Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngân hàng cho vay hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn 627 tỷ đồng

Kim Phụng - 07:35 01/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Sáng 28/2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị đối thoại giữa ngân hàng – doanh nghiệp với chủ đề “Ngành ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”.

Hội nghị do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cùng với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban ngành, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, các tổ chức tính dụng, các doanh nghiệp… trên địa bàn TP.HCM. 

Toàn cảnh hội nghị đối thoại ngày 28/2. Ảnh: Kim Phụng
Hội nghị đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp ngày 28/2. Ảnh: KIm Phụng

Thực hiện chủ trương của Ngân hàng nhà nước Việt Nam (gọi tắt là NHNN) và UBND TP.HCM về việc hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ đó, đáp ứng nhu cầu về vốn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ và thúc đẩy nền kinh tế thành phố tăng trưởng.

Cho vay hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn hơn 600 tỷ đồng

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết: Năm 2022, có 13 thương hiệu ngân hàng đăng ký gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với tổng số tiền đăng ký gói này là 434.280 tỉ đồng. Tính đến cuối 2022, số tiền ngân hàng đã giải ngân là 545.965,55 tỷ đồng cho 32.073 khách hàng.

Về chuyên đề hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn vào ngày 10/3/2022; thông qua phối hợp với UBND huyện Củ Chi và hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp tổ chức lễ ký kết với chủ đề thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP.HCM với tổng số tiền là 627 tỷ đồng…Tính chung đến cuối năm 2022, chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp đã giải ngân đạt 568.340 tỷ đồng cho 32.500 khách hàng, tăng 16,65% so với năm 2021.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM chia sẻ thêm: Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp bằng các giải pháp tín dụng, lãi suất, các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM đã đưa ra các gói vay tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp với quy mô từ vài trăm tỷ đồng đến hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng đã chủ động tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp, giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển. Tiếp tục thực hiện gói hỡ trợ 2% lãi suất theo nghị định 31 của Chính phủ và chương trình cho vay thuộc 5 nhóm ngành ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước, cho vay theo mục đích kích cầu của UBND TP.HCM.  

Ngân hàng thương mại nghiên cứu cho vay với lãi suất phù hợp

Trong chương trình đối thoại này, ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí điện TP.HCM chia sẻ: Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ hỗ trợ cho vay trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ… với lãi suất 5,5%/năm. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp phải đi vay với lãi suất trên 10%/năm.. Không ít doanh nghiệp khóc ròng vì lãi suất thực tế cho vay quá cao so với lãi suất thống nhà mà họ đã thống nhất trước đó.  

Chủ tịch Hội doanh nghiệp Cần Giờ , ông Văn Công Thật kiến nghị cần phải có trần lãi suất huy động để làm sao cho lãi suất cho vay khoảng 5-6%/năm, biên độ từ 2-3% thì doanh nghiệp mới có thể hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận. Với lãi suất như hiện tại thì doanh nghiệp làm chỉ đủ “nuôi” ngân hàng…

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định “Chính quyền thành phố rất mong muốn cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh được thuận lợi hơn. Như vậy, cần nhiều cuộc  gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp hơn nữa để hiểu nhau, kịp thời cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mang lại hiệu quả kinh doanh cao cả ngân hàng và doanh nghiệp. Qua đối thoại cũng ghi nhận được những kiến nghị, vướng mắc nếu cái nào thuộc thẩm quyền thành phố thì thành phố giải quyết, xử lý. Trường hợp, vướng mắc vượt thẩm quyền thì thành phố sẽ kiến nghị đến trung ương xem xét, giải quyết”. 

Lễ ký kết cho vay hơn 11.000 tỷ đồng tại hội nghị ngày 28/2. Ảnh: Kim Phụng

“Một số doanh nghiệp kêu khó vì không được ngân hàng cấp vốn, lãi suất rất cao… Việc này lại phụ thuộc vào điều kiện nên các ngân hàng cần cơ cấu lại lãi suất cho phù hợp, nhất là đối với các ngành thuộc lĩnh vực ưu đãi cho vay. TP.HCM sẽ kiến nghị Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại nghiên cứu để có chính sách cho vay với lãi suất phù hợp trong điều kiện hiện nay để các ngân hàng và doanh nghiệp cũng hiểu nhau hơn, cùng phát triển”- Ông Mãi nhấn mạnh.  

Tại hội nghị này, các ngân hàng thương mại đã ký kết với 64 doanh nghiệp cho vay hơn 11.000 tỷ đồng.