Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sơn La đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Kiều Thanh Tâm - 14:40 09/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáu tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn, đào tạo nghề, hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Đẩy mạnh đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tư vấn nghề 
Trong 6 tháng đầu năm, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã phối hợp với các trường, doanh nghiệp, đơn vị chức năng tổ chức tư vấn đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cho hội viên, nông dân học nghề, nâng cao trình độ tay nghề, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại địa phương, doanh nghiệp và phục vụ cho xuất khẩu lao động. 

Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 02 hội nghị tư vấn và hỗ trợ nông dân khởi nghiệp gắn với tư vấn, giới thiệu việc làm tại huyện Bắc Yên và huyện Quỳnh Nhai cho 300 hội viên nông dân, con em hội viên nông dân đang trong độ tuổi lao động; tổ chức 1 hội nghị tư vấn xây dựng và phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới đến năm 2025 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân cho 35 đại biểu là thành viên các tổ, nhóm, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại nông dân, chi hội nông dân nghề nghiệp của huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mai Sơn. Các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân bằng nhiều hình thức, thông qua nhiều chương trình, dự án với 15.494 lượt hội viên tham gia và 17 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật triển khai 17 mô hình dự án. 

hoi nong dan 1
Hội viên nông dân tỉnh Sơn La được tập huấn kỹ thuật bao trái, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Tham gia lớp tập huấn về phát triển cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao, hội viên nông dân Lò Văn Anh (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) cho biết: "Qua lớp tập huấn này, tôi đã biết được cách cắt tỉa, tạo tán để cây ăn quả phát triển tốt. Đặc biệt là cách bón phân cho cây ăn quả theo từng giai đoạn như giai đoạn nuôi cành, nuôi hoa, nuôi quả... Qua đây, tôi sẽ về áp dụng tại gia đình để sản xuất sao cho đạt hiệu quả cao nhất”. 

Gia đình hội viên nông dân Lò Văn Anh ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đang canh tác hơn 2 ha cây ăn quả gồm: xoài, nhãn, na, dâu tây… Do mới chuyển đổi mô hình kinh tế, gia đình anh cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, sau khi tham gia lớp tập huấn, anh Lò Văn Anh đã nắm bắt và tự tin áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác cây ăn quả để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

hoi nong dan 2
Hội Nông dân huyện Yên Châu (Sơn La) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tập huấn cho nông dân cách ủ thức ăn gia súc.

Bên cạnh hoạt động đào tạo nghề, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã triển khai các hoạt động cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, Hội đã liên kết, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức thu hút nguồn lực về vốn, vật tư nông nghiệp, máy công cụ,... trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, bảo quản các loại sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Các cấp Hội đã hỗ trợ hội viên, nông dân quảng bá và tiêu thụ nông sản; xúc tiến thương mại, kết nối đưa nông sản Sơn La đến với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. 

Hỗ trợ vốn giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
Trao đổi với phóng viên, ông Bạc Cầm Khuyên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La thông tin: Trong 6 tháng đầu năm 2024, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh Sơn La phát sinh tăng hơn 4,8 tỷ đồng, đạt 61,5% kế hoạch. Trong đó, nguồn ngân sách cấp huyện, thành phố cấp gần 4,3 tỷ đồng; nguồn vận động các tổ chức, cá nhân, cán bộ, hội viên nông dân đóng góp 559,2 triệu đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt hơn 78,5 tỷ đồng. Hội Nông dân các cấp đã đầu tư cho vay (kể cả nguồn mới và quay vòng) gồm 23 dự án, cho 200 hộ vay với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.

hoi nong dan 3
Chi hội Nông dân bản Tà Ẻn (xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) tập huấn cho hội viên nông dân cách thức sản xuất cây giống chất lượng cao.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến người dân chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi. Hội chủ động phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội tuyên truyền cán bộ, công chức, người lao động tại các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Sơn La nêu gương tham gia “Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo năm 2024”. Tổng dư nợ thông qua tổ chức Hội Nông dân quản lý là hơn 1.700 tỷ đồng với 1.004 tổ tiết kiệm và vay vốn với 109.517 thành viên; huy động gửi tiết kiệm tự nguyện: 100 tỷ đồng. 

Thực hiện Văn bản thỏa thuận giữa Agribank và Hội Nông dân tỉnh Sơn La về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố phối hợp với các chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, thành phố tuyên truyền, vận động tổ chức thành lập các tổ vay vốn thông qua tổ chức Hội quản lý. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 288 tổ vay vốn, tổng dư nợ cho vay hơn 1.117 tỷ đồng với 8.929 hộ được vay vốn.

hoi nong dan 4
Hội viên nông dân tỉnh Sơn La được tiếp cận khoa học kỹ thuật công nghệ cao để làm ra nhiều hàng hóa nông sản có giá trị.

Từ những nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên nông dân Sơn La đã đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. 

Thông qua các hoạt động Hội, với nhiều chương trình đa dạng, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã và đang hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên nông dân. Đây là cơ sở để Hội tiếp tục đẩy mạnh các công tác Hội và phong trào nông dân, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tiến đến xây dựng giai cấp nông dân phát triển toàn diện./.

Trung ương Hội NDVN và Tỉnh uỷ Sơn La triển khai nhiều nội dung phối hợp năm 2024
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) và Tỉnh uỷ Sơn La vừa ban hành kế hoạch số 02-KH/HDNTW-TUSL về thực hiện nội dung Chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với Tỉnh uỷ Sơn La năm 2024.