Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Vườn rau xanh, sạch nghĩa tình” cùng Đồng Nai chống dịch

08:05 28/09/2021 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai tiếp tục diễn biến phức tạp, Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh đã kêu gọi mỗi cán bộ, hội viên, ND tuỳ theo khả năng của mình nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái để cùng vượt qua khó khăn, khống chế đại dịch Covid-19, sớm phục hồi và phát triển đời sống kinh tế – xã hội.

Cán bộ công chức Hội ND tỉnh đóng gói các phần quà, chuẩn bị cho các đợt hỗ trợ .

Các cấp Hội phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội NDVN, Chỉ thị số 151 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19, Hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên, ND tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men, vật tư y tế… để hỗ trợ cho hội viên, ND và người dân trong các khu cách ly, khu phong tỏa, góp phần cùng toàn tỉnh chống dịch.

Theo đó, Hội ND tỉnh đã trao tặng 1.400 kính chống giọt bắn cho đội ngũ cán bộ Hội và các tình nguyện viên của tỉnh; phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể trong tỉnh hỗ trợ các nhu yếu phẩm (gồm gạo, rau, củ, mì gói…) đến hàng ngàn hộ dân trong khu cách ly, khu phong tỏa. Đặc biệt, Hội ND tỉnh chỉ đạo Hội ND các huyện, thành phố rà soát và trực tiếp đề xuất Ban Phân phối hàng cứu trợ tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 1.009 hộ hội viên, ND thực sự khó khăn trong khu cách ly, khu phong tỏa với hơn 5 tấn gạo, 3 tấn rau, củ, bầu bí, 997 thùng mì gói… Hội ND các huyện phối hợp với các đoàn thể cùng cấp rà soát, tiếp tục hỗ trợ cho hội viên nông dân vượt qua dịch bệnh.

Từ những hạt gạo nghĩa tình của hội viên, ND tỉnh Lâm Đồng và các nhu yếu phẩm khác của các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh, cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Hội ND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đóng gói thành 550 phần quà để gửi đến các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu.

Theo đó, Hội ND tỉnh đã trao tặng 150 phần quà cho các hộ khó khăn tại khu phòng trọ thuộc Khu phố 3, phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) và 400 phần quà cho hội viên ND, người lao động khó khăn trên địa bàn 2 xã Thiện Tân và Tân An (huyện Vĩnh Cửu). Hội ND tỉnh cũng vận động và trao tặng 100 lít mật ong nguyên chất cho huyện Vĩnh Cửu.

Trong thời gian qua, Hội ND huyện Định Quán cũng đã triển khai nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thông qua những chuyến hàng “Nông sản cho vùng dịch” của Hội ND các cấp trên địa bàn huyện đến nay đã vận động được với tổng trị giá gần 735 triệu đồng, gồm: Hơn 16 triệu đồng tiền mặt để mua quà, hàng hóa cho các khu cách ly; 812 phần quà hỗ trợ cho hội viên, ND khó khăn do dịch Covid, trị giá 273,8 triệu đồng; 500 suất cơm trị giá 7,5 triệu đồng; 2,6 tấn gạo trị giá 31 triệu đồng; 31,4 tấn rau, củ, quả trị giá 467 triệu đồng. Hội ND các cấp trên địa bàn huyện cũng đã vận động các tổ chức, cá nhân cung cấp các loại hạt giống rau xanh cho người dân.

Hội ND huyện Định Quán và huyện Xuân Lộc cũng trao tặng cho Hội ND tỉnh 1,2 tấn chanh, 1,4 tấn sả của ND trong tỉnh để phân phối cho các đơn vị gồm TP. Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu và Tỉnh Đoàn tổ chức nấu nước uống hỗ trợ các lực lượng phòng dịch tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Quân và dân huyện Định Quán sắp xếp thu gom nông sản lên xe, chuẩn bị giao đến các vùng dịch.

Hội kết nối tiêu thụ nông sản, xây dựng “Vườn rau xanh, sạch nghĩa tình”

Trước tình hình khó khăn về tiêu thụ nông sản của hội viên, ND trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Hội ND tỉnh đã lập đường dây nóng cung cấp số điện thoại của các lãnh đạo Hội ND của 17 huyện thị trong tỉnh hỗ trợ hội viên ND, người lao động gặp khó khăn do dịch, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công thương, Tỉnh Đoàn, các doanh nghiệp và Hội ND các huyện, thành phố triển khai kết nối hỗ trợ tiêu thụ.

Ông Nông Quốc Thanh – Chủ tịch Hội ND xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) cho biết, Hội ND xã trực tiếp đến từng nhà vườn để tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ từ ND. Phối hợp với UBND xã, các ngành liên quan và các xã bạn thường xuyên trao đổi, làm việc với các đơn vị thu mua nông sản và đẩy mạnh các chương trình quảng bá, kết nối cung cầu các mặt hàng nông sản trên địa bàn xã. Thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan rà soát tình hình các loại nông sản còn tồn đọng, chưa tiêu thụ trên địa bàn để giới thiệu đến các đơn vị thu mua nông sản, đồng thời hỗ trợ ND bán hàng thông qua đăng bài, đăng tin trên mạng xã hội. Đến nay, Hội ND xã đã kết nối hỗ trợ tiêu thụ được 38 tấn nông sản gồm: 15 tấn thanh long, 5 tấn chôm chôm, 18 tấn bưởi cho hội viên ND.

Đầu tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội ND tỉnh cùng với lãnh đạo Hội ND huyện Long Thành, Trảng Bom và Xuân Lộc đã tiến hành khảo sát địa điểm và vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng và thực hiện Chương trình “Vườn rau xanh, sạch nghĩa tình” nhằm chủ động trong việc cung ứng nguồn rau đến các bếp ăn phục vụ cung ứng suất ăn các khu cách ly y tế tập trung, bệnh viện dã chiến, các xã, phường đang phong tỏa… trên địa bàn tỉnh. Bước đầu đã có 3 hộ hội viên ND tại huyện Xuân Lộc tình nguyện tham gia thực hiện với tổng diện tích gần 0,5 ha và sẽ tiến hành xuống giống vào đầu tháng 9 với các rau ăn lá, quả như: Rau muống, mồng tơi, đậu bắp, bí xanh… đồng thời tiếp tục mở rộng đến các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Hội ND các cấp sẽ phân công cán bộ chi, tổ Hội đồng hành với các hộ thực hiện Chương trình đóng góp công lao động để chăm sóc vườn rau nhằm phát huy được tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, ND cùng chung tay góp sức tạo nguồn thực phẩm chia sẻ cho người dân trong lúc khó khăn.

Mặt khác, các cấp Hội thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản tại địa phương, đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cung cấp kịp thời cũng như tháo gỡ các khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

“Ngoài việc chủ động cung cấp rau, Chương trình “Vườn rau xanh, sạch nghĩa tình” cũng để giúp đỡ các hộ ND đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tổ chức sản xuất rau với sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp về giống và phân bón, cụ thể: Công ty TNHH giống Việt Nông và Công ty phân bón Bình Điền sẽ hỗ trợ 100% giống và phân bón, kỹ thuật canh tác cho các hộ dân tham gia thực hiện”.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội ND Đồng Nai.

Bài, ảnh: Ngọc Hiền