Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thầy, trò ở miền núi Quảng Trị chông chênh đường đến trường

10:46 20/11/2020 GMT+7
Vào mùa mưa bão, đường đến trường của giáo viên và học sinh vùng núi tỉnh Quảng Trị thật chông chênh. Năm nay, con đường đến lớp càng thêm gian nan và đầy nguy hiểm.
Lực lượng đoàn viên giúp dọn vệ sinh trường lớp.
Sau gần 1 tháng bị gián đoạn học tập do ảnh hưởng của mưa lũ, đến nay toàn bộ học sinh các xã miền núi tỉnh Quảng Trị đã đi học trở lại. Việc dạy và học ở những nơi này đang bộn bề khó khăn, nhưng khi nghe tiếng học sinh ê a đọc bài, các thầy cô giáo vùng cao rất đỗi vui mừng. Các em đã được nối lại con chữ sau gần 1 tháng trời trường lớp bị cơn lũ vùi lấp.

Vào mùa mưa bão, đường đến trường của giáo viên và học sinh vùng núi tỉnh Quảng Trị thật chông chênh. Năm nay, con đường đến lớp càng thêm gian nan và đầy nguy hiểm. Điểm trường Mầm non Ra Ty, xã Hướng Lộc là một trong những điểm trường khó khăn nhất của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Nằm trên đỉnh dốc, ngôi nhà cấp 4 lợp mái tôn được dùng làm phòng học cho gần 20 học sinh trong vùng.

Mưa bão kéo dài, cô giáo Lê Thị Thúy An phải ở lại đây hàng tuần liền để trông coi, dọn dẹp vệ sinh trường lớp, vận động phụ huynh đưa các cháu đến lớp. Những bữa cơm trưa, cô Thúy An phải nấu nhờ tại nhà bà con dân bản. Tối đến, cô cùng các giáo viên khác ngủ nhờ nhà phụ huynh học sinh vì trời quá rét mà phòng tại trường lại không đủ ấm.

Đường đến trường của học sinh miền núi gặp nhiều gian khó.

Cô giáo Thúy An chia sẻ, trong mùa mưa bão này, sau mỗi buổi học, các thầy cô giáo ở đây thay phiên nhau đưa học sinh qua suối để trở về nhà an toàn: “Tôi đã thu xếp công việc gia đình, lên đây bám trường, bám lớp. Mặc dù qua cơn bão vừa qua, bà con dân bản rất khó khăn nhưng vẫn đùm bọc, giúp đỡ chúng tôi. Đây cũng là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục công việc của mình”.

Tháng 10 vừa qua, những trận sạt lở núi liên tiếp xảy ra, bùn đất bao trùm cả xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Bản làng, trường học, trụ sở đều bị ngập bùn non, dày hơn 1 mét, cây cối ngã đổ ngổn ngang. Sau gần 1 tháng bị đất bùn vùi lấp, 2 trường học ở xã Hướng Việt đã trở lại dạy và học trong bộn bề khó khăn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Phụng, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Việt, huyện Hướng Hóa cho biết, mưa lũ làm xã bị cô lập hoàn toàn, mọi thứ đều thiếu, từ điện, nước, lương thực, thực phẩm đến sách vở, đồ dùng cho học sinh… Đường sá bị chia cắt, giáo viên từ trung tâm huyện phải đi bộ, lội bùn, tìm cách băng rừng để đến với trường lớp, học sinh.

Theo cô Nguyễn Thị Thúy Phụng, nghỉ học dài ngày nên các giáo viên đã lặn lội đến từng thôn, bản vận động các gia đình đưa con em trở lại trường học: “Lúc đó đường từ xã Hướng Phùng vào xã Hướng Việt mà giáo viên vẫn thường đi chưa thể thông, giáo viên phải đi ngược từ tỉnh Quảng Bình để vào trường. Quãng đường đó gấp 16 lần thời gian đi so với quãng đường vẫn thường đi. Nhà trường đang tiến hành các công việc để bắt đầu lại việc học. Gia đình học sinh nhiều nhà đang bị sập và cuốn trôi cho nên cuộc sống của gia đình các em chưa ổn định, rất vất vả.

Mưa lũ đã đi qua nhưng đường đến trường của học sinh xã Hướng Việt còn nhiều khó khăn. Nghỉ học quá lâu, chương trình học bị gián đoạn khá nhiều, ảnh hưởng đến kiến thức, chất lượng học tập của học sinh…

Thầy giáo Nguyễn Văn Tý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Việt, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị cho biết, nhà trường đã lên kế hoạch dạy chéo buổi, một buổi học chính và một buổi học bù để theo kịp chương trình học trong năm nay: “Trường bị lũ quét qua và khối lượng bùn đất lấp xuống san phẳng toàn bộ khuôn viên trường lớp, thiệt hại nặng nề. Cùng với thiệt hại chung của toàn xã thì các em học sinh đi học trở lại chắc chắn thiếu sách vở, đồ dùng học tập, áo quần, giày dép, áo mưa. Trong điều kiện khó khăn thế này, nhà trường mong các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân cùng với nhà trường, giúp đỡ nhà trường nhanh chóng khắc phục hậu quả ổn định công việc dạy và học”./.

(Theo VOV)