Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Dự án chăn nuôi ngựa sinh sản" ở Hữu Lũng phát huy hiệu quả

Hoàng Tính - 09:30 17/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tháng 7/2021 Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Lạng Sơn đã hỗ trợ “Dự án chăn nuôi ngựa sinh sản” ở xã Hữu Liên (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn). Từ khi có nguồn vốn hỗ trợ, các hộ nông dân đã tư tin đầu tư mua thêm ngựa giống sinh sản để chăn nuôi, bước đầu Dự án đã đem lại hiệu quả kinh tế khá.

Tổng số tiền thực hiện “Dự án chăn nuôi ngựa sinh sản” ở xã Hữu Liên là 860 triệu đồng cho 10 hội viên tham gia, trong đó nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Lạng Sơn cho vay là 500 triệu đồng còn lại là nguồn vốn đối ứng của các hộ tham gia Dự án.

Với nguồn vốn được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Lạng Sơn, người dân xã Hữu Liên đã tự tin phát triển chăn nuôi ngựa. Ảnh Nguyễn Nhiên

Trước khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ của “Dự án chăn nuôi ngựa sinh sản”, gia đình anh Hoàng Văn Chánh ở thôn Đoàn Kết (xã Hữu Liên) cũng đang nuôi 2 con ngựa, do số lượng nuôi ít lên gia đình anh không tập chung vào chăm sóc, vì vậy mà hiệu quả kinh tế không cao.

Nhưng từ khi được nguồn vốn hỗ trợ của “Dự án chăn nuôi ngựa sinh sản”, gia đình anh Chánh đã có sự đổi thay từ nhận thức đến cách làm. Anh Chánh cho hay: Sau khi được nhận 50 triệu đồng, cùng với số vốn tích góp của gia đình anh đã mua thêm 4 con ngựa giống để nuôi, với đàn ngựa 6 con tôi đã tập chung vào việc chăn nuôi hơn, trước đây chỉ chăn thả tự do thì nay cứ đến tối, khi đàn ngựa về nhà tôi lại bổ sung thêm cỏ, thức ăn tinh để đàn ngựa phát triển tốt nhất. Sau 1 năm đàn ngựa đã sinh sản được 2 ngựa con, bước đầu cho thấy đã mang lại hiệu quả kinh tế.

Không chỉ có gia đình anh Chánh mà cả 10 hộ gia đình tham gia “Dự án chăn nuôi ngựa sinh sản” của xã Hữu Liên đều đã có những tín hiệu tích cực, đàn ngựa đã bắt đầu sinh sản. Đặc biệt một số hộ đầu tư nuôi ngựa bạch, tuy giá đầu tư ban đầu lớn nhưng hiệu quả kinh tế đem lại thì rất rõ ràng.

Để Dự án phát huy được hiệu quả, trước khi vay vốn, Hội nông dân xã Hữu Liên đã tích cực tuyên truyền đồng thời thực hiện khảo sát nhu cầu vay vốn của các hội viên, trong đó ưu tiên các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay. Quy trình cho vay được thực hiện chặt chẽ, sau khi cho vay vốn Hội Nông dân đã thường xuyên đôn đốc, giám sát các hộ thực hiện Dự án, thu nộp phí đúng kỳ hạn.

Số vốn bỏ ra đầu tư nuôi ngựa bạch sinh sản lớn hơn nhưng hiệu quả kinh tế đem lại sẽ tốt hơn so với nuôi ngựa thường.

Sau hơn 1 năm triển khai “Dự án chăn nuôi ngựa sinh sản”, 10 hộ chăn nuôi ở xã Hữu Liên đã phát triển đàn ngựa từ 35 con lên 50 con. Theo tính toán của người dân, ngựa 1 năm tuổi có giá bán từ 17 đến 25 triệu đồng và từ 25 triệu đến 60 triệu đồng/con đối với ngựa trưởng thành từ 3 năm tuổi. Như vậy, Dự án hứa hẹn mang lại nguồn lợi kinh tế khá góp phần xóa đói giảm nghèo hiệu quả cho bà con.

Ông Nguyễn Duy Toàn - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hữu Lũng cho biết thêm: Trong thời gian tới Hội Nông dân huyện Hữu Lũng sẽ xây dựng các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về việc chăm sóc ngựa sinh sản cho nông dân xã Hữu Liên để bà con nông dân phát triển đàn ngựa. Chúng tôi đang hướng tới việc nuôi ngựa và phát triển các sản phẩm từ ngựa (thịt, cao…) để đạt chứng chỉ OCOP của tỉnh Lạng Sơn, qua đó sẽ giúp bà con nông dân trong xã Hữu Liên phát triển đàn ngựa tốt hơn nữa.