Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hơn 70 tấn cam Vàng của Hà Giang được Hội Nông dân các tỉnh hỗ trợ tiêu thụ

08:31 30/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để hỗ trợ nông dân trồng cam trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiêu thụ cam, thời gian qua Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã tích cực phối hợp với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trên cả nước để tiêu thụ sản phẩm cam cho bà con nông dân trên địa bàn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang, tổng diện tích cam niên vụ 2023 – 2024 của tỉnh Hà Giang là 5.881ha, diện tích cho thu hoạch đạt khoảng 5.375ha và sản lượng ước đạt 54.400 tấn.

Cam Vàng Hà Giang đang bắt đầu vào chính vụ. (Ảnh HND Hà Giang)

Trong đó, diện tích cam Sành là 3.522ha, diện tích cho thu hoạch 3.361ha và sản lượng ước đạt 34.740 tấn (Thời gian thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 3 Dương lịch của năm sau).

Diện tích cam Vàng đạt 1.960ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch 1.747ha và sản lượng ước đạt 19.750 tấn (Thời gian thu hoạch cam Vàng kéo dài và được phân làm 3 nhóm: Nhóm chín sớm (gồm các giống CS1, CT36) có thời gian chín và thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 11; nhóm chín trung bình (gồm các giống cam Vinh, cam Cao Phong, Xã Đoài), thời gian chín và thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 2 Dương lịch của năm sau; nhóm chín muộn, gồm giống cam V2, có thời gian chín và thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 3 Dương lịch của năm sau).

Cam là sản phẩm nổi tiếng của tỉnh Hà Giang đã được nông dân, hội viên nông dân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hà Giang trồng theo hướng hữu cơ và đạt tiêu chuẩn VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Hiện nay đang vào thời điểm thu hoạch cam Vàng ở Hà Giang, cam Vàng được trồng ở các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình với diện tích cho thu hoạch 1.747ha và sản lượng ước đạt 19.750 tấn. Với sản lượng lớn như vậy, việc tiêu thụ cam Vàng cũng gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đã có nhiều giải pháp, ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm cam đến Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ông Bùi Nam Tiến – Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Hà Giang (Hội Nông dân tỉnh Hà Giang) cho biết: Xác định việc tiêu thụ cam là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Giang. Để chương trình triển khai hiệu quả Hội Nông dân tỉnh Giang đã có văn bản gửi T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông các tỉnh, thành phố trên cả nước để phối hợp cùng tiêu thụ cam giúp bà con nông dân, hội viên nông dân đang trồng cam ở Hà Giang.

Cam Vàng Hà Giang đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc tiêu thụ. (Ảnh HND Hà Giang)

Là người đã được Hội Nông dân tỉnh Hà Giang giới thiệu để đưa sản phẩm cam Vàng xuống tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên tiêu thụ vào tháng 11/2023, ông Phạm Quang Huyên – Giám đốc HTX Anh Tài (xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) cho biết: HTX Anh Tài có 7 thành viên, trồng 70ha cam Vàng với sản lượng dự kiến thu hoạch khoảng 900 tấn. Hiện nay cam Vàng của HTX đang vào chính vụ, độ đường cao nên ăn rất ngọt. Trong 900 tấn, hiện HTX đã tiêu thụ được 300 tấn, còn 600 tấn nữa đang cho thu hoạch. Thời gian qua HTX chúng tôi đã được Hội Nông dân tỉnh Hà Giang giới thiệu đi một số các tỉnh, thành phố để tiêu thụ cam Vàng đó là hoạt động có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi, bởi vừa tiêu thụ được cam Vàng ngay tại cơ sở Hội, chúng tôi lại có thể tìm kiếm được khách hàng tiêu thụ cam.

Ông Lê Đàm Ngọc – Phó Ban điều hành Quỹ hỗ trợ Nông dân (Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên) cho biết: Khi nhận được thông tin Hội Nông dân tỉnh Hà Giang đang hỗ trợ tiêu thụ cam cho bà con nông dân, chúng tôi đã tích cực triển khai chương trình tại Thái Nguyên. Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản gửi đến các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để đăng ký mua cam Vàng Hà Giang.

Cam Vàng Hà Giang được Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ tiệu thụ tại thị trường tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh HND Hà Giang)

Tính đến nay đã có trên 70 tấn cam Vàng được Hội Nông dân tỉnh Hà Giang phối hợp với các Hội Nông dân các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ngãi, Ninh Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh để tiêu thụ giúp bà con nông dân.

Cam Vàng đang vào chính vụ vì vậy việc được chung tay tiêu thụ cam là hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với người nông dân. Mong rằng trong thời gian tới hội viên nông dân, nông dân, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa từ sự chung tay của Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trên cả nước để tiêu thụ cam Vàng và cam Sành.