Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Viên gạch nghĩa tình” hỗ trợ hội viên nghèo ở miền núi Nghệ An

Lữ Nghĩa - 07:40 25/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cuộc vận động “Góp gạch xây nhà cho hội viên nghèo” được Ban Thường vụ (BTV) Hội Nông dân huyện Quỳ Châu (Nghệ An) triển khai phát động từ năm 2019 nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nghèo chưa có nhà ở, nhà ở dột nát có nhu cầu xây mới, làm lại nhà. Từ khi được triển khai, cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, hội viên.
Hội ND Quỳ Châu phối hợp cùng với Ngân hàng NN&PTNT huyện trao kinh phí xây dựng nhà cho hội viên nghèo tại xã Châu Nga.

Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai, “viên gạch nghĩa tình” của cuộc vận động đã phát huy được hiệu quả cao; Hỗ trợ nhiều hội viên nghèo có nhà ở ổn định cuộc sống.

Để triển khai thực hiện cuộc vận động, Hội Nông dân huyện Quỳ Châu tích cực tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật. Hội vận động mỗi hội viên ủng hộ ít nhất 10 nghìn đồng hoặc 5 viên gạch mỗi năm, cán bộ Hội ủng hộ ít nhất 1 ngày lương để góp gạch xây nhà.

Ông Sầm Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: “Hội ND huyện Quỳ Châu tiếp tục vận động cán bộ, hội viên, các nhà hảo tâm. Mới đây, Hội đã vận động và phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT huyện trao hỗ trợ kinh phí cho 2 hộ gia đình là hội viên thuộc diện nghèo đặc biệt của xã Châu Hạnh và Châu Nga mỗi hộ 50 triệu đồng”.

Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 10/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở; Kế hoạch số 21-KH/HNDT ngày 16/3/2023 của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Nghệ An về kế hoạch triển khai cuộc vận động “Viên gạch nghĩa tình” hỗ trợ hội viên nghèo xây dựng nhà ở, Hội Nông dân huyện Quỳ Châu tích cực phối hợp, kêu gọi các doanh nghiệp, các mạnh thường quân hỗ trợ giúp đỡ hội viên nông dân nghèo xây dựng nhà ở. Vận động cán bộ, hội viên góp gạch xây nhà nghĩa tình…

Tính đến cuối năm 2022, cuộc vận động đã nhận được sự quyên góp, ủng hộ gồm cả gạch và tiền mặt, quy ra tổng số tiền trên là 180 triệu đồng. Từ số tiền ủng hộ của cuộc vận động, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Quỳ Châu đã phối hợp tiến hành khảo sát, bàn giao gạch hỗ trợ xây nhà cho 9 hộ gia đình hội viên nông dân trên địa bàn, mỗi hộ 20 triệu đồng. Và đến tháng 8/2023, Hội Nông dân huyện đã vận động, hỗ trợ được 2 ngôi nhà với tổng giá trị 50 triệu đồng/căn.

Ngày 17/8/2023, Hội Nông dân huyện phối hợp cùng với Ngân hàng NN&PTNT huyện trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trong cuộc vận động góp gạch xây nhà cho gia đình hội viên Lò Thị Hồng thuộc bản Pòng, xã Châu Nga và hội viên Lang Xuân Tứ thuộc bản Tà Lạnh, xã Châu Hạnh, mỗi hộ trị giá 50 triệu đồng.

Cùng với đó, Hội Nông dân các xã, thị trấn trên tinh thần chủ trương của cuộc vận động cũng đã tiến hành vận động để hỗ trợ tại cấp cơ sở, từ nguồn kinh phí vận động, các cơ sở Hội đã tiến hành giúp đỡ các hộ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bằng các phần việc như: góp ngày công, vật liệu xây dựng, lương thực, thực phẩm… với tổng kinh phí thực hiện là trên 250 triệu đồng.

Hội Nông dân huyện trao kinh phí hỗ trợ góp gạch xây nhà cho hội viên Lữ Văn Ngọc tại bản Ba Cống xã Châu Hoàn trị giá 20 triệu đồng. Ảnh Tư liệu năm 2021.

Từ nguồn kinh phí này, đã giúp gia đình hội viên có được căn nhà mới; thể hiện tinh thần chung tay vì người nghèo, khó khăn vì nhà ở; động viên, chia sẻ cùng với gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 Trong thời gian tới, cấp Hội ND Quỳ Châu sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nguồn lực xã hội hoá, phong trào “viên gạch nghĩa tình” hỗ trợ, giúp đỡ hội viên khó khăn. Nghị quyết đại hội XII của Hội Nông dân huyện cũng đã nêu rõ, trong nhiệm kỳ sẽ phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ 4 - 5 hộ hội viên xoá nhà tạm; Phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế của địa phương.

“Cùng với 2 suất hỗ trợ đã được trao trong trong tháng 8/2023, Ban Thường vụ Hội ND Quỳ Châu dự kiến sẽ hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng thêm 1 nhà tại xã Châu Thuận với trị giá 50 triệu đồng”, ông Sầm Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hội ND huyện chia sẻ thêm./.