Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ai sẽ chịu trách nhiệm cho sức khỏe người tiêu dùng?

23:20 28/07/2018 GMT+7

Mỹ phẩm, khăn vệ sinh, mật ong chúa… là các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng, Nhà nước đã đưa vào danh mục đối tượng quản lý bằng hệ thống chế tài nghiêm ngặt. Thế nhưng, vì lợi nhuận các nhà sản xuất, phân phối đã cố tình đầu độc người tiêu dùng.

Che mắt người dân bằng địa chỉ “tin cậy”?

Như Làng Mới đã thông tin,  N-Collagen của Trần Thị Bích Ngân đã sản xuất mỹ phẩm nhiều năm, thu lợi hàng chục tỷ đồng  từ người tiêu dùng khắp cả nước. Mặc dù là thương hiệu top 10, thế nhưng  giấy chứng nhận, cup của N-Collagen không phải của các cơ quan có thẩm quyền,  thay vào đó các đơn vị không có chuyên môn, thẩm quyền sẽ trao tặng.

Giấy chứng nhận không phải do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp

Trên bao bì sản phẩm chỉ ghi 92C Kênh Xáng Bạc Liêu,Cà Mau, nếu không phải người dân  địa phương chắc  chắn sẽ nhầm sang Bạc Liêu. Khi phóng viên tìm đến tận nơi thì đây là căn nhà 1 tầng nằm ở bờ kênh xáng Bạc Liêu thuộc phường 6 Cà Mau, là dân địa phương ở đây  nhưng PV phải mất 3h đồng hồ mới tìm ra địa chỉ trên.

Địa chỉ mập mờ như thế này người tiêu dùng chỉ biết kêu trời.

Một trường hợp khác tương tự, ngay tại TP. Hồ Chí Minh một “nhà cung cấp nổi tiếng “K2W shop chuyên cung cấp sữa ong chúa nguyên chất, viên khăn giấy nén siêu tiện lợi KATOJI”.

Dùng giấy kiểm định của “Tổng cục đo lường chất lượng” để bịp người tiêu dùng?

Nhà cung cấp này có số điện thoại do nick facebook Chinh Nguyen có số 0932 987 033 và 0904378384 đã quảng cáo rầm rộ đây là sản phẩm có kiểm định của “Tổng cục đo lường chất lượng”, là “thần dược tình yêu của nam nữ” với giá bán sỉ “trên trời” 1 khăn giấy dạng viên nén giá 1.300 đồng, 1 kg sữa ong chúa 1.600.000 đồng. Địa chỉ của nhà cung cấp SHOP K2W được ghi “rõ ràng”: hẻm  595 CMT10, phường 15, Q 10 TP HCM. Cả hẻm to thế, cơ quan thuế, y tế, hay người dân nếu… thích thì mời đến kiểm tra.

Có buông lỏng công tác quản lý?

Với quảng cáo của N Collagen có doanh thu hàng chục tỷ đồng, hệ thống có đến hơn 900 đại ý nhà phân phối nhưng tuyệt nhiên chưa nghe nói đến việc doanh nghiệp này bị truy thu thuế mặc dù đã hoạt động nhiều năm.

Nhà máy sản xuất Ngân Logi có quy mô một ngôi nhà cấp 4 có địa chỉ 145 Hùng Vương, Tp.Long Xuyên tỉnh An Giang

Các cơ quan chức năng truy tìm nơi sản xuất chỉ biết doanh nghiệp này nhập hàng từ Ngân Logi An Giang, có địa chỉ 145 Hùng Vương, Tp.Long Xuyên tỉnh An Giang. Khi phóng viên tìm đến, thực chất “nhà máy sản xuất” là một căn nhà cấp 4 liệu có đủ điều kiện sản xuất mặt hàng mỹ phẩm theo quy định?

Điều 4. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm

Cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các điều kiện như sau:

1.Điều kiện về nhân sự: Người phụ trách sản xuất của cơ sở phải có kiến thức chuyên môn về một trong các chuyên ngành sau: Hóa học, sinh học, dược học hoặc các chuyên ngành khác có liên quan đáp ứng yêu cầu của công việc.

2.Điều kiện về cơ sở vật chất:

a) Có địa điểm, diện tích, nhà xưởng, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu về dây chuyền sản xuất, loại sản phẩm mỹ phẩm mà cơ sở đó dự kiến sản xuất như đã nêu trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm;

b) Kho bảo quản nguyên liệu, vật liệu đóng gói và thành phẩm phải bảo đảm có sự tách biệt giữa nguyên liệu, vật liệu đóng gói và thành phẩm; có khu vực riêng để bảo quản các chất dễ cháy nổ, các chất độc tính cao, nguyên, vật liệu và sản phẩm bị loại, bị thu hồi và bị trả lại.

Theo Nghị định Số: 93/2016/NĐ-CP – ngày 01 tháng 07 năm 2016 

Câu hỏi đặt ra là với”cơ sở sản xuất mỹ phẩm của  Ngân Logi An Giang” sơ sài đến như vậy thì liệu có đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm hay không? Ngoài ra, theo tìm hiểu của pv, hiện tại ‘N- Collagen” mới chỉ vài sản phẩm được sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cấp, số còn lại vẫn đang bị bỏ ngỏ!

Đối với khăn giấy viên nén KATOJI do Shop K2W cung cấp, giấy kiểm định của Tổng cục đo lường chất lượng chỉ là “che mắt” người tiêu dùng. Bởi theo quy định, phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn CR và trên bao bì buộc phải in rõ điều này, nhưng ở sản phẩm giấy dạng viên nén do SHOP K2W lại tuyệt nhiên không có. Chưa kể, sản phẩm “ong chúa nguyên chất” lại không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

khăn giấy viên nén KATOJI do Shop K2W được quảng cáo rầm rộ.

Một khách hàng ở TP.Hồ Chí Minh tên N sau khi mua đã phải thốt lên “không hiểu ong chúa ở đâu mà lắm thế, bán cả tấn sữa ong chúa trên mạng khi mỗi con ong chúa chỉ huy một đàn ong chỉ tiết ra rất ít sữa” với  quảng cáo sẽ tăng cường sinh lý nam nữ, điều hoà tim mạch, phục hồi hệ thần kinh… điều này đã vi phạm về quy định về quảng cáo dược phẩm” Thế nhưng, ông N và nhiều người tiêu dùng khác chưa bao giờ thấy công dụng của “thần dược” như quảng cáo của  Shop K2W.

Sữa ong chúa công bao bì nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ.

Đây không phải là hai trường hợp cá biệt, bởi trên thị trường còn rất nhiều mỹ phẩm, dược phẩm kém chất lượng, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng đang ngày ngày đầu độc người tiêu dùng. Thiết nghĩ, nếu như các cơ quan chức năng không quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra thì sẽ là môi trường lý tưởng để các loại hình kinh doanh trên sức khỏe người tiêu dùng. Về phần người tiêu dùng, cần trang bị cho mình những kiến thức nhất định để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Làng Mới sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV