Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

BHYT học sinh, sinh viên – Bước đi quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân

10:47 24/09/2021 GMT+7

Thời gian qua, nhờ sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đang tăng dần.

Năm học 2020-2021, số HSSV tham gia BHYT là hơn 18 triệu (tăng 1,6% so với năm học 2019-2020) và 3,5 triệu HSSV tham gia theo nhóm khác. Trong năm học 2021-2022, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT, giúp thế hệ tương tai được tiếp cận, thụ hưởng những lợi ích từ hệ thống an sinh xã hội.

Ảnh minh họa.

Những năm gần đây, nhờ sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương tỷ lệ tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Năm học 2020-2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng việc triển khai chính sách BHYT HSSV vẫn tiếp tục đạt những kết quả tích cực với hơn 18 triệu HSSV cả nước tham gia.

Em Nguyễn Thị Kim Hường, học sinh lớp 12 B1 trường THPT Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, thẻ BHYT mang lại nhiều lợi ích cho học sinh trong quá trình học tập: “Khi có được thẻ BHYT chúng em rất yên tâm, đặc biệt là với những gia đình không có điều kiện kinh tế thì càng cảm thấy yên tâm hơn. Chính sách của nhà nước cấp thẻ BHYT, nếu bị bệnh có thẻ BHYT sẽ không phải lo chi phí khi phải đi khám chữa bệnh tại bệnh viện”.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2021-2022, BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH 63 tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền về chính sách BHYT bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV, nhất là với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số…

Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn triển khai công tác BHYT HSSV, giao chỉ tiêu cho từng cơ sở giáo dục. Kết quả triển khai chính sách là tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của các nhà trường.

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Trưởng phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên, Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, công tác truyền thông về BHYT HSSV được nhả trường tổ chức linh hoạt, bằng nhiều hình thức, phấn đấu 100% sinh viên nhà trường tham gia BHYT: “Trong tuần sinh hoạt đầu năm học, kể cả giữa khóa và cuối năm, chúng tôi đều có một nội dung tuyên truyền rất mạnh mẽ, về quy chế học sinh sinh viên, bên cạnh đó là tuyên truyền về BHYT. Con số 100% HSSV tham gia BHYT là con số lý tưởng nhưng để đạt được thì cũng khó khăn. Do đó, đối với những em sinh viên có khó khăn, không mua được BHYT thì chúng tôi sẽ tìm cơ chế để tháo gỡ cho các em”.

Theo bà Đinh Mai Hạnh, Phó trưởng Ban Thu, BHXH Việt Nam,  BHYT HSSV hiện đang được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%. Các đối tượng HSSV thuộc diện thụ hưởng chính sách người có công, bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số… được cấp thẻ BHYT miễn phí. Ngoài ra, một số địa phương còn có thêm chính sách đặc thù hỗ trợ thêm cho HSSV khi tham gia BHYT. Số tiền chi phí khám chữa bệnh BHYT cho HSSV do Quỹ BHYT chi trả trong những năm gần đây lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm. Không ít HSSV được chi trả chi phí khám chữa bệnh với số tiền lớn, lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, người tham gia BHYT, trong đó có hơn 18 triệu HSSV, được thụ hưởng nhiều chính sách mới ưu việt hơn. Nổi bật là chính sách thông tuyến trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 1/1/2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến.

Bà Đinh Mai Hạnh cho biết: “Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, từ tháng 8, chúng tôi đã có văn bản để chỉ đạo xuống BHXH các tỉnh, thành phố. BHXH các tỉnh cũng đang tích cực triển khai một số giải pháp để năm nay nhóm đối tượng HSSV phải tham gia đầy đủ. Để phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT nói chung, chúng ta phải phát triển những nhóm như BHYT HSSV và các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ”.

Lợi ích của việc tham gia BHYT đã được kiểm chứng, nhưng hiện cả nước vẫn còn 3% HSSV, tương ứng với gần 600.000 người chưa tham gia. Điều này khiến một bộ phận giới trẻ và gia đình họ bị thiệt thòi. Năm học mới 2021 – 2022 đã cận kề, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, tạo điều kiện giúp các em được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực, rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới các địa phương. Đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các nhà trường, thầy cô giáo trong việc vận động HSSV, cũng như phụ huynh của các em tham gia BHYT HSSV, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai./.

Theo VOV