Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

WHO cảnh báo thận trọng khi sử dụng hydroxycloroquine chữa Covid-19

09:41 15/04/2020 GMT+7
Các nước cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc hydroxycloroquine và cloroquine để chữa cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới ngày 13/4 đưa ra cảnh báo các nước cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc hydroxycloroquine
Các nước cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc hydroxycloroquine và cloroquine để chữa cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Các nước cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc hydroxycloroquine và cloroquine để chữa cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới ngày 13/4 đưa ra cảnh báo các nước cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại thuốc hydroxycloroquine và cloroquine để chữa cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Phát biểu trong buổi họp báo chiều 13/4 tại Geneva, Thuỵ Sỹ về diễn biến của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, Giám đốc điều hành, đồng thời là người đứng đầu Chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan cảnh báo, một số quốc gia đang đặt quá nhiều hy vọng vào các loại thuốc như hydroxycloroquine và cloroquine để chữa trị các bệnh nhân Covid-19 và đó là rủi ro phải hết sức thận trọng.

Ông Mike Ryan nói: “Giới y học và giới nghiên cứu đang nghiêm túc coi trọng tiềm năng chữa bệnh của hydroxycloroquine và cloroquine và các loại thuốc này đang được nhiều nơi thử nghiệm. Một vài nước đã đưa ra chỉ dẫn cho phép các bác sỹ kê các loại thuốc này để điều trị bệnh nhân Covid-19, như một cơ chế không chính thức trong khi chờ đợi một loại vắc-xin được cấp phép. Nhưng chưa có bất cứ bằng chứng lý thuyết, cũng như bằng chứng từ các thử nghiệm được kiểm soát nào rằng các thuốc này có hiệu quả. Các bác sỹ cũng phải hết sức thận trọng lưu ý đến các tác dụng phụ của các loại thuốc này”.

Cảnh báo này được WHO đưa ra trong bối cảnh rất nhiều nước trên thế giới đang tranh cãi gay gắt về việc có sử dụng các loại thuốc hydroxycloroquine và cloroquine, vốn dùng để chữa sốt rét, vào điều trị các bệnh nhân Covid-19 hay không.

Một số nước như Pháp hay Italia mới đây đã cho phép các bác sỹ kê đơn thuốc này cho các bệnh nhân Covid-19 nhưng với điều kiện bệnh nhân đó đang được điều trị trong bệnh viện, đồng thời kêu gọi người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc này tại nhà.

Tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng nhiều lần nhắc đến hydroxycloroquine như là phép màu để chống lại Covid-19, dù giới chức y tế nước này chưa thừa nhận.

Hiện tại, các nước châu Âu đang tiến hành một thử nghiệm ở quy mô rất lớn, trên 3200 bệnh nhân Covid-19 tại nhiều nước, để xem xét hiệu quả của hydroxycloroquine. Kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ sớm được công bố trong những ngày tới.

Cũng trong buổi họp báo chiều ngày 13/4 của WHO, Tổng Giám đốc tổ chức này, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng tiếp tục kêu gọi các nước thận trọng, không gỡ bỏ quá sớm các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Về các tranh cãi gần đây với Mỹ, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump có mối quan hệ tốt đẹp và WHO tin tưởng nước Mỹ sẽ tiếp tục đóng góp tài chính cho hoạt động của WHO./.

(Theo VOV)