Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TPHCM chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đầu cấp học

22:17 23/05/2019 GMT+7
UBND TPHCM vừa yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2019 – 2020. Sẵn sàng cho kỳ thi Theo đó, các cơ quan, địa phương cần thực hiện tốt công

UBND TPHCM vừa yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2019 – 2020.

Sẵn sàng cho kỳ thi

Theo đó, các cơ quan, địa phương cần thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh lớp 10 và thi tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng như thực hiện tốt chế độ, chính sách về thi, tuyển sinh, đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM chịu trách nhiệm triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các kỳ thi cho toàn ngành, phối hợp với các của trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công, các địa phương, sở – ban – ngành liên quan tổ chức các hoạt động phục vụ các kỳ thi đạt kết quả tốt nhất; có kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm trật tự khu vực điểm thi. Các Hội đồng thi phải thông báo công khai, đầy đủ, rõ ràng và nghiêm túc các quy định về kỳ thi cho học sinh biết để thực hiện.

Công an TPHCM cần hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo bảo đảm an toàn tiếp nhận đề thi gốc, tổ chức in sao đề thi, coi thi, chấm thi, làm phách, chấm phúc khảo; có kế hoạch trực chốt và phối hợp với các lực lượng chức năng giải tỏa nhanh các khu vực kẹt xe trong các ngày thi, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh đến trường đúng giờ; kiểm tra an toàn cháy nồ tại các Hội đồng thi, các Điểm thi, chấm thi; bố trí trực 24/24 trên các địa bàn có điểm thi để kịp thời giải quyết sự cố xảy ra.

Học sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại TPHCM. Ảnh T.D

Các sở-ngành liên quan cần ưu tiên đảm bảo duy trì liên tục, ổn định nguồn điện trong những ngày làm việc của Hội đồng in, sao đề thi; các điểm thi và chấm thi; bảo đảm thông tin, liên lạc, mạng Internet, tổ chức kiểm tra, kiểm soát đường dây truyền thông, thông tin, hệ thống wifi của khu vực xung quanh Hội đồng in sao đề thi để đảm bảo an toàn, bí mật; ưu tiên cấp cứu và chăm sóc sức khỏe cho học sinh; đảm bảo lưu thông các tuyến đường, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh đến điểm thi.

UBND các quận-huyện chịu trách nhiệm triển khai tốt Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp trên địa bàn; đảm bảo tiến độ công tác xây dựng, sửa chữa trường lớp; công tác mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất nhà trường; tuyển dụng, bố trí đủ giáo viên trước thời điểm vào năm học mới…

Tăng tốc ôn luyện

Hiện tại việc ôn tập, luyện thi THPT quốc gia 2019 và lớp 10 của học sinh và các trường trên địa bàn TPHCM đang vào giai đoạn nước rút. Cụ thể, theo ghi nhận tại Trường THPT Trưng Vương (Quận 1) sau khi kết thúc bài kiểm tra học kỳ 2, nhà trường đã áp dụng thời khóa biểu phục vụ cho việc ôn tập. Theo đó, các tổ chuyên môn xây dựng đề cương ôn tập theo 2 giai đoạn. Bắt đầu từ ngày 6/5 đến 24/5 là giai đoạn 1 với lộ trình tổng hợp, hệ thống kiến thức, giải đề trắc nghiệm. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục từ ngày 27/5 – 14/6 với lượng bài tập tăng dần. Trước kỳ thi 10 ngày, học sinh sẽ có thời gian nghỉ ngơi, tự học để có tâm lý thoải mái nhất bước vào kỳ thi.

Tương tự, Trường THPT Thủ Đức (Quận Thủ Đức) cũng bắt đầu tăng tiết ôn tập từ ngày 20/5 đến 21/6. Nội dung ôn tập bám sát đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, căn cứ vào từng khối thi, bài thi của học sinh, nhà trường sắp xếp thời khóa biểu 32 tiết/tuần với số tiết cụ thể như môn toán 8 tiết, ngữ văn và ngoại ngữ cùng 6 tiết, vật lý, hóa học, sinh học có số tiết như nhau là 4… Tuần học cuối cùng, trường sẽ tổ chức cho học sinh thi thử theo định dạng kỳ thi THPT quốc gia.

Với các học sinh THCS trên địa bàn thành phố thì chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (kỳ thi diễn ra vào ngày 2/6 và 3/6). Nhất là thành phố có khoảng 105.000 học sinh đang theo học lớp 9, trong khi chỉ tiêu vào các trường THPT công lập năm học 2019 này là 67.509 chỉ tiêu. Do đó, để giành một “suất” trong các ngôi trường THPT công lập của thành phố, nhiều “sĩ tử” đang ra sức tăng tốc ôn thi.

Em Lê Thúy Anh, một học sinh trường THCS Lê Quý Đôn (quận 11, TPHCM) cho biết, hiện lịch học của mình những ngày cận kề thi cử khá dày đặt. “Sau khi tan trường lúc 17h, em đi học thêm từ17h30 đến 20h. Ngày chủ nhật em học tới 3 ca học thêm. Từ 7h -12h học thêm môn hóa, từ 13h30 – 16h học thêm toán và từ17h30 – 20h học thêm môn Văn. Bên cạnh các giờ học bình thường, ở trường chúng em còn được được ôn vào sáng thứ 7 và tiết thứ 5 của ngày thứ 2. Sau giờ học ở trường và lớp học thêm, em về tự học tới 11h mới đi ngủ. Em đăng ký nguyện vọng 1 là vào lớp chuyên hóa trường chuyên Nguyễn Thượng Hiền nên em phải nỗ lực hết mình”.

Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2019, Sở sẽ vẫn giữ ổn định với 3 môn thi là Văn, Toán và Ngoại ngữ. Tuy nhiên, cấu trúc của đề thi sẽ tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích khả năng, tư duy của học sinh.

Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM rơi vào đầu mùa mưa, thời tiết giao mùa lúc nắng lúc mưa khiến nhiều em dễ mắc bệnh vặt và rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi. Theo đó, các bậc cha mẹ cần biết cách trang bị cho con nguồn dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng, đồng thời tạo cho con một cách sinh hoạt thật hợp lý lành mạnh để giúp con vượt qua mùa thi một cách nhẹ nhàng và hiệu quả./.

Thu Dịu