Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Khmer Sóc Trăng tăng gia sản xuất phục vụ thị trường Tết

08:11 11/02/2021 GMT+7

Trước vụ mùa sản xuất phục vụ Tết Tân Sửu 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid -19 và hạn mặn đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất của nông dân Sóc Trăng nhưng năng lực sản xuất của bà con nông dân Khmer được các cấp, các ngành đánh giá cao nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nắm bắt nhu cầu thị trường, từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất.

Mô hình trồng hành hương của Hợp tác xã rau màu Đoàn Kết, thị xã Vĩnh Châu. Ảnh: Nguyễn Thạnh

Trong dịp Tết năm nay, ngoài canh tác lúa truyền thống, bà con Khmer còn tăng cường sản xuất thêm các sản phẩm nông nghiệp để phục vụ cho nhu cầu Tết Tân Sửu như: Các loại rau màu, hoa kiểng, trái cây, và các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm để phục vụ thị trường. Đặc biệt có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh được hình thành với chất lượng sản phẩm cao và tạo được uy tín trên thị trường.

Nông dân huyện Long Phú mở rộng diện tích rau màu dịp Tết 2021. Ảnh: Nguyễn Thạnh

Diện mạo ở nhiều vùng đồng bào dân tộc Khmer có nhiều khởi sắc, đời sống, vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc nâng lên đáng kể, bà con Khmer với truyền thống đoàn kết, cần cù chịu khó và tiết kiệm trong đời sống sản xuất, sản xuất kinh doanh theo nhu cầu của thị trường, nhờ đó mà nhiều cơ sở sản xuất các mặt hàng thực phẩm, buôn bán được hình thành và phát triển.

Mô hình trồng dưa hấu, rau màu của nông dân, huyện Mỹ Tú. Ảnh: Nguyễn Thạnh

Theo ông Phạm Chí Nguyện, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Để sản xuất, kinh doanh thuận lợi và hiệu quả hơn, bà con nông dân Khmer cần biết tính toán trong sản xuất và chi tiêu, theo dõi và nắm bắt yêu cầu của thị trường. Tổ chức lại sản xuất dưới hình thức những nhóm liên kết, hợp tác xã với cách thức sản xuất mới, theo hướng an toàn và chất lượng và theo các tiêu chuẩn, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2020, là năm mà người dân cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng gặp nhiều khó khăn và thách thức do thiên tai, dịch bệnh. Với nỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và hội viên, nông dân đã khôi phục và đẩy mạnh sản xuất mang lại nguồn thu nhập ổn định để hội viên, nông dân tỉnh Sóc Trăng có được một cái Tết đầm ấm.

Vân Nguyễn – Nguyễn Thạnh