Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phát hành bộ tem “Biển, đảo Việt Nam: Chim biển, đảo”

15:54 14/06/2022 GMT+7
Trong khuôn khổ Triển lãm Tem bưu chính quốc gia (Vietstampex 2022), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem "Biển, đảo Việt Nam: Chim biển, đảo" nhằm giới thiệu các các loài chim sinh sống trên nhiều vùng biển, đảo của Việt Nam. Đây là bộ tem thứ 3 về đề tài biển, đảo Việt Nam.

Bộ tem "Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo" gồm 4 mẫu tem kích thước 43 x 32 (mm) và 1 blốc kích thước 110 x 70 (mm) do  2 họa sỹ Nguyễn Du, Phạm Quang Diệu làm việc tại Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế.
Cụ thể, mẫu 1 là hình chim nhàn mào Thalasseus bergii (Lichtenstein, 1823). Đây là một loài chim biển trong họ mòng biển, làm tổ thành từng tập đoàn dày đặc ở bờ biển và đảo tại các vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới. Trứng và chim non nhàn mào thường bị mòng biển và cò ăn. Ngoài ra, hoạt động đánh cá, săn bắn và khai thác trứng đã làm suy giảm số lượng cá thể loài chim này trong tự nhiên.

Mẫu 2 là hình gà đồng Gallicrex cinerea (Gmelin, 1789), một loài chim thuộc họ gà nước, loài duy nhất trong chi Gallicrex. Môi trường sống sinh sản của chúng là các đầm lầy, bãi bùn, đồng cỏ ngập nước, rừng ngập mặn khắp châu Á.
Mẫu 3 thể hiện chim rẽ khoang Arenaria interpres (Linnaeus, 1758). Đây là một loài chim biển, sống ở vùng đầm lầy, cát ven biển, vùng bờ biển và các vùng đất ngập nước biển. Thân chim dài khoảng 22cm, cánh có nhiều màu sắc xen kẽ nổi bật. 
Mẫu 4 là hình chim choắt lùn đuôi xám Tringa brevipes (Vieillot, 1816), sống ở vùng đầm lầy, cát ven biển, vùng bờ biển có các dải đá. Thân dài khoảng 25cm. Chúng thường sống theo đàn nhỏ.
Mẫu blốc là hình chim điên chân đỏ Sula sula (Linnaeus, 1766). Đây là một loài chim ó biển trong họ chim điên (Sulidae). Chúng là loài chim mạnh mẽ khi bay nhưng lại chậm chạp khi cất hay hạ cánh...
Bộ tem "Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo" góp phần tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, con người và công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển Việt Nam, tạo nên sức mạnh tổng hợp trên các mặt trận trong công cuộc đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. 
Ngày 24/6, bộ tem sẽ được phát hành theo nghi thức đặc biệt và chính thức cung ứng trên mạng lưới bưu chính đến ngày 31/12/2023. Các tem có giá mặt là 4.000 đồng, 12.000 đồng và 15.000 đồng.

Theo TTXVN