Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tập đoàn Mavin: Góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành Nông nghiệp Việt Nam

Bùi Ánh - 09:36 04/06/2023 GMT+7
Là doanh nghiệp có vốn đầu tư đến từ Australia với gần 20 năm hoạt động trên thị trường, Tập đoàn Mavin được biết đến là doanh nghiệp lớn trong ngành Nông nghiệp tích cực ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa. Mavin cũng là doanh nghiệp coi trọng yếu tố phát triển bền vững với nhiều sáng kiến về sản xuất thân thiện môi trường, an toàn sinh học…

Chuỗi khép kín từ “Nông trại tới bàn ăn”

Ngành Nông nghiệp nói chung và lĩnh vực chăn nuôi nước ta nói riêng đang thay đổi mạnh mẽ chỉ trong vòng chục năm trở lại đây. Điển hình là chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ ngày càng thu hẹp và các hộ chăn nuôi chuyên nghiệp ngày càng phổ biến. Người nông dân đang quen dần với các khái niệm về nông nghiệp thông minh, ứng dụng công nghệ 4.0. Công nghệ chăn nuôi đang dần tiệm cận với trình độ của thế giới, chất lượng sản phẩm đầu ra hoàn thiện và dần đáp ứng yêu cầu của chuỗi cung ứng thực phẩm thế giới. Việt Nam đã nằm trong bản đồ xuất khẩu một số mặt hàng nông sản của thế giới và đang tiếp tục nỗ lực đa dạng các sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC

Tham gia góp phần vào quá trình “chuyên nghiệp hóa” ngành Nông nghiệp phải kể tới vai trò cực kỳ năng động và tích cực của các doanh nghiệp. Không những tăng trưởng quy mô nhanh chóng, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu, các doanh nghiệp còn có đóng góp quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt và bản chất của ngành Chăn nuôi, từ quy mô nông hộ, thô sơ thủ công sang quy mô công nghiệp, hiện đại và chuyên nghiệp, đồng thời tích cực đóng góp cho các hoạt động cộng đồng.

Khởi điểm từ một dự án liên doanh với Australia trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, Mavin liên tục tăng trưởng ấn tượng và hiện nay đang là 1 trong 500 doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, Mavin được biết đến là một Tập đoàn Nông nghiệp Thực phẩm hoạt động khép kín chuỗi “Từ nông trại tới bàn ăn”, gồm: con giống, hoạt động chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và thực phẩm chế biến.

Ứng dụng công nghệ cao được coi là một yếu tố quan trọng để tạo ra lợi thế cạnh tranh của Mavin. Mavin hiện có 5 nhà máy thức ăn chăn nuôi ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại nhất đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của châu Âu trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, gần 100 trang trại chăn nuôi công nghiệp khép kín ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa, đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học. Mavin cũng sở hữu Nhà máy dược thú y đạt chuẩn WHO-GMP, nhà máy chế biến thực phẩm với công nghệ nhập khẩu hoàn toàn từ CHLB Đức.

Trang trại heo Mavin tại Gia Lai

Không chỉ quan tâm đến công nghệ cao, Mavin cũng cam kết với mục tiêu phát triển nông nghiệp tuần hoàn, chung tay cùng Chính phủ và Bộ NN&PTNT, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net zero = 0) vào năm 2050. Hiện Mavin đã và đang đầu tư tại các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Đồng Tháp, Sơn La, Lai Châu,… xây dựng các khu tổ hợp chăn nuôi, siêu trang trại khép kín từ khâu trồng nguyên liệu cho tới giết mổ, chế biến thực phẩm với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

"Chúng tôi muốn người nông dân và cộng đồng địa phương được hưởng lợi, không chỉ từ hoạt động sản xuất kinh doanh đơn thuần mà là lợi ích gia tăng từ chuỗi giá trị nông nghiệp tuần hoàn" - ông David John Whitehead, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mavin chia sẻ.

Tập đoàn đi đầu về chế biến thịt heo an toàn theo chuỗi giá trị

Hiện nay, Mavin là 1 trong 3 công ty chăn nuôi heo dẫn đầu thị trường và 1 trong 10 công ty chế biến thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam. Mavin đã được Bộ NN&PTNT Việt Nam công nhận là doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ghi nhận là liên kết chuỗi điển hình trong nông nghiệp và đặc biệt được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam công nhận có thành tích xuất sắc trong công cuộc tái cơ cấu ngành, xây dựng nông thôn mới.

Năm 2022, đánh dấu một mốc quan trọng trong hành trình thành lập và phát triển của Tập đoàn Mavin khi chính thức trở thành đối tác chiến lược của Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC (một thành viên của World Bank). Bên cạnh hỗ trợ về tài chính, IFC cũng sẽ tư vấn và hỗ trợ Tập đoàn Mavin tiên phong cải tiến các điều kiện về phúc lợi động vật bao gồm triển khai và áp dụng mô hình chăn nuôi heo theo nhóm, giúp cải thiện thông lệ chăn nuôi tại Việt Nam, đáp ứng và phù hợp với tiêu chuẩn của châu Âu về phúc lợi động vật.

Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi Mavin

“Mục tiêu của chúng tôi là trở thành Nhà sản xuất thực phẩm an toàn, chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng. Đó là lý do Tập đoàn Mavin mong muốn thu hút các nguồn lực để hỗ trợ giúp tăng nhanh công suất sản xuất và nâng cao chất lượng thịt thành phẩm, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm thực phẩm an toàn và có thể truy xuất được nguồn gốc. Sự hỗ trợ của IFC về nguồn lực tài chính, chuyên môn và kinh nghiệm sẽ giúp Tập đoàn Mavin trở thành công ty đi đầu về chế biến thực phẩm từ thịt heo an toàn, theo chuỗi giá trị “Từ Nông trại tới Bàn ăn” tại Việt Nam, giúp Tập đoàn Mavin chúng tôi đáp ứng các thông lệ sản xuất tốt nhất về chăn nuôi heo trên thế giới”. Ông David cho biết.

Mavin đang tiếp tục mở rộng chuỗi giá trị sang các lĩnh vực chăn nuôi gia cầm và mở rộng thị trường sang các nước Đông Dương. Mavin cũng đầu tư chương trình chuyển đổi số trong giai đoạn 5 năm từ 2019 – 2023 gồm các trụ cột: ERP, điện toán đám mây, sản xuất thông minh, … với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số hóa sáng tạo nhất trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam. Với tầm nhìn và quyết tâm số hóa, Mavin quyết chung tay cùng người dân Việt Nam phát triển bền vững ngành nông nghiệp nước nhà.

Lễ kí kết về xuất khẩu thịt heo của Tập đoàn Mavin.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh năng động và tích cực, Mavin còn là doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Công tác an sinh xã hội của Mavin được xây dựng gồm 4 trụ cột: Tương thân, tương ái với những cá nhân khó khăn trong công ty, chia sẻ khó khăn với các hoàn cảnh kém may mắn trong cộng đồng, hỗ trợ sinh kế cho nông dân nghèo và phát triển giáo dục. Trong 20 năm hoạt động, Mavin đã bám sát 4 trụ cột này và có nhiều chương trình ý nghĩa như: Ủng hộ bà con miền Trung bão lụt gần 3 tỷ đồng, hỗ trợ sinh kế cho nông dân nghèo trên khắp cả nước mỗi năm hàng tỷ đồng, xây giếng nước sạch cho bà con dân tộc cao nguyên đá, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó,…