Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TP.Hồ Chí Minh hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ

Mai Anh - 16:21 25/03/2023 GMT+7
Sáng 25/3, tại TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Đây là chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương. Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo các bộ KH-ĐT, Công Thương, lãnh đạo các địa phương cùng hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đây là cơ hội mở ra để thu hút những dự án từ các nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho các địa phương trong vùng.

Những sản phẩm OCOP có mặt tại Triển lãm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch diễn ra tại thành phố Vinh trong 2 ngày 24 và 25/3.

Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở, ngành, các nhà đầu tư.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh thành đánh giá, thời gian qua, lãnh đạo TPHCM và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Hà Nam, Cao Bằng, Bắc Kạn đã thường xuyên theo dõi, trao đổi, phối hợp trong chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai thực hiện, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của TPHCM đến đầu tư tại các tỉnh.

Đến nay, chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã thực sự trở thành cầu nối giúp các tỉnh, thành phố liên kết, hợp tác với nhau, đạt được những kết quả quan trọng trong những năm vừa qua.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị

Theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP nhìn nhận, sự phát triển của TP không những không tách rời mà còn có sự đóng rất lớn của các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ cũng như các vùng phát triển kinh tế, xã hội của cả nước. TP. Hồ Chí Minh không thể phát triển nhanh và bền vững nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ, hợp tác của các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Qua việc liên kết vùng, TP. Hồ Chí Minh là địa phương được tiếp nhận và thụ hưởng nhiều nhất các kết quả hợp tác, đã mở ra nhiều không gian phát triển mới cho TP, hình thành nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo, nhiều mô hình phát triển mới.

"TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hợp tác phát triển, liên kết giữa TP.HCM với các vùng kinh tế, xã hội của cả nước. Trong đó có các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Trong quá trình ký kết hợp tác, chúng ta có 5 địa phương đã thực hiện ký kết lần hai, có địa phương từ thời điểm ký kết lần đầu cho đến nay đã tròn 20 năm đó là tỉnh Nghệ An ký kết từ 2003, tròn 19 năm là tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, tròn 16 năm như Cao Bằng, Quảng Trị…", ông Hoan nói.

Ông Hoan cho rằng, việc hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh với các địa phương là kết quả của một quá trình dài trong hợp tác phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt còn là tình cảm quý báu của các thế hệ lãnh đạo giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong suốt thời gian dài triển khai.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cũng mong muốn, TP.Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh đánh giá lại quá trình hợp tác và bổ sung thêm những vấn đề, những cách làm mới để thời gian tới phát huy tốt hơn hiệu quả của chương trình hợp tác.

Lãnh đạo TPHCM và 9 tỉnh ký kết chương trình hợp tác kinh tế xã hội giai đoạn 2023-2025

Phát biểu tại Hội nghị sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung cho biết: Chương trình hợp tác những năm qua giữa TP.HCM với các tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện, lan tỏa, mở rộng trên các lĩnh vực xúc tiến đầu tư và thương mại, công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa, du lịch... Những thành tựu phát triển của TP.Hồ Chí Minh thời gian qua đã đóng góp quan trọng trong thành tựu chung của đất nước…Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn tiếp tục được TP.Hồ Chí Minh quan tâm, hợp tác tác phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian tới.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng cảm ơn TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ, chia sẻ thời gian qua trong sự phát triển kinh tế, xã hội. Các địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Thành ủy, UBND TP.Hồ Chí Minh người dân Thành phố trong thời gian tới về hợp tác phát triển kinh tế, xã hội và an sinh xã hội.