Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trường Trung cấp Nông dân Việt  Nam: Tăng cường cho học viên thực hành tại cơ sở sản xuất, trang trại

22:15 27/11/2020 GMT+7
Chiều ngày 27/11, Tại Hà Nội, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam tổ chức khai giảng khóa VII và tổ chức trao bằng tốt nghiệp khóa V hệ trung cấp thú y. Đến dự có đồng chí Thào Xuân Sùng- Uỷ viên Ban Chấp hành (BCH)  Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ

Chiều ngày 27/11, Tại Hà Nội, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam tổ chức khai giảng khóa VII và tổ chức trao bằng tốt nghiệp khóa V hệ trung cấp thú y.

Đến dự có đồng chí Thào Xuân Sùng- Uỷ viên Ban Chấp hành (BCH)  Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo đại diện các đơn vị thuộc Trung ương Hội; các doanh nghiệp và phóng viên cơ quan báo chí.

Phấn đấu dạy học viên trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đại – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp. Ảnh Đức Thịnh

Phát biểu lễ khai mạc, TS. Nguyễn Văn Đại, hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam cho biết, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam tiền thân là Trường Trung cấp nghề Hội Nông dân Việt Nam có nhiệm vụ đào tạo, dạy nghề cho lao động nông thôn. Trường đang triển khai và tổ chức đào tạo ở hai cấp trình độ: Trung cấp và sơ cấp. Ngoài ra, Trường còn làm việc với các địa phương của Hà Nội, Đà Nẵng, Tuyên Quang, Nghệ An, Long An tổ chức đào tạo các lớp sơ cấp nghề, dạy nghề thường xuyên cho lao động nông thôn.

Các học viên, học sinh của Trường sau khi hoàn thành các khóa học đã ứng dụng tốt những kiến thức, kỹ năng nghề vào thực tiễn sản xuất của gia đình và địa phương đạt hiệu quả cao. Trong những năm qua, Trường đã đào tạo được 604 lớp với tổng số 20.879 học viên, trong đó: đào tạo trình độ Sơ cấp, dạy nghề thường xuyên được 579 lớp; đào tạo hệ Trung cấp được 25 lớp; tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp cho 792 học sinh. Đặc biệt, Trường đã đào tạo cho nông dân là người khuyết tật tại các huyện của Thành phố Hà Nội ở trình độ Sơ cấp được 6 lớp với 180 học viên.

«Tổ chức khai giảng Khóa VII các học viên sẽ được học để trở thành những người có kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho đàn vật nuôi, nâng cao hiệu quả chăn nuôi, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng. Khóa học này nhà trường phấn đấu có 100% học viên đỗ tốt nghiệp, trong đó, loại khá, giỏi đạt 80% trở lên. Sau khi tốt nghiệp, nhiều học viên sẽ trở thành hộ nông dân đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi” các cấp». TS. Nguyễn Văn Đại nhấn mạnh.

Đổi mới chương trình dạy nhằm thu hút học viên

Chương trình đào tạo Trung cấp Thú y của trường được biên soạn theo chương trình khung của Tổng cục Dạy nghề – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Với thời lượng 698 giờ học lý thuyết; 1852 giờ thực hành phân bổ trong 2 năm. Các học sinh được học tổng cộng 31 môn học, mô-đun. Trong đó 6 môn học chung, 7 môn học, mô- đun kỹ thuật cơ sở, 9 mô-đun chuyên môn nghề, 9 môn học, mô-đun đào tạo nghề tự chọn. Nhà trường luôn có chủ trương đổi mới, đẩy mạnh việc áp dụng phương pháp dạy học song hành lý thuyết trên lớp, thực hành tại trang trại; dạy học tích cực, tăng cường đối thoại với học sinh và thảo luận giữa các học sinh với nhau. Do đó, học sinh luôn có sự hào hứng học tập, tích cực suy nghĩ, chủ động sáng tạo hơn trong nghe giảng, thực hành, thực tập tay nghề.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Hội NDVN và Tiến sĩ Nguyễn Văn Đại – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam trao bằng tốt nghiệp cho các học sinh khoá V. Ảnh Đức Thịnh.

Theo bà Mai Thị Lan Hương, Phụ trách khoa kỹ thuật nông nghiệp cho biết, khóa V hệ trung cấp thú y, niên khóa 2018-2020 có 212 học viên, chia thành 5 lớp, trong đó có 2 lớp mở tại Bình Phước và 3 lớp mở tại Quốc Oai (Hà Nội). Điều đặc biệt của khóa học này có 46 học viên có bằng đại học; cao đẳng có 4 học viên; trung cấp có 9 học viên; trung học phổ thông 130 học viên; trung học cơ sở có 23 học viên. Nhiều học viên đang là việc tại UBND xã, Hội ND, doanh nghiệp, các trang trại, cửa hàng thuốc thú y của gia đình…

Sau 2 năm học, toàn khóa có 191 học sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp; đỗ tốt nghiệp là 188 học sinh. Trong đó, loại giỏi có 36 học sinh chiếm tỷ lệ 19,1%, loại khá có 150 học sinh chiếm tỷ lệ 79,8 %.

Các học viên đều có nhu cầu, nguyện vọng được học tập nghề thú y với mong muốn qua khóa học trang bị cho mình kiến thức về thú y để vận dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao nguồn thu nhập cho bản thân, gia đình.

Anh Phạm Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội ND xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang cho hay, mặc dù đã có bằng đại học kỹ sư kinh tế nông nghiệp của trường Học viện Nông nghiệp nhưng không để tụt hậu về kiến thức và bổ trợ cho công tác trong quá trình tuyên truyền vận động hội viên nông dân trên địa bàn chăn nuôi tốt thì bản thân người cán bộ Hội phải có kiến thức về chăn nuôi thú y. Do đó đã đăng ký theo học lớp chăn nuôi thú y của trường Trung cấp Nông dân Việt Nam. Với kiến thức học được hy vọng sẽ giúp được hội viên nông dân trong xã phát triển theo hướng chăn nuôi an toàn sinh học, có kỹ năng về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm.

Hay học viên Nguyễn Đức Trọng, chủ trang trại Đức Trọng với mô hình gà thả vườn, nuôi lợn nái sinh sản, cung cấp con giống thương phẩm và sinh sản cho bà con Thị xã Sơn Tây chia sẻ, có bằng cao đẳng kỹ thuật và bằng trung cấp kế toán, rồi từng đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Khi trở về lập nghiệp tại quê nhà với mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, kiến thức học hỏi về chăm sóc con gà, con lợn học trên kênh VTC16. Nhờ cơ duyên biết đến trường khi các giáo viên về địa phương gửi học sinh thực tập tại trang trại gia đình. Qua quan sát các bạn học viên học, nhận thấy kiến thức còn hạn chế  nên đăng ký tham gia lớp học trung cấp thú y của trường để có kiến thức chuyên sâu. Trong quá trình vừa học, vừa thực hành giờ trang trại hoạt động theo quy trình khoa học hơn đã tránh được các đợt dịch tả lợn châu Phi. Trang trại giờ là địa chỉ cho các học viên của trường đến học thực hành và là mô hình điểm giúp đỡ các hộ chăn nuôi trong  Thị xã đến học hỏi. Trang  trại có doanh thu 7-10 tỷ đồng/năm…

Đồng chí Thào Xuân Sùng – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các đồng chí Phó Chủ tịch chụp ảnh kỷ niệm với các doanh nghiệp.

Tại buổi lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp thú y, nhà trường đã ký kết hợp tác đào tạo với một số doanh nghiệp để đưa học viên đến học tập thực hành tại các trang trại này.

Nhân dịp này đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội NDVN cùng các đồng chí Phó  chủ tịch T.Ư đã trồng cây lưu niệm tại trường.

Quỳnh Chi