Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Cuba trao đổi kinh nghiệm phát triển "Tam nông"

Hoàng Tính - 20:50 02/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)-Nhân chuyến tháp tùng đồng chí Manuel Marrero Cruz, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Cuba sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, chiều ngày 02/10, đồng chí Ydael Pérez Brito - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba đã có buổi làm việc với đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt ở trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hà Nội), hai bên đã cùng nhau chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn và tình hình hoạt động về nông nghiệp, nông thôn và nông dân của cả hai nước.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tiếp đồng chí Ydael Pérez Brito - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba.

Theo đồng chí Ydael Pérez Brito - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba, để phát triển nông nghiệp, trong những năm qua, Cuba đã thực hiện 63 giải pháp để thúc đẩy và phát triển. Đặc biệt Cuba đã thực hiện chính sách giao đất cho người dân để khuyến khích phát triển sản xuất, có những người nông dân ở Cuba đã được giao 60ha đất để sản xuất nông nghiệp. Bộ Nông nghiệp Cuba cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội Tiểu nông Cuba để cùng có được những giải pháp trong phát triển hội viên nông dân và có những chính sách để cải thiện đời sống cho người nông dân.

Chia sẻ về tình hình phát triển của Hội Nông dân Việt Nam thời gian qua, đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Trong hơn 30 năm Đổi mới vừa qua, Việt Nam đã có nhiều chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, chính vì vậy ngành Nông nghiệp Việt Nam đã có bước phát triển rõ rệt trở thành “Trụ đỡ” của nền kinh tế, minh chứng rõ nhất từ một nước thiếu ăn đến nay Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu (gạo, hồ tiêu, cà phê... ) hàng đầu thế giới.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và đồng chí Ydael Pérez Brito - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba chụp ảnh cùng các đại biểu.

Để thúc đẩy nông nghiệp phát triển, Hội Nông dân Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình, giải pháp như: Ký thoả thuận hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp; ký kết với các ngân hàng để vay tín chấp cho hội viên nông dân có vốn sản xuất (160.000 tỷ đồng); thành lập các trung tâm dạy nghề (56 trung tâm trên cả nước) để hỗ trợ người nông dân về kiến thức sản xuất nông nghiệp; ký kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản cho người nông dân; tổ chức xúc tiến thương mại, tham quan học tập…

Ở hai nước đều có tình trạng giới trẻ không có xu hướng ở lại nông thôn  phát triển nông nghiệp… Theo đồng chí Lương Quốc Đoàn, Nhà nước cần phải xây dựng được cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm tạo ra lớp người nông dân mới được đào tạo bài bản, có trình độ, nắm chắc khoa học kỹ thuật… để họ quay trở lại sản xuất nông nghiệp, khi đó ngành Nông nghiệp mới phát triển mạnh.

Kết thúc buổi gặp mặt, đồng chí Lương Quốc Đoàn đã nhấn mạnh tình cảm giữa Việt Nam và Cuba như những người anh em, sẵn sàng hỗ trợ, trao đổi, những kinh nghiệm trong việc phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Hy vọng sau buổi gặp mặt này, giữa Việt Nam và Cuba sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa trong phát triển nông nghiệp giữa hai nước.