Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trưởng thôn A Viêng - cầu nối giữa bà con và chính quyền

Lê Thành - 07:12 09/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được bà con dân làng tin tưởng bầu làm trưởng thôn, anh A Viêng, thôn Vắc Y Nhong, xã Đăk Ring, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương, trở thành cầu nối thân thiết, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân.
Trưởng thôn A Viêng là một trong những tiên phong ở thôn Vắc Y Nhong đầu tư trồng 5 sào sả Java. 

Được bà con tin tưởng

Xã Đăk Ring - một trong những xã cách trung tâm huyện Kon Plông rất xa. Thôn Vắc Y Nhong hình thành vào thời điểm cuối năm 2019 sau khi sáp nhập thôn Tăng Pơ và thôn Vác Y Nhong. Trước đây anh A Viêng làm trưởng thôn Tăng Pơ đã nhận được sự tin tưởng của mọi người. Chính vì vậy, sau khi sáp nhập giữa 2 thôn, anh tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.

Đến thôn Vắc Y Nhong, xã Đăk Ring để tìm gặp trưởng thôn A Viêng, ấn tượng đầu tiên khi gặp anh chính là sự năng nổ, nhiệt tình, mẫn cán với công việc. 

Anh A Viêng chia sẻ: Thôn Vắc Y Nhong có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đa số bà con trong thôn sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí nhìn chung chưa cao. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền vận động bà con trong thôn rất ý nghĩa. 

Anh A Viêng thường xuyên đến từng hộ dân để tuyên truyền vận động bà con hiểu biết về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề sinh đẻ có kế hoạch, tập trung phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn vệ sinh cá nhân, thôn làng… Vì vậy, với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, anh A Viêng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo xã tình hình của thôn, từ đó tạo được sự đồng thuận cao giữa cấp ủy xã với người dân thôn Plei Dơng.

Anh A Viêng chia sẻ: Một số người cho rằng, công việc trưởng thôn chỉ đơn thuần là họp hành, nắm bắt các văn bản, giấy tờ để thông báo cho mọi người. Tuy nhiên, theo tôi thấy thì không chỉ đơn thuần như vậy. Hoàn thành trách nhiệm của trưởng thôn, chính là làm chiếc cầu nối giữa bà con và chính quyền địa phương. Đồng thời, trưởng thôn phải thường xuyên gắn bó với bà con; quan tâm, sâu sát để kịp thời nắm bắt những những tâm tư, tình cảm của tất cả mọi người. Làm tốt được những điều này, mới có thể tập hợp được sự đoàn kết của bà con trong thôn.

Dẫn chứng từ bản thân mình, A Viêng chia sẻ về công việc hàng ngày. Cụ thể, bên cạnh các cuộc họp định kỳ vào mỗi buổi sáng thứ 2 đầu tuần, A Viêng còn thường xuyên ghé thăm các hộ gia đình trong thôn. Nhờ sự gần gũi, cởi mở và hoà đồng với mọi người, nên công tác tuyên truyền, vận động bà con trong thôn luôn diễn ra suôn sẻ, đạt được kết quả cao. Bởi vậy, mọi người trong thôn đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; an ninh trật tự trên địa bàn thôn được giữ vững.

Bên cạnh đó, anh A Viêng còn tích cực vận động các hộ gia đình trong thôn cho con em đi học, không bỏ học giữa chừng. Bởi anh A Viêng bảo rằng, giáo dục chính là con đường quan trọng để góp phần giúp người dân thay đổi nhận thức, phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt địa phương.  100% trẻ em đều được đi học, không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng…

Quang cảnh đổi thay của xã Đăk Ring hôm nay.

Nhận được sự đồng thuận cao của người dân

Cùng với tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, anh A Viêng còn tích cực vận động bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó nâng cao thu nhập góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo. 

Với quan niệm “để tuyên truyền vận động hiệu quả thì bản thân phải gương mẫu đi đầu”, anh A Viêng còn là người đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Cụ thể, A Viêng lựa chọn canh tác những cây có giá trị kinh tế dài ngày kết hợp với giống ngắn ngày để tạo nguồn vốn xoay vòng, bổ trợ lẫn nhau. Hiện tại, anh đang có 3ha keo đã được ba năm tuổi và 1ha bời lời đang trong thời gian phát triển. Bên cạnh đó, hàng năm, từ 1ha mì, anh thu lại được khoảng 60 triệu đồng.

Năm 2020 theo định hướng của chính quyền địa phương, anh đầu tư trồng 5 sào sả Java. Nhờ mạnh dạn làm ăn, tìm hiểu tốt về mặt kỹ thuật canh tác, cây sả Java đem về cho anh trên 20 triệu đồng/năm. Nhận thấy cây sả có hiệu quả kinh tế cao, A Viêng đang tiếp tục nhân rộng diện tích sả Java của mình.

Không chỉ dựa vào cây trồng, A Viêng còn đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Cụ thể, anh chọn mô hình chăn nuôi heo và bò để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Vào cuối năm ngoái để phục vụ dịp Tết Nguyên đán, A Viêng bán bớt gia súc, thu về trên 30 triệu đồng. Hiện tại, anh còn lại 5 con bò và 6 con heo. Số gia súc này anh dự định tiếp tục nhân giống, gây đàn để tạo quy mô phát triển chăn nuôi lớn hơn trong tương lai.
Làm đúng, làm thật, gương mẫu đi đầu, chính vì vậy, bất kể các phong trào của địa phương mà anh A Viêng vận động đều nhận được sự đồng thuận cao của người dân. 

“Hiện nay, đa số người dân trên địa bàn thôn Vắc Y Nhong đều chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của địa phương, có ý thức làm ăn, phát triển kinh tế. Để có kết quả này, không thể thiếu vai trò “đầu tàu” của trưởng thôn A Viêng. Gương mẫu trong công việc, A Viêng có khả năng tập hợp được sự đoàn kết, phát huy tinh thần cộng đồng trong xây dựng cuộc sống mới, làm thay đổi bộ mặt của thôn ngày càng văn minh, tiến bộ”.
Chị Y Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ring.