Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng

Lương Thủy - 15:06 09/12/2021 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại "Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng” được tổ chức trực tuyến từ đầu cầu Hội trường Diên Hồng - toà nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội) ngày 9/12/2021 với các điểm cầu trong cả nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh chụp qua màn hình: Trần Quảng

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với điểm cầu chính đặt tại Hội trường Diên Hồng. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các cơ quan Trung ương, bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Dự hội nghị tại các điểm cầu địa phương có các đồng chí Bí thư tỉnh uỷ, thành ủy, cán bộ chủ chốt các cấp...

Tại điểm cầu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tham dự Hội nghị có các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan; các đồng chí trưởng, phó ban đơn vị; các đồng chí ủy viên BCH đảng bộ bộ phận, các chi bộ trực thuộc; các đồng chí trong BCH Công đoàn, Hội Cựu Chiến binh và Đoàn Thanh niên.

Điểm cầu T.Ư Hội Nông dân Việt Nam. Ảnh: Trần Quảng

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, mới đây Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và thống nhất cao ban hành Kết luận về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; và Quy định mới về những điều đảng viên không được làm.

Hội nghị được tổ chức lần này nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt Kết luận 21 “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và Quy định 37 về “Những điều đảng viên không được làm” của Ban Chấp hành Trung ương trong toàn Đảng và hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Nâng cao nhận thức trách nhiệm, quyết định chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên nhằm thực hiện quyết liệt có hiệu quả Kết luận và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

Tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương trình bày Báo cáo những nội dung chủ yếu về Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương; Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Những mặt được và hạn chế; đưa  ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương IV khóa XII.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng (Tòa nhà Quốc hội). Ảnh chụp qua mà hình: Trần Quảng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo một số Đảng bộ cơ quan, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phân tích, làm rõ những kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình và kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. 

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhận thức rõ, Hội nghị này rất quan trọng, nhằm quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các văn bản mới về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đây là các văn kiện rất quan trọng, triển khai thực hiện tốt, đạt hiệu quả cao sẽ góp phần xây dựng Đảng ta và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tụy, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu rộng Kết luận, Quy định đến đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ Trung ương đến địa phương; biên soạn tài liệu ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm để phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận triển khai đến cán bộ, đoàn viên, hội viên; bằng các hình thức phù hợp với thực tế, phối hợp với cấp ủy các cấp phổ biến tinh thần cơ bản của Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW đến các tầng lớp nhân dân.

Xây dựng chương trình hành động và kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác xây dựng, chính đốn Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Thực hiện tốt hơn nữa quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước…

Tại điểm cầu của tỉnh Đồng Tháp, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cũng khẳng định, qua 05 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã phát huy tốt vai trò nêu gương, thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm; ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân được cải thiện, góp phần nâng cao niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng trong tỉnh chủ động xây dựng phương án triển khai cụ thể, sát thực tiễn, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, Đồng Tháp xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh, quán triệt, tổ chức học tập nghiêm túc các nội dung đã nêu trên và xây dựng giải pháp thực hiện; tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp uỷ, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong từng cấp uỷ, tổ chức đảng; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý và người đứng đầu các cấp trong tỉnh; xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Đồng Tháp, nhất là người đứng đầu đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong từng tình hình và nhu cầu phát triển nhanh của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tham gia công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu chính Tòa nhà Quốc hội. Ảnh: C.L

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Trong bài phát biểu, Tổng Bí thư làm rõ và tập trung trả lời 3 câu hỏi: Lâu nay, chúng ta đã từng bàn nhiều, làm nhiều về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vì sao lần này Trung ương lại tiếp tục bàn và ra Nghị quyết về vấn đề này? Những tinh thần mới, nội dung mới của lần này là gì? Chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để thực hiện có kết quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 lần này, biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động?

Với tinh thần đẩy mạnh đấu tranh, quyết tâm quét sạch chủ nghĩa cá nhân; không chỉ chống tham nhũng, mà phải chống cả tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. "Chúng ta không phải chỉ phòng, chống tham nhũng, lãng phí mà "phòng, chống tham nhũng, tiêu cực". Tiêu cực ở đây nhiều lắm nhưng trọng tâm là chống suy thoái về phẩm chất chính trị, về tư tưởng, về đạo đức, lối sống, đây là cái gốc. Nếu anh đúng đắn, có đạo đức tốt, có tư tưởng chính trị tốt, thực sự vì dân, vì Đảng thì làm sao phải tham nhũng" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.