Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tuyên Quang: Bàn giao gà giống, vật tư cho Dự án nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học

Hoàng Tính - 10:09 29/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Trong ngày 28/11/2023 tại xã Hùng Lợi (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) Văn phòng Phát triển bền vững (thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam), Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang và Hội Nông dân huyện Yên Sơn đã tổ chức bàn giao giống gà, vật tư cho các hộ tham gia Dự án mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học tại xã Hùng Lợi.

Giống gà phù hợp với người dân địa phương

Tham gia Dự án có 15 hộ là đồng bào dân tộc Mông, Tày tại thôn Lè, xã Hùng Lợi; các hộ được nhận 1.300 con gà giống Tiên Yên 21 ngày tuổi, 12.000kg cám cho gà trị giá 293 triệu đồng.

Trước đó, cán bộ kỹ thuật của Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn sinh học cho bà con tham gia Dự án.

Bà con nông dân xã Hùng Lợi nhận bàn giao gà Tiên Yên để nuôi theo phương pháp an toàn sinh học. (Ảnh HND Tuyên Quang)

Đồng thời, trong quá trình chăn nuôi các hộ gia đình cũng sẽ được cán bộ kỹ thuật theo dõi gà định kỳ hàng tuần và hướng dẫn kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc gà theo từng giai đoạn, công tác phòng và điều trị một số bệnh thường gặp ở gà…

Việc triển khai Dự án mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học tại xã Hùng Lợi sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trên địa bàn.

Các hộ được nhận gà giống và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, nuôi gà đã rất vui mừng và rất phấn khởi, coi đây còn là nguồn động lực, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế và đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang: Gà Tiên Yên là một giống gà nội địa của Việt Nam, có nguồn gốc ở huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh). Gà Tiên Yên có sức đề kháng cao, dễ nuôi, thức ăn phong phú, dễ kiếm, chủ yếu từ các sản phẩm nông nghiệp như ngô, khoai, sắn... chính vì vậy rất phù hợp với tập quán chăn nuôi của bà con nông dân tham gia Dự án.

Ngoài việc được hỗ trợ gà, thức ăn chăn nuôi các hộ gia đình cũng được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi. (Ảnh HND Tuyên Quang)

Là hộ gia đình tham gia Dự án lần này, ông Ma Văn Nhất ở xã Hùng Lợi cho hay: Chúng tôi rất vui khi được các cấp Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang lựa chọn để tham gia vào Dự án chăn nuôi gà theo hướng an toàn lần này. Gia đình tôi cũng như các gia đình khác sẽ hoàn toàn tuân thủ các hướng dẫn của các bộ kỹ thuật Hội Nông dân Tuyên Quang hướng dẫn để đàn gà được phát triển khoẻ mạnh.

Xây dựng hướng đi chăn nuôi bền vững

Cũng giống như gia đình ông Nhất, gia đình bà Hoàng Thị Minh ở xã Hùng Lợi cũng được lựa chọn tham gia Dự án, bà Minh cho hay: Được nhận bàn giao những chú gà con khoẻ mạnh, lại được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn tận tình, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Dự án nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học do Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang thực hiện. Với những cách làm mới, sử dụng chế phẩm chăn nuôi sinh học, gà được tiêm phòng… Mong rằng sau Dự án lần này triển khai chúng tôi sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi gà, và từ đó có thể tự mình thể phát triển kinh tế hộ gia đình với chăn nuôi gà.

Các hộ gia đình rất phấn khởi khi được tham gia Dự án, mong rằng hướng đi chăn nuôi mới này sẽ góp phần nâng cao đời sống bà con nông dân xã Hùng Lợi. (Ảnh HND Tuyên Quang)

Việc triển khai Dự án mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong nuôi gà thịt theo hướng an toàn sinh học tại xã Hùng Lợi sẽ nhằm khuyến khích nông dân phát triển tổ hợp tác/hợp tác xã chăn nuôi kiểu mới theo hướng bền vững để bảo vệ sức khỏe con người, không gây ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế.

Sử dụng các loại chế phẩm sinh học vào chăn nuôi gà tại xã Hùng Lợi lâu nay chưa trở thành thói quen của người dân, phương pháp chăn thả gà của người dân vẫn còn theo kiểu tự nhiên, chưa khoa học, các hoạt động hỗ trợ, dịch vụ vẫn còn yếu, do đó chất lượng gà chưa đồng đều.

Qua mô hình ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong nuôi gà thương phẩm mà Văn phòng Phát triển bền vững, T.Ư Hội và Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang triển khai tin tưởng rằng bà con xã Hùng Lợi sẽ nhận thức được tầm quan trọng việc phát triển kinh tế tập thể một cách bền vững. Đặc biệt là tầm quan trọng của việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Người nông dân xã Hùng Lợi sẽ tiếp cận phương pháp chăn nuôi mới theo hướng sinh học an toàn, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế so với phương pháp chăn nuôi truyền thống, đồng thời thúc đẩy phong trào chăn nuôi gà thịt tại địa phương ngày một phát triển.