Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trung tâm y tế huyện Hạ Lang: Từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Hoàng Tính - 07:51 26/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hạ Lang đã thực hiện hiệu quả các nội dung về y tế thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia theo đó cơ sở vật chất được đầu tư, trang thiết bị được mua sắm kịp thời, cán bộ nhân viên y tế được đi học tập nâng cao trình độ… từ đó việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện Hạ Lang đã ngày một nâng cao.

Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Hạ Lang huyện miền núi, vùng cao biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng. Địa hình của huyện đa phần là đồi núi phức tạp, nhiều xã có đường đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn ở mức thấp nên khi triển khai các Chương trình mục tiêu Quốc gia về lĩnh vực y tế gặp nhiều khó khăn.

Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang triển khai công tác chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi trên địa bàn. (Ảnh Chu Linh)

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng và các đơn vị chuyên môn (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng, Chi cục Dân số tỉnh Cao Bằng)… TTYT huyện Hạ Lang đã từng bước phát triển đi lên, đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Hiện TTYT huyện Hạ Lang có 8 khoa và 2 phòng chức năng; 13 trạm y tế xã, thị trấn. Với tổng số 148 cán bộ viên chức, người lao động (41 bác sĩ, 31 điều dưỡng, 18 hộ sinh…).

Bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến – Giám đốc TTYT huyện Hạ Lang cho hay: Thời gian qua Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị và thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia (Chương trình phát triển kinh tế  - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình giảm nghèo bền vững và Chương trình xây dựng nông thôn mới) về lĩnh vực y tế phụ trách. Từ các hoạt động của Chương trình mục tiêu Quốc gia đã đem lại những hiệu quả nhất định ở Hạ Lang. Điểm nổi bật, đó chính là giờ đây người dân trên địa bàn huyện Hạ Lang đã thay đổi về nhận thức, khi ốm đau đã đến các tuyến cơ sở y tế từ xã, thị trấn, huyện để được các bác sĩ triển khai khám sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm, tư vấn điều trị, cấp thuốc…

Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang đã thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về lĩnh vực y tế phụ trách (Ảnh Chu Linh)

TTYT huyện Hạ Lang đã thực hiện hiệu quả Dự án 7, tiểu Dự 2 thuộc Dự án 9; tiểu dự án 3 thuộc Dự án 10 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Từ đó việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em được nâng cao. Việc chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng bà mẹ - trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em, nâng cao tầm vóc, thể lực người tộc thiểu số được quan tâm thực hiện hiệu quả; Cũng từ đó việc tảo hôn và hôn nhận cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được giảm thiểu…

Đáp ứng nhu cầu khám bệnh của nhân dân

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ về y tế theo các Chương trình mục tiêu Quốc gia về lĩnh vực y tế phụ trách trên địa bàn, TTYT huyện Hạ Lang đã bám sát các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên để tổ chức triển khai thực hiện. Trung tâm đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan, các chuyên trách, các Trạm Y tế xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thành viên của Ban chỉ đạo các cấp; để vận hành mạng lưới y tế xã, dân số y tế thôn bản, xóm luôn bám sát địa bàn, quyết liệt thực hiện mục tiêu kế hoạch đề ra và báo cáo thường xuyên công việc triển khai với Ban Chỉ đạo và Ban Giám đốc Trung tâm;  qua đó các chương trình đã được triển khai đúng tiến độ và khi có khó khăn thì đều được tháo gỡ kịp thời.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang tư vấn y tế cho người dân. (Ảnh Chu Linh)

Xác định con người là yếu tố then chốt, quan trọng để phát triển, TTYT huyện Hạ Lang đã tích cực cử viên chức đi đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Theo từng Chương trình mục tiêu Quốc gia, TTYT huyện Hạ Lang đều đã phân công và cử các cán bộ đi tập huấn đầy đủ để nắm bắt chương trình và triển khai có hiệu quả. Ngoài ra hàng năm TTYT huyện Hạ Lang cũng đều cử các y, bác sĩ đi đào tạo ở các Trường Đại học, Bệnh viện ở Hà Nội, Thái Nguyên… và tham gia học các lớp về bồi dưỡng lý luận chính trị.

Cơ sở vật chất tại TTYT huyện Hạ Lang cũng được quan tâm đầu tư: Sửa chữa nâng cấp trụ sở TTYT huyện (2020-2022); Đầu tư máy XQ kỹ thuật số (2023); Ô tô cứu thương; Xây mới Trạm Y tế xã Kim Loan (2021), Trạm Y tế xã Đức Quang (2023); đang xây dựng Trạm y tế xã Đồng Loan, Vinh Quí; sửa chữa cải tạo 9 trạm còn lại giai đoạn (2020-2023).

Đáp ứng cho nhu cầu của sự phát triển, trong thời đại công nghệ 4.0, từ năm 2023 TTYT huyện Hạ Lang đã thực hiện việc triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD có găn chíp; theo đó 100% các Trạm Y tế xã, thị trấn đã được trang bị đầu đọc QR-Code vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế tuyến cơ sở được dễ dàng hơn.

Chính từ những sự lỗ lực đó đến nay 13/13 Trạm Y tế xã trên địa bàn huyện Hạ Lang đã đều được công nhận đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Từ đó đã góp phần tích cực vào chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn huyện Hạ Lang cũng như hoàn thành tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới.

Giờ đây người dân đã tin tưởng và sử dụng các dịch vụ y tế ở Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang (Ảnh Chu Linh)

Công tác khám chữa bệnh trong năm 2023 tại TTYT huyện Hạ Lang:

Tổng số lượt khám bệnh: 28.160 (trong đó tại TTYT là 11.273 lượt và tuyến xã là 16.530).

Điều trị nội trú: 2.562 lượt.

Điều trị ngoại trú (bệnh án mạn tính): 937 lượt (Trong đó tại TTYT là 267 lượt và tuyến xã là 670).

Phẫu thuật các loại: 116 ca

Hiện nay, đối với các bệnh thông thường như: Đau đầu, đau bụng, các bệnh về xương cốt, huyết áp... người dân huyện Hạ Lang đều đến Trạm Y tế trên địa bàn để được khám, điều trị và được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe. Các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, điều trị ARV cho bệnh nhân mắc HIV... được Trạm quản lý, theo dõi.

Các chương trình mục tiêu  phòng, chống bệnh xã hội  đã cơ bản được thực hiện tốt như: Chương trình phòng chống Lao, Chương trình cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, Chương trình y tế trường học; Chương trình An toàn vệ sinh thực phẩm; Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường; Chương trình tiêm chủng mở rộng; Chương trình phòng chống HIV/AIDS; Chương trình phòng chống bệnh tim mạch; Chương trình phòng chống ung thư; Chương trình bảo vệ sức khỏe tâm thần; Chương trình phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và HPQ… Thời gian qua đều đã được thực hiện hiệu quả, từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn huyện Hạ Lang cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, bất cập và yếu kém cần được khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới:  Phần lớn các trang thiết bị y tế phục vụ công tác chuyên môn, quản lý ở các khoa, phòng, Trạm Y tế xã đã được đầu tư từ lâu, thường hỏng hóc, xuống cấp nên cần được quan tâm đầu tư mua sắm; số lượng dịch vụ kỹ thuật còn nghèo nàn; trình độ và tinh thần thái độ phục vụ của một bộ phận viên chức y tế còn hạn chế yếu kém... chưa  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.