Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thêm nhiều khoản hỗ trợ cho người bị thu hồi đất

Lê Chiên (ghi) - 07:01 15/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Anh Quách Văn Thới (Tây Ninh): Đề nghị cho biết theo Luật Đất đai mới, khi Nhà nước thu hồi đất thì người bị thu hồi đất được Nhà nước hỗ trợ những khoản gì? So với Luật Đất đai cũ người bị thu hồi đất có được thêm khoản hỗ trợ nào không?
Ảnh minh họa.

Câu hỏi của bạn, luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật Đại Nam) trả lời như sau:

* Khi Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất ngoài việc được bồi thường (nếu đủ điều kiện được bồi thường) thì còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ.

Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất hiện nay được thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 83, Luật Đất đai 2013. Theo quy định này thì các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất gồm có:

+ Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất;

+ Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở;

+ Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở;

+ Hỗ trợ khác (điểm này được hướng dẫn bởi các Điều 23, 24, 25 Nghị định 47/2014/NĐ-CP. Cụ thể là:

 “Điều 23. Hỗ trợ người đang thuê nhà ở không thuộc sở hữu Nhà nước
Hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà ở không phải là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Điều 24. Hỗ trợ khi thu hồi đất công ích của xã, phường, thị trấn

Trường hợp đất thu hồi thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn thì được hỗ trợ; mức hỗ trợ cao nhất có thể bằng mức bồi thường; mức hỗ trợ cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; tiền hỗ trợ được nộp vào ngân sách nhà nước và được đưa vào dự toán ngân sách hàng năm của xã, phường, thị trấn; tiền hỗ trợ chỉ được sử dụng để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

Điều 25. Hỗ trợ khác đối với người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất

Ngoài việc hỗ trợ quy định tại các Điều 19, 20, 21, 22, 23 và 24 của Nghị định này, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất thu hồi; trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét hỗ trợ cho phù hợp với thực tế của địa phương; trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.”)

* Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành thì việc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại Điều 108 của Luật này. Theo đó, bên cạnh các khoản hỗ trợ trên (theo quy định của Luật Đất đai 2013), Luật Đất đai 2024 còn bổ sung các khoản hỗ trợ khác gồm:

+ Hỗ trợ di dời vật nuôi;

+ Hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời theo quy định tại khoản 3 Điều 105 của Luật này (hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời tài sản gắn liền với đất là phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn theo pháp luật về xây dựng mà đến thời điểm thu hồi đất giấy phép đã hết thời hạn.

Chủ sở hữu tài sản quy định tại khoản này được hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời.)

Các bạn lưu ý: Việc hỗ trợ phải đúng đối tượng và phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bồi thường khi bị thu hồi đất nông nghiệp
(Tapchinongthonmoi.vn) - Luật Đất đai (sửa đổi), được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025). Trong đó, nhiều điểm mới tác sẽ động trực tiếp đến tam nông? Quyền sử dụng đất và quyền lợi của người dân?...Đó là nội dung những câu hỏi của nhiều bạn đọc, Tạp sẽ trích đăng một số câu hỏi và giải đáp của các luật sư,chuyên gia pháp lý trên ấn phẩm Tạp chí Nông thôn mới và Tạp chí Nông thôn mới điện tử. Mời các bạn đón đọc.