Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phúc Yên - Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ câu lạc bộ phòng chống lao

Quang Tú - 13:02 11/12/2021 GMT+7
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2019 đến nay, câu lạc bộ (CLB) phòng chống lao phường Phúc Thắng (TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, giúp người dân hiểu về bệnh lao, mức độ nguy hiểm và góp phần làm giảm tối thiểu người mắc lao trên địa bàn.
Ra mắt CLB phòng chống lao của Hội ND phường Phúc Thắng. Ảnh tư liệu

Thu hút nhiều hội viên tham gia CLB

Ông Đỗ Văn Diền – Chủ tịch Hội Nông dân (ND) phường Phúc Thắng cho biết: Phường có 13 tổ dân phố, với 11.950 nhân khẩu. trong đó hội viên nông dân tham gia tổ chức Hội là 1.500 người.  Năm 2019, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội ND cấp trên về việc thành lập câu lạc bộ phòng chống lao,nhằm giảm thiểu và chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030. Bởi vì, đây là địa bàn có nhiều lao động tại các khu công nghiệp, nhiều khu nhà trọ nên có nguy cơ mắc lao và khả năng lây lan.

Được HĐND,UBND phường tạo điều kiện và sự phối kết hợp với trạm y tế, ngày 28/6/ 2019, CLB phòng chống lao được thành lập. Sau khi ra mắt, Hội ND phường đã họp và bầu ban chủ nhiệm CLB và phân công từng người phụ trách, xây dựng quy chế hoạt động cụ thể.

Để CLB đi có những hoạt động thực chất và hiệu quả, BCH Hội ND phường Phúc Thắng luôn bám sát vào chỉ đạo của Hội ND cấp trên và mục tiêu đề ra, phối kết hợp với Ban chủ nhiệm CLB, hàng tháng, hàng quý, họp và trao đổi về hoạt động của CLB. Đây là hoạt động cần phải làm thường niên để từng bước phát triển CLB và nhân rộng tới cán bộ, hội viên và nhân dân trong phường. Đồng thời, tạo nên sự tinh thần đoàn kết, phát huy được sức mạnh tập thể với sự năng động nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ Hội trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia. Chính vì vậy, trong thời gian qua CLB đã thu hút nhiều hội viên là những bệnh nhân mắc lao, người nghi nhiễm lao, thậm chí cả người không phải là hội viên nhưng có mắc lao cũng tham gia CLB và đến nay CLB đã có 52 hội viên.

Tài liệu tuyên truyền về phòng, chống bệnh lao. Ảnh minh họa

 Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

Từ khi CLB được thành lập, đã tổ chức được 02 buổi tập huấn, tuyên truyền về phòng chống bệnh lao, mỗi buổi thu hút được hơn 50 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt chi hội nông dân, những nội dung liên quan đến bệnh lao cũng được lồng ghép để nhiều hội viên, nông dân cũng có đủ thông tin về bệnh lao, cách phát hiện, điều trị lao, lao kháng thuốc, lao/HIV… để tiến tới phòng tránh lây nhiễm cho gia đình và người thân.

CLB còn xây dựng quỹ để hoạt động, mỗi thành viên đóng góp 100.000 đồng/năm, với mục tiêu là để thăm hỏi các thành viên lúc ốm, đau. Trong 2 năm, CLB đã tổ chức đi thăm hỏi được 5 hội viên là những người nghi măc lao tại các chi hội, trị giá mỗi suất quà 150.000 đồng.

Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho CLB gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền về công tác phòng, chống bệnh lao. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của BCH Hội ND phường Phúc Thắng và các thành viên của CLB, hoạt động của CLB vẫn có hiệu quả. Hội đã thành lập nhóm trao đổi qua zalo, điện thoại để trao đổi thông tin, thăm hỏi đối với các thành viên CLB, hội viên nông dân của 13 chi hội, và những người nghi nhiễm mắc bệnh lao.

Đánh giá cao về những lỗ lực và thành tựu mà CLB phòng chống lao của phường Phúc Thắng đã đạt được trong 2 năm qua, ông Đỗ Văn Diền cũng cho rằng: Hoạt động của CLB không chỉ hướng tới đối tượng là hội viên, nông dân mà còn mong muốn đưa thật nhiều thông tin đến với tất cán bộ và nhân dân trong phường. Bởi vì “bệnh lao là kẻ giết người” thầm lặng, cơ chế lây bệnh lao nguy hiểm, lây truyền qua đường không khí lại thích ghi với những điều kiện khắc nghiệt của môi trường trong thời gian dài. Ở Việt Nam số ca tử vong do lao còn rất cao so với tai nạn giao thông. Bệnh lao là một bệnh lây nhiễm, tuy nhiên bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn, đó không phải bệnh di truyền, nhưng là bệnh lây truyền. Đặc biệt, phường Phúc Thắng cũng là địa bàn có nhiều nguy cơ nhiễm lao.

     Nếu không phát hiện kịp thời, người thân sẽ là những người mắc đầu tiên, chính vì vậy Hội ND phường cùng với Ban chủ nhiệm CLB phòng chống lao cần tăng cường công tác truyền thông đến cộng đồng nhiều thông tin về căn bệnh nguy hiểm này. Cũng như cách để biết phát hiện bệnh sớm, có những hiểu biết, thực hành và thái độ đúng mực với bệnh và bệnh nhân lao. Kể từ khi câu lạc bộ phòng chống lao đi vào hoạt động, cũng có phần nào giúp người dân hiểu về bệnh lao,và mức nguy hiểm của bệnh lao, cũng có phần nào giảm tối thiểu người mắc lao trong toàn phường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì vẫn còn những khó khăn mà Hội ND phường Phúc Thắng cũng như Ban chủ nhiệm CLB băn khoăn như trình độ nhận thức về bệnh lao của người dân còn chưa đồng đều, nhiều người bệnh còn dấu bệnh, dẫn đến tình trạng lao kháng thuốc. Trong giai đoạn 2021-2023, Hội ND phường vẫn tiếp tục công tác tuyên truyền, bằng nhiều hình thức sinh hoạt cộng đồng, câu lạc bộ nhằm hỗ trợ giám sát bệnh nhân lao, phát hiện chủ động lao trong 13 chi hội nông dân, trong tổ dân phố, các đối tượng có nguy cơ mắc lao cao, giúp giảm nguồn lây nhiễm lao. Hội ND phường cũng mong muốn được Hội ND cấp trên hỗ trợ thêm nhiều tài liệu, tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, tọa đàm… về công tác phòng chống lao – ông Đỗ Văn Diễn nhấn mạnh thêm.