Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiến sĩ, họa sĩ Đỗ Chung lao động bằng trái tim, sự say mê và sáng tạo

Ái Vân - 13:05 20/03/2022 GMT+7
Sau những năm làm công chức với nhiều cống hiến cho tỉnh Thanh Hóa , Tiến sĩ, họa sĩ Đỗ Chung đã gom nhặt, tích góp vốn sống, học tập và nghiên cứu những khuynh hướng trào lưu nghệ thuật của thế giới, để sáng tạo nên những bức tranh nghệ thuật rất trừu tượng mang đậm phong cách Việt Nam. Sự đam mê hội họa và tiếp thu cách pha màu hiện đại phương Tây của ông đã sử dụng những gam màu độc đáo, khó mà thể hiện lại được một bức tranh ở lần sau, mỗi bức tranh của ông đều có một phiên bản duy nhất

Lao động bằng trái tim, sự say mê và sáng tạo

Theo họa sĩ Đỗ Chung, hội họa như một khu vườn đẹp dẫn dắt người xem tìm đến những khu vườn mà họ mong muốn, nhưng không phải ai cũng có thể được cảm nhận được điều đó. Ông quan niệm hội họa là cuộc chơi, một cuộc chơi đúng nghĩa mà ở đó chỉ có cống hiến. Đối với ông, giải thưởng có thể là động lực cho một ai đó, nhưng với ông đó là chiếc ô, là cái khoá, là chiếc vòng mà nếu tập trung nghĩ về nó thì ông không còn sức để sáng tạo.

Nếu xem việc đến với đời sống này và tận hưởng cuộc sống này là cuộc chơi, tôi nghĩ sẽ nhiều điều thú vị. Suy cho cùng, chúng ta không được quyền lựa chọn đến với cuộc sống và được quyền quyết định cuộc sống của mình. Khi  mọi người xem tranh thường choáng ngợp trước sự đồ sộ, sự khổng lồ, sự vô hạn… nhưng rồi cái nho nhỏ, cái tưởng bình thường và hữu hạn lại quyết định được niềm vui.

Tiến sĩ, họa sĩ Đỗ Chung tại Triển lãm "Người đàn bà đi tìm mặt trời". Ảnh: Ái Vân

Ông chia sẻ: Tôi cứ vẽ, mọi người thích hay không thích cũng không quan trọng, sự tự do khiến tôi chinh phục được chính mình. Tôi nghiên cứu những họa sĩ hàng đầu của quốc tế và ngộ ra rằng, con người chỉ có lao động bằng trái tim, sự say mê và sáng tạo thì mới có thể tạo dấu ấn trên bản đồ nghệ thuật. Ngoài ấn tượng tranh khổ lớn thì với người xem hơn hết là chiều sâu và sự gợi tưởng. Trên những đường nét hội họa thật mỏng manh, là những tầng không gian khác và là những thể sinh mệnh, sự sống khác trong tầng không gian đó.

Nếu theo dõi kỹ hành trình sáng tạo của họa sĩ Đỗ Chung, nhiều người còn nhớ tới những tác phẩm phản ánh đời sống sinh hoạt và thiên nhiên Việt Nam. Nhưng đặc trưng tranh của ông thường mang tính bán trừu tượng hay trừu tượng được sử dụng gam màu tối, chất liệu tổng hợp. Ngoài ra, ông còn sử dụng các yếu tố hội họa thuần túy như màu, nét, khối, hòa sắc cùng không gian, nhịp điệu, kết cấu của các yếu tố thị giác được đặt lên hàng đầu.

Tranh bán trừu tượng của ông dù sử dụng chất liệu bột màu, màu nước, khắc gỗ, lụa, mực, cho đến sơn dầu đều mang màu sắc tươi tắn tạo ấn tượng về mặt thị giác. Đến với tranh trừu tượng, tôi như được giải thoát khỏi quỹ đạo của các đối tượng có thực trong thế giới tự nhiên, đặt mình đứng trước những luật chơi mới, những thử thách mới, cho phép thể hiện được tới cùng tiềm năng sáng tạo và bản sắc của mình, ông chia sẻ.

Xem tranh trừu tượng của Đỗ Chung chúng ta như được khai phá trí tưởng tượng, miên man trong những dòng chảy không ngừng của thời gian và không gian. Khác biệt hơn hết là người xem có thể tìm thấy những nỗi niềm và bâng khuâng của chảy trôi ở cuộc sống hiện tại. Tuy tuổi  đã cao nhưng  sức sáng tạo của ông lại rất tốt, vẽ đối với ông như cuộc rượt đuổi thời gian và là niềm vui trong cuộc sống này. Từ năm 2018 đến nay, họa sĩ Đỗ Chung đã tổ chức được 4 buổi triển lãm tranh trừu tượng tại Thanh Hóa và TP. HCM mang chủ đề: Thời gian, Mưa nguồn, Mây ngàn và Người đàn bà đi tìm mặt trời (TP. HCM từ ngày 18/3-27/3/2022).

Khai phá trí tưởng tượng

Sau hai năm nghiên cứu hội họa thế giới tại kinh đô văn hóa châu Âu, họa sĩ Đỗ Chung đã chọn hội họa trừu tượng làm hướng đi chính cho sáng tạo hội họa của mình. Phong cách tranh ông mạch lạc nhưng không ồn ào, đẹp một cách mong manh dung dị, khái quát, cách điệu mang chiều sâu trong tranh từ nghệ thuật cho đến tư tưởng. Sự chỉn chu, nghiêm túc, hết mình của người nghệ sĩ trên con đường sáng tạo nghệ thuật, nỗ lực làm việc, sự kiên trì, sức sáng tạo, ngẫu hứng nhưng khoa học. Ông vẽ tranh nhưng không đặt nặng vấn đề là sẽ bán được tranh, điều quan trọng với ông là thể hiện cuộc chơi của chính mình, thể hiện con người và cả khả năng của mình, nghiên cứu tìm tòi để đi con đường riêng của mình.

Các chuyên gia, đồng nghiệp đến chúc mừng hoạ sĩ Đỗ Chung tại Triển lãm. Ảnh: Ái Vân

Ông Chia sẻ: Khi vẽ tranh chỉ vẽ một lần không chỉnh sửa và được hoàn thành trong vòng 24 giờ khi sơn dầu vừa kịp khô. Tạo nét độc đáo riêng không giống bất kỳ tác phẩm của họa sĩ nào và là một bản duy nhất, không thể sao chép và dù là tranh trừu tượng nhưng nhịp điệu tâm hồn hội họa thuần khiết. Tâm hồn nghệ sĩ cảm xúc là rất đời thực, con người được sinh ra để lao động nghệ thuật có trách nhiệm mô tả cái đẹp của tự nhiên, cái đẹp trừu tượng, đa hình, đa dạng, tồn tại song song cùng sự phát triển của nhân loại, tái tạo, nâng cao cái đẹp tiềm ẩn và quan trọng hơn cả là khai phá trí tưởng tượng của con người.

Ông  Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM cho biết: Đây là lần thứ ba Tiến sĩ, họa sĩ Đỗ Chung trưng bày những đứa con tinh thần của mình tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM. Xem tranh của ông qua các cuộc triển lãm chúng ta thấy được niềm đam mê hội họa mãnh liệt của một họa sĩ cao niên, tuy sức khỏe không được dồi dào, nhưng sự  hăng say, sức sáng tạo và lao động nghệ thuật miệt mài của ông để có được những tác phẩm cho triển lãm, thật đáng khâm phục. Các tác phẩm của ông mang đầy nội lực, sắc màu trong tranh rất lung linh, thơ mộng, trừu tượng bao quát lên cả chủ đề triển lãm "Người đàn bà đi tìm mặt trời".

Hơn 30 bức tranh trừu tượng của họa sĩ Đỗ Chung như những món quà của mùa Xuân mới gửi gắm đến công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế. Tôi đồng cảm với nhận định của Tiến sĩ Kiều Thu Huyền “Xem tranh của Đỗ Chung, dù là tranh thiên nhiên, phong cảnh, bên cạnh cái đẹp vĩnh cửu của tạo hóa, con người vẫn nhận thấy phập phòng hơi thở của cuộc sống. Mà ở đó con người có thể ấn chìm nhưng tồn tại như một sự hiển nhiên bình thường, là nơi thiên nhiên tồn tại động cựa như một thực thể hiện sinh.

Bà Mã Thanh Cao, nguyên giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM chia sẻ: Các tác phẩm của họa sĩ Đỗ Chung rất lung linh, lãng mạng, kỹ thuật rất điêu luyện pha lẫn những nốt thăng trầm, có khi như người phụ nữ luôn tìm hướng đi riêng trong khó khăn để hướng đến điều tốt đẹp của cuộc sống…