Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nữ doanh nhân tận tâm với nông dân

Hoàng Tính - 06:59 13/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) Gần 30 năm gắn bó với kinh doanh, cũng là chặng đường mà bà Tạ Thị Thanh Vân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân (tỉnh Thái Bình) gắn bó, đồng hành với bà con nông dân tỉnh Thái Bình nói riêng và nông dân cả nước nói chung trong lĩnh vực cung ứng phân bón, vật tư nông nghiệp; trồng và tiêu thụ nông sản sạch.
Bà Tạ Thị Thanh Vân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân

Địa chỉ uy tín của nông dân

Doanh nhân Tạ Thị Thanh Vân là cái tên không còn xa lạ với người nông dân tỉnh Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Bắc Ninh, Hà Nội… bởi những năm qua, chị Vân cùng Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân đã trở thành “địa chỉ uy tín” của bà con nông dân trong việc cung ứng phân bón NPK, lân, đạm, kali uy tín, chất lượng trong và ngoài nước.

Từ hộ kinh doanh cá thể, được thành lập từ năm 1995, đến nay đồng hành với người nông dân và đồng ruộng gần 30 năm, chị Vân cùng Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm, chọn lọc các sản phẩm phân bón, vật tư nông nghiệp có chất lượng cao của các tập đoàn, tổng công ty uy tín trong nước và quốc tế để nâng cao năng suất trong sản xuất nông nghiệp. 

Bà Tạ Thị Thanh Vân cho biết: Giờ đây Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân rất tự hào là nhà phân phối độc quyền, nhà phân phối cấp 1 cho các thương hiệu nổi tiếng như: Đạm xanh Ninh Bình (ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước của Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam); Nhà phân phối duy nhất tại Thái Bình và Nam Định các dòng sản phẩm của Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, đạm urê Ninh Bình, đạm urê Hà Bắc (Công ty CP Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc); NPK Sông Gianh (Công ty CP Tổng Công ty Sông Gianh) và các dòng sản phẩm cao cấp kali Liên Xô, kali Canada…

Hiện nay, Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân có gần 1.000 đại lý phân phối bán buôn và bán lẻ các mặt hàng phân bón từ tỉnh Thái Bình đến các tỉnh thành lân cận như: Nam Định, Hà Nam, Bắc Ninh, Hà Nội... Mỗi năm, Công ty cung ứng trên 100.000 tấn phân bón chất lượng các loại để cùng bà con nông dân có những vụ mùa vàng bội thu.

Trong quá trình kinh doanh vật tư nông nghiệp gắn bó với người nông dân, bà Vân đã luôn thấu hiểu về công việc sản xuất của bà con. Việc thiếu vốn trong sản xuất nông nghiệp luôn là rào cản của bà con nông dân, nhiều hộ gia đình vì không có vốn đã phải lựa chọn những sản phẩm phân bón, vật tư nông nghiệp chất lượng không cao để sản xuất. Chính vì vậy, để giải quyết vấn đề thiếu vốn cho người nông dân sản xuất nông nghiệp, mỗi năm bà Vân đã phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh Thái Bình kịp thời hỗ trợ 10.000 tấn phân bón chất lượng các loại, giá trị khoảng160 tỷ đồng theo hình thức trả chậm sau 6 tháng để kịp thời hỗ trợ bà con nông dân có được sản phẩm phân bón chất lượng đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

Bà Tạ Thị Thanh Vân (áo đỏ) cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình.

Đất quê lúa không chỉ có lúa

Tiếp xúc với bà Vân, mọi người đều có được cảm nhận chung đó là sự đam mê và nhiệt huyết trong công việc, bản thân bà Vân luôn năng động, nhạy bén với thị trường. Gần 30 năm trên “thương trường” bà Vân luôn định hướng cho mình những “Thử thách” mới để chinh phục. Năm 2017, qua nghiên cứu tìm hiểu thị trường nông sản, bà Vân nhận thấy: Người tiêu dùng đang chuyển sang thị hiếu ưa chuộng những sản phẩm nông nghiệp sạch.

Từ đó bà Vân lại tiếp tục thử sức mình ở lĩnh vực mới, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với Dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất cà chua ghép trên thân cây cà tím, ớt cay theo chuỗi giá trị liên kết” do Bộ Khoa học Công nghệ đặt hàng tại xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình. 

Dự án nông nghiệp công nghệ cao của chị Vân được xây dựng trên diện tích hơn 6ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả, thường xuyên bị người dân bỏ hoang. Ngay sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bà Vân đã bắt tay ngay vào triển khai các phương án cải tạo đất, lựa chọn cây trồng… 

Được đầu tư chuyên nghiệp, đồng bộ từ: Nhà làm việc, nhà xưởng, khu sản xuất, khu đóng gói, khu nhà kho, khu xử lý rác thải; nhà kính rộng 5.000m2 với công nghệ tưới nước nhỏ giọt của Israel. Đây là kỹ thuật tưới cung cấp nước vào rễ cây dưới dạng các giọt nước nhỏ chảy ra chậm, giúp tiết kiệm 30 - 60% lượng nước và phân bón.

Ngay sau đó cây trồng chính là: Cà chua, ớt, dưa đã được đưa vào sản xuất kịp thời. Để đảm bảo có những nông sản sạch, chị Vân đã áp dụng theo một quy trình nghiêm ngặt “5 không”: Không sử dụng giống không rõ nguồn gốc; không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học; không sử dụng cây trồng biến đổi gen; không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng và không sử dụng thuốc trừ cỏ. Chính vì vậy, mà năng suất cà chua, ớt chỉ thiên, dưa lưới đã cho cao gấp 3 lần so với trồng thông thường; quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ được áp dụng triệt để, từ đó những nông sản đã có ngay được chỗ đứng khi đưa ra ngoài thị trường và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nối tiếp thành công đó, từ năm 2018 để hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, Công ty Cổ phần Thương mại Tổng Hợp Toan Vân còn triển khai liên kết sản xuất theo chuỗi hàng hóa, chuyển giao ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ giống, phân bón, bao tiêu sản phẩm ớt chỉ thiên cho bà con nông dân tại xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ với quy mô 5ha; hỗ trợ phân bón giống cây cà chua cho xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình và nhiều xã khác tại các huyện, thành phố Thái Bình.

Năm 2020 là dấu mốc đặc biệt quan trọng khi Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao về sản xuất kinh doanh cây trồng an toàn theo chuỗi. Giờ đây những sản phẩm nông sản sạch của Toan Vân đã mang thương hiệu “ViTaDeli” được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có mã truy xuất nguồn gốc rõ ràng, và tiêu thụ rộng rãi tại hệ thống siêu thị của Hà Nội như: Hệ thống siêu thị Bác Tôm, Coopmart, Biborart; chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Biomart tại TP. Thái Nguyên, TP. Thái Bình là cửa hàng trái cây Monkey Fruit…
Chính vì vậy, mà giờ đây người tiêu dùng trên cả nước đã không chỉ biết tới Thái Bình với tự hào là vùng đất của những dòng sản phẩm đặc sản từ lúa gạo mà còn được biết tới với nhiều nông sản sạch, an toàn tốt cho sức khoẻ đến từ “ViTaDeli”.

Sau gần 30 năm kinh doanh giờ đây Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toàn Vân đã thành công trong nhiều lĩnh vực như: Phân bón cây trồng, dịch vụ vận tải, cho thuê nhà xưởng, nhà hàng, khách sạn, nông sản sạch ứng dụng công nghệ cao, du lịch giáo dục trải nghiệm. Công ty tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động, thu nhập từ 7 triệu đồng/người/tháng.

Luôn hết lòng vì cộng đồng

Không chỉ là một nữ chủ doanh nghiệp thành đạt, chị Vân hiện còn giữ vai trò là ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, Phó Ban từ thiện, xúc tiến đầu tư của hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình; chủ nhiệm CLB nữ chủ doanh nghiệp thành phố Thái Bình, ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN TP. Thái Bình...

Dù ở vị trí công tác nào, chị Vân cũng luôn gương mẫu đi đầu, tham gia tích cực, hưởng ứng các hoạt động, phong trào từ thiện nhân đạo như: Nhận làm mẹ nuôi đỡ đầu cho 10 trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Thái Bình (500.000 đồng/tháng/cháu); Tặng quà Tết cho các hộ nghèo 500-700 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng); Thăm hỏi động viên các gia đình chính sách nhân dịp 27/7; ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt; ủng hộ xây dựng các nghĩa trang liệt sỹ; tặng học bổng cho các cháu học sinh nghèo, vượt khó; ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình; ủng hộ mua vắcxin phòng chống dịch Covid - 19... 

Từ những đóng góp trong thời gian qua, bà Tạ Thị Thanh Vân và Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Kỷ niệm chương Doanh nhân xuất sắc Đất Việt; Doanh nhân văn hóa Rồng vàng Đất Việt; Top 100 doanh nghiệp xuất sắc; Nữ doanh nhân tiên phong hội nhập kinh tế quốc tế và nhiều bằng khen của UBND tỉnh Thái Bình; các Bộ, ban ngành, Hội Nông dân Việt Nam…