Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phát biểu của Tổng Bí thư: Sáng tỏ vấn đề lý luận, thực tiễn về công tác cán bộ

16:07 19/03/2024 GMT+7
Nhiều cán bộ, đảng viên cho rằng bài viết của Tổng Bí thư về công tác nhân sự giúp người làm công tác tổ chức tham khảo để xây dựng, lựa chọn cán bộ, một cách đồng bộ, bài bản, lâu dài.

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, có bài phát biểu “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng” tại phiên họp của Tiểu ban mới đây, đông đảo cán bộ, đảng viên cho rằng bài viết của Tổng Bí thư có vai trò quan trọng, sử dụng phương pháp biện chứng; có tính lý luận và thực tiễn bao gồm những nội dung cụ thể, chi tiết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trí Dũng/ TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trí Dũng/ TTXVN)

Kỹ sư Bùi Công Khê, Giám đốc Trung tâm Vật liệu mới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội đồng tình khi trong bài phát biểu của Tổng Bí thư đưa ra tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải thật sự là những đảng viên tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; trong đó, nhấn mạnh “phải vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc.”

Điều này cũng kế thừa quan điểm của Bác Hồ về chữ đức và chữ tài, mỗi người cần phải có đủ cả hai yếu tố trên.

Các thành viên của Tiểu ban và Tổ Giúp việc của Tiểu ban phải là những cán bộ đáng tin cậy, tuyệt đối trung thành, trung thực, trong sáng, công tâm và khách quan. Đặc biệt, các thành viên trên cần tỉnh táo, tinh tường (“đừng nhìn gà mà hóa cuốc”, “đừng thấy đỏ mà tưởng chín”, “đừng chỉ nhìn thấy cái mã bên ngoài mà che đậy cái sơ sài bên trong”…) tuyệt đối giữ nguyên tắc, quan hệ công tác, phối hợp chặt chẽ với các cá nhân có liên quan.

Bài phát biểu của Tổng Bí thư cho thấy cần phải có quy chế, quy định chặt chẽ bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, công tâm dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong quá trình lựa chọn, bố trí sắp xếp nhân sự cụ thể, cần thống nhất quan điểm không quá cầu toàn.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hà Quý Quỳnh, Ban Tổ chức Cán bộ và Kiểm tra, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng bài phát biểu không những nêu phương pháp xây dựng, lựa chọn cán bộ dựa trên cơ sở khoa học xã hội-nhân văn, phương pháp truyền thống mà còn nêu phương pháp xây dựng cán bộ phải dựa trên cơ sở khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo.

Bài phát biểu cũng làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận, những quan điểm về công tác cán bộ để các cơ quan tổ chức, cơ sở Đảng, các cán bộ, đảng viên cùng nghiên cứu, tham khảo xây dựng, lựa chọn người cán bộ, đảng viên theo thẩm quyền.

Hơn nữa, bài phát biểu còn là tài liệu, hữu ích, có giá trị cho cán bộ làm về công tác tổ chức Đảng học tập, tham khảo và vận dụng.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hà Quý Quỳnh nhận thấy bài phát biểu có nhiều nội dung nội dung về phương pháp xây dựng, lựa chọn cán bộ đảng viên. Phương pháp này giúp người làm công tác tổ chức của Đảng nói riêng, công tác tổ chức cán bộ nói chung phải xây dựng, lựa chọn cán bộ, đảng viên một cách đồng bộ, bài bản, lâu dài, không nóng vội; đặc biệt là trong công tác xây dựng cán bộ quản lý của cơ quan khoa học và công nghệ cũng như công tác nhân sự của Đại hội Đảng bộ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhiệm kỳ tới.

Qua bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hà Quý Quỳnh tin tưởng nhiệm kỳ 2026-2031, Đảng ta sẽ có một Ban Chấp hành Trung ương không chỉ đủ tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực mà còn thường xuyên rèn luyện, trau dồi, xứng đáng với sự kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân./.

Theo TTXVN/Vietnam+