Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Hải Dương

Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Hoàng Tính - 15:29 22/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương và trực tiếp là Sở Y tế tỉnh Hải Dương, thời gian qua Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương đã xây dựng kế hoạch toàn diện để thực hiện chuyển đổi số.

Ông Phạm Văn Huấn – Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương (Bệnh viện) cho biết: Để đáp ứng tốt công tác chuyển đổi số, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi số theo từng giai đoạn, từng năm. Theo đó Bệnh viện đã đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công nhân viên, tăng cường ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh, bảo đảm hoạt động hệ thống Công nghệ thông tin phục vụ các yêu cầu trong công tác quản lý khám chữa bệnh và điều hành.

Ứng dụng, sử dụng các phần mềm góp phần nâng cao hiệu quả tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương

Đến nay, Bệnh viện đã triển khai lắp đặt, cài đặt và đưa vào sử dụng hiệu quả nhiều phần mềm ứng dụng như: Phần mềm quản khám chữa bệnh (HIS); Hệ thống phần mềm quản lý xét nghiệm (LIS); Hệ thống phần mềm quản lý hóa đơn điện tử và thanh toán BHYT… giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, nhanh gọn, chính xác, tiết giảm thời gian, nâng cao hiệu quả.

Để tránh tình trạng trục lợi BHYT, Bệnh viện đã liên thông dữ liệu sang cơ quan Bảo hiểm Y tế để cập nhật tự động dữ liệu theo hướng công khai thông tin bệnh nhân, hồ sơ bệnh án (bệnh nhân bị bệnh gì, dùng các loại thuốc nào, giá của từng loại thuốc dùng cho bệnh nhân)...

Nhằm tạo thuận lợi cho người đến khám và chữa bệnh, Bệnh viện đã cải tiến quy trình tiếp đón và đang tích cực triển khai cây lấy số tự động, theo đó trên hệ thống tự động sẽ gọi bệnh nhân vào khám, chẩn đoán hình ảnh và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm… Từ đó khắc phục tình trạng bệnh nhân chờ đợi lâu, chen lấn, giảm bớt áp lực cho cán bộ y tế, hoàn thiện quy trình khép kín ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh.

Cùng với đó, Bệnh viện cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai công tác thanh toán viện phí không dùng tiền mặt với các phương thức thanh toán như: Sử dụng thẻ ngân hàng, sử dụng QR-Code; thanh toán qua ví điện tử, chuyển khoản trực tiếp, qua ứng dụng Viettel Pay… Việc này sẽ giúp Bệnh viện đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu, tiết kiệm nhân lực.

Giờ đây các số liệu thăm, khám sẽ được cập nhật ngay lên hệ thống phần mềm của Bệnh viện

Có thể thấy rằng việc tích cực triển khai chuyển đổi số trong hoạt động tại Bệnh viện không chỉ góp phần giảm các thủ tục hành chính, giấy tờ, thời gian chờ đợi cho người nhà, người bệnh mà còn góp phần giúp đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của Bệnh viện có thêm nhiều thời gian để triển khai công tác chuyên môn, khám, chữa bệnh và tạo hiệu quả trong quản lý đối với cán bộ quản lý.

Chia sẻ về kế hoạch triển khai Đề án Bệnh án điện tử trong thời gian tới, ông Huấn cho hay: Bệnh viện luôn sẵn sàng triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương và Sở Y tế tỉnh Hải Dương; nhưng do trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng liên quan đến triển khai ứng dụng chuyển đổi số ở Bệnh viện hiện nay còn thiếu, đã cũ chính vì vậy rất mong được các bộ, ngành Trung ương và địa phương hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và nguồn nhân lực công nghệ thông tin để đáp ứng được nhu cầu phát triển.