Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại ruột

10:59 30/05/2023 GMT+7
Các vấn đề về sức khỏe hệ tiêu hóa chưa được nhiều người dân quan tâm trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong khi khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại ruột.
Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ về dinh dưỡng đa dạng có lợi cho hệ tiêu hoá.

Tại chương trình hưởng ứng "Ngày sức khỏe tiêu hoá thế giới" do Báo Sức khỏe và Đời sống cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia tổ chức ngày 29/5, PGS.TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, sức khỏe tiêu hóa đóng vai trò rất quan trọng đối với sức đề kháng và sức khỏe của cơ thể con người, đặc biệt hệ đường ruột được xem như người gác cổng, hàng rào đường ruột, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho cơ thể.

Hệ vi sinh đường ruột có vi khuẩn, virus, nấm, sống dọc chiều dài khoảng 7,5 m của đường ruột. Vi khuẩn ruột giúp duy trì hàng rào có lợi cạnh tranh về thức ăn, tiêu diệt vi khuẩn có hại, hình thành đáp ứng miễn dịch.

Lớp niêm mạc nhày của ruột là hàng rào ruột khỏe mạnh được bao phủ bởi lớp niêm mạc nhày. Những tế bào niêm mạc tạo nên hàng rào vật lý và sinh hóa ngăn các vi sinh vật gây hại và các chất độc xâm nhập, trong khi cho phép các chất dinh dưỡng có lợi hấp thu. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh, thiếu chất xơ trong chế độ ăn sẽ ăn mòn hàng rào niêm mạc nhày, làm chúng ta dễ mắc các vi khuẩn gây bệnh.

"Đặc biệt, khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại ruột. Nó có vai trò xác định và trung hòa bất kỳ chất gây hại mà thấy trên đường vào cơ thể. Do đó, tiêu hóa khỏe đồng nghĩa hệ miễn dịch khỏe mạnh và là chìa khóa phòng tránh bệnh tật, giúp cơ thể khỏe mạnh", ông Trần Thanh Dương cho biết.

Trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét đại tràng, tiêu chảy, táo bón… là những vấn đề thường gặp ở đường tiêu hóa của người lớn, trẻ nhỏ ở nước ta. Các vấn đề về sức khỏe hệ tiêu hóa vẫn chưa được người dân quan tâm.

Các nhà dinh dưỡng học khuyến cáo, người dân cần cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, như chất đạm, chất béo tốt, chất chống oxy hóa, các vitamin và chất khoáng cần thiết cho hệ miễn dịch hoạt động tốt. Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm, nhiều rau xanh, quả chín để cung cấp chất xơ, uống đủ nước và sử dụng đồ ăn, thức uống lợi khuẩn (như sữa chua) để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Chủ đề của Ngày Sức khỏe tiêu hoá thế giới năm 2023 là "Đường ruột khỏe mạnh ngay từ điểm khởi đầu", nhằm nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về vai trò của hệ tiêu hóa đối với sức khỏe, cũng như cách phòng ngừa, chẩn đoán, quản lý và điều trị các bệnh, tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Theo Chinhphu.vn