vừa qua chúng ta đã thấy mọi thứ đều xáo trộn, các ngành, các lĩnh vực đều gặp quá nhiều khó khăn, thách thức. Các mặt hàng nông sản do nông dân tại các tỉnh, thành làm ra đều gặp khăn trong khâu tiêu thụ, ứ đọng. Tuy nhiên, đơn vị của chúng tôi gặp may mắn hơn là vẫn kết nối và xuất khẩu được sản phẩm nghệ sang thị trường Nhật Bản”.

Anh Hoàng Quang Đông- NDVNXS tỉnh Hưng Yên chia sẻ những khó khăn mà Công ty gặp phải và nêu kiến nghị với lãnh đạo T.Ư Hội NDVN. Ảnh Bảo Minh

Tuy nhiên, anh Đông cho hay, doanh nghiệp đang gặp khó khi xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu vì giá cước tăng cao, thiếu container rỗng... Chúng ta tiếp cận vấn đề thu mua container rỗng quá chậm khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, xuất khẩu nông sản và các mặt hàng khác.

“Thời điểm trước dịch giá cước vận tải biển chỉ khoảng 80 triệu đồng/container nhưng đến giờ đã tăng lên trên 350 triệu đồng những vẫn không có vỏ container để đóng hàng xuất khẩu, đơn vị chúng tôi và các doanh nghiệp khác ở các lĩnh vực khác đều gặp khó khăn", anh Đông nêu vấn đề và kiến nghị: “Trong thời gian qua, giá vật tư nông nghiệp, nhất là giá phân bón thuốc BVTV tăng cao liên tục làm cho nông dân điêu đứng. Nguyên nhân chính là do chúng ta phụ thuộc qua nhiều vào nguồn nhập khẩu nước ngoài. Chúng tôi rất mong Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, T.Ư Hội NDVN phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm có giải pháp căn cơ giúp người dân giảm bớt chi phí trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm".

Ông Đặng Văn Bảy, NDVNXS 2021 tỉnh Bến Tre cho biết, năm 2021 bà con nuôi tôm ở miền Tây gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhất và khâu cung ứng, vận chuyển thức ăn cho tôm. Tuy ảnh hưởng bởi việc cung ứng sản phẩm đầu vào nhưng giá tôm vẫn duy trì ở mức ổn định. Sản lượng và chất lượng tôm không ngừng được nâng lên do bà con nông dân đã áp dụng nhiều công nghệ vào nuôi tôm.

Ông Đặng Văn Bảy, NDVNXS 2021 tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi gặp mặt.

Nếu như năm 2018, tôm có số lượng 30-35 con/kg; năm 2020 là 20-25 con/kg thì đến 2021 đã tạo ra bước đột phá rất lớn với số lượng 15-20 con/kg. Giá thu mua tại ao cũng giữ ổn định 255.000 đồng/kg 20 con.

“Tuy nhiên, hiện vốn đầu tư nuôi tôm công nghệ cao đòi hỏi rất lớn nên rất cần sự hỗ trợ từ phía các ngân hàng. Tại buổi gặp mặt này, tôi muốn kiến nghị Chính phủ, Hội NDVN sớm ban hành các chính sách để hỗ trợ nông dân có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều vốn vay ưu đãi để sản xuất. Bên cạnh đó, bà con nông dân cũng rất mong muốn phía ngân hàng ưu tiên về lãi xuất vay, giãn thời gian vay đối với nông dân để bà con có thời gian quay vòng vốn” - ông Đặng Văn Bảy đề xuất.

Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phát biểu chúc mừng các đại biểu tham dự buổi gặp mặt. Ảnh Bảo Minh.

Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt – đơn vị được T.Ư Hội NDVN giao thực hiện Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam cho biết, đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình, hầu hết các NDVNXS được tôn vinh đều có sự đổi mới mới mạnh mẽ về tư duy, hành động trong sáng tạo, sáng kiến sản xuất, kinh doanh, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm quốc phòng, an ninh… Ông cũng đề nghị thành lập Câu lạc bộ NDVN xuất sắc sau 10 năm tổ chức Chương trình tôn vinh này''.

Cũng tại buổi gặp mặt, Lãnh đạo T.Ư Hội NDVN đã trao Bằng khen và quà lưu niệm của T.Ư Hội NDVN cho các NDVNXS năm 2021.

 

Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN và các đồng chí lãnh đạo T.Ư Hội NDVN trao Bằng khen và quà tặng cho các Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021. Ảnh Bảo Minh.