Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng đột biến, đặc biệt là sang các thị trường Bắc Âu

Mai Anh - 15:49 08/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) đã mang lại cho Việt Nam những cơ hội lớn để tăng xuất khẩu, và EU là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam trong những năm qua.

Xuất khẩu tăng đột biến

Theo EVFTA, trong số khoảng 220 dòng thuế thủy sản có thuế suất từ ​​0 đến 22%, hầu hết các dòng trong khoảng cao 6 - 22% đã được giảm xuống 0% ngay sau khi hiệp định thương mại có hiệu lực vào năm 2020. Các dòng còn lại các dòng thuế sẽ được xóa bỏ dần trong vòng 3-7 năm.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 2,4 tỷ đô la Mỹ trong quý đầu tiên của năm, tăng 40 % so với một năm trước. Sau hai năm giảm liên tiếp, xuất khẩu cá tra và tôm của Việt Nam sang EU đã tăng gần 76 % và 66 % trong hai tháng đầu năm, lần lượt đạt 28 triệu đô la Mỹ và 159 triệu đô la Mỹ.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia Nguyễn Thị Hoàng Thùy cho biết: Cá tra Việt Nam hiện nay được tiêu thụ nhiều nhất ở các nước Bắc Âu. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn còn khiêm tốn do khoảng cách địa lý. Bà giải thích rằng cá tra được nhập khẩu vào thị trường châu Âu bằng tàu container dưới dạng philê đông lạnh. Nhà nhập khẩu bán sản phẩm trực tiếp ra thị trường hoặc nâng cao giá trị gia tăng trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Bắc Âu còn khiêm tốn. (Ảnh minh hoạ Vũ Sinh/TTXVN)

Chú ý đến xuất xứ

"Các siêu thị lớn ở các nước Bắc Âu có nhiều loại sản phẩm cá tra trên kệ của họ. Họ thường mua sản phẩm từ các nhà nhập khẩu, bán buôn và chế biến ở châu Âu. Nếu các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể cung cấp các sản phẩm tiêu chuẩn hóa và hàng hóa có giá trị gia tăng cao hơn cho các nhà nhập khẩu châu Âu, họ sẽ có cơ hội lớn để tăng tốc xuất khẩu", bà Thủy nói.

Mặc dù nhu cầu đối với thủy sản có xuất xứ từ Việt Nam và giá bán đang gia tăng nhưng các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm hơn đến việc cung cấp các loại giấy chứng nhận rõ ràng, minh bạch, trung thực và chính xác. Nghề cá bền vững là một xu hướng mới nổi ở EU, đòi hỏi nhập khẩu thủy sản có trách nhiệm với môi trường và xã hội cao hơn.

Bà Thủy nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc kiểm soát chất lượng và quy tắc xuất xứ đối với hàng Việt Nam trong bối cảnh người tiêu dùng EU ngày càng quan tâm đến sức khỏe và nguồn gốc của thực phẩm nhập khẩu. Bà kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam dán nhãn sản phẩm với thông tin chính xác và tập trung hơn vào việc xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm dựa trên xu hướng tiêu dùng.

Trái vải tươi lần đầu xuất hiện tại Lễ hội Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản
Khi những trái vải thiều bắt đầu vào mùa thu hoạch chính thì những lô hàng vải sớm đầu tiên của tỉnh Bắc Giang và Hải Dương bằng đường hàng không đã cập cảng Nhật Bản. Từ cách đây nhiều tháng, các doanh nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản đã trao đổi và thống nhất với các công ty xuất khẩu của Việt Nam về kế hoạch tiếp tục đưa trái vải tươi Việt Nam vào Nhật Bản trong mùa vụ 2022.