Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường Chứng khoán: Khả năng VNI thủng đáy 1.000 điểm

Tú San - 08:06 24/10/2022 GMT+7
Sau một tuần thị trường khởi sắc trở lại sau chuỗi 5 tuần giảm điểm liên tiếp, kết phiên giao dịch ngày 14/10/2022, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.061 điểm tương ứng tăng 2,5% so với tuần trước (thanh khoản bình quân trên 3 sàn mặc dù có cải thiện tuy nhiên vẫn ở mức thấp chỉ đạt khoảng 13.900 tỷ đồng) thì đến cuối phiên giao dịch ngày 21/10/2022, VN-Index đã giảm về mức 1.019,82 điểm. Với nhiều thông tin bất lợi về những nhóm ngành như ngân hàng, bất động sản thì việc VNI sẽ “thủng đáy” 1.000 điểm

VN-Index trên đà giảm điểm mạnh

Thị trường tuần qua chủ yếu giằng co trong biên độ hẹp song phiên giảm mạnh cuối tuần khiến VN-Index đóng cửa tại mốc 1.019 điểm, tương ứng giảm gần 4% so với tuần trước. Thanh khoản trung bình phiên cũng sụt giảm tới 16% đạt khoảng 11.700 tỷ đồng. Theo đó, sắc đỏ bao phủ hầu hết các nhóm ngành, trong đó nhóm tài nguyên cơ bản, bán lẻ và dịch vụ tài chính là 3 nhóm giảm mạnh nhất với mức giảm lần lượt là 10,6%; 8,63%; 8,38% (số liệu từ Agriseco)

Biểu đồ biến động giá các nhóm ngành trong tuần qua (nguồn Agriseco)

Theo đó, dữ liệu lạm phát tháng 9 của Mỹ được công bố cho thấy CPI tiếp tục tăng càng củng cố thêm khả năng FED nâng lãi suất vào tháng 11/2022. Động thái này sẽ ảnh hưởng không chỉ đến thị trường tài chính Mỹ mà sẽ tác động đến thị trường tài chính toàn cầu trong đó có Việt Nam. Theo đó, việc FED liên tục nâng lãi suất trong năm nay đã đẩy đồng đô la Mỹ lên mức cao trong nhiều năm. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định số 1747 quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép. Theo đó biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và USD được nâng từ ±3% lên ±5% nhằm hạn chế cung ngoại tệ, giữ ổn định dự trữ ngoại hối, cân bằng cán cân thanh toán xuất nhập khẩu.

Từ những yếu tố trên, thị trường chứng khoán tuần qua đã rơi về khá sâu với phiên giao dịch cuối tuần VN-Index đã mất đến 38,63 điểm, đây có thể xem là bước chuyển tiếp giảm của VN-Index trong các tuần sắp tới.

Nhà đầu tư cá nhân đang rời sàn do ảnh hưởng thông tin tiêu cực

Theo thống kê của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số tài khoản mở mới trong tháng 9 đạt hơn 102,2 ngàn tài khoản, so với tháng trước, số tài khoản mở mới giảm 33%. Đây là mức tài khoản mở mới thấp nhất kể từ tháng 7/2021 (gần 101,5 ngàn tài khoản), trong đó số tài khoản cá nhân mở mới đạt hơn 102,1 ngàn tài khoản, chiếm 99.93% lượng tài khoản mở mới tháng 9/2022. Điều này cho thấy với những thông tin xã hội tiêu cực bắt đầu từ tháng 8/2022, cộng với nhiều phiên giảm điểm biên độ lớn thì niềm tin của nhà đầu tư cá nhân cũng “rơi rụng” theo những khoản lỗ.

Anh Phạm Thanh Doanh – Admin của diễn đàn ChungkhoanPro

Anh Phạm Thanh Doanh – Admin của diễn đàn ChungkhoanPro chia sẻ: “Ngày 21/10/2022, sau phiên sụt giảm hơn 3% giá trị VN-Index, có một số tin đồn bất lợi nổi lên về một Tập đoàn Bất động sản có tiếng phía Nam, kèm theo đó là những thông tin về việc cắt giảm hàng loạt nhân sự của tập đoàn này cũng như một số doanh nghiệp lớn khác được cho là bị điều tra do vi phạm trong kinh doanh. Theo suy đoán cá nhân, thì việc thị trường phản ứng là do một "danh sách nào đó" được cho là xuất hiện trong tay một số nhà đầu tư tài chính lớn, và có khả năng họ có động thái thoát hàng khỏi thị trường”.

Khả năng VN-Index thủng đáy 1.000 điểm

Nhận định về khà năng thị trường trong ngắn hạn sắp tới,  anh Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Công ty chứng khoán Agriseco (miền Nam) nhận định: “VN-Index sụt giảm mạnh trong phiên cuối tuần với mẫu hình nến Marubozu kèm khối lượng cao hơn trung bình 20 phiên cho thấy lực cung gia tăng trong ngắn hạn. Trên khung đồ thị tuần các chỉ báo động lượng MACD và RSI đồng thuận cắt xuống cho thấy xu hướng giảm có thể tiếp diễn. Hiện tại hỗ trợ gần nhất của chỉ số quanh mốc 1.000 điểm. Tuy nhiên, với tình hình không thuận lợi của vĩ mô cả trong và ngoài nước có thể ảnh hưởng kém tích cực đến tâm lý nhà đầu tư. Kết hợp với dòng tiền khối ngoại có xu hướng rút ròng trong các phiên gần đây nên khả năng kiểm định mốc 1.000 điểm của VN-Index là khá cao”.

Anh Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Công ty chứng khoán Agriseco (miền Nam)

Cùng quan điểm trên, anh Phạm Thanh Doanh cũng đưa ra dự báo: “Về góc độ phân tích kỹ thuật, tôi cũng dự báo về sóng C của đợt sóng Giảm (trong biên độ 3 sóng ABC của sóng E) sẽ tối thiểu bằng với độ dài của sóng A . Có nghĩa là, vùng 910 - 900 sẽ là vùng kết thúc sóng C như lý thuyết. Trong trường hợp đặc biệt, sóng C sẽ dài hơn sóng A, và có khi kéo dài bằng 1.618 của sóng A. Nếu trường hợp sóng C>A, hoặc bằng 1.618 sóng A thì chỉ số VN-Index sẽ phải đi vào vùng nguy hiểm : 880 và sâu nhất là 780-786”.