Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cà Mau: Tịch thu phương tiện, phạt 1,4 tỷ đồng một tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Quân Hoàng - 10:34 16/09/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm gần đây, tỉnh Cà Mau đẩy mạnh quản lý tàu cá nhằm nỗ lực gỡ thẻ vàng (IUU) trong đánh bắt hải sản, trong đó có việc tăng cường chế tài xử lý các phương tiện vi phạm. Việc xử lý kiên quyết một tàu cá ở huyện Trần Văn Thời vi phạm vùng biển nước ngoài mới đây bằng hình thức tịch thu phương tiện và xử phạt 1,4 tỷ đồng là một ví dụ điển hình.

Xử phạt nặng, tịch thu phương tiện, tang vật theo quy định của pháp luật để tăng tính răn đe

Ngày 16/9, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành đối với ông Nguyễn Văn Khải, 45 tuổi, chủ tàu cá mang biển kiểm soát CM 99772 -TS và thuyền trưởng Lê Văn Buôn, 41 tuổi - cùng ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời với tổng số 1,395 tỷ đồng và tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện có liên quan. Theo đó, chủ tàu cá và thuyền trưởng đã vi phạm các quy định như: Giấy phép khai thác thuỷ sản và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá hết hạn; tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng đã bị chủ tàu tháo khỏi tàu khi tàu cá hoạt động trên biển; đưa tàu cá sang vùng biển nước ngoài hoạt động khai thác thuỷ sản trái phép; không đăng ký lại tàu cá theo quy định; không có nhật ký khai thác thuỷ sản; không mua bảo hiểm thuyền viên; không thông báo cho tổ chức quản lý cảng cá trước khi rời cảng cá theo quy định; thuyền trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn; không có giấy tờ tuỳ thân theo quy định.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 9/8 vừa qua, lực lượng tuần tra thuộc Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, bắt giữ tàu CM 99772 đã có nhiều vi phạm hành chính. Qua kiểm tra, tàu CM 99772 hành nghề lưới kéo do ông Khải làm chủ, giao ông Buôn làm thuyền trưởng cùng 5 thuyền viên đang đang đánh bắt trên vùng biển Tây Nam, cách Nam đảo Thổ Chu, Kiên Giang 100 hải lý. Qua điều tra xác minh, cơ quan chức năng xác định tàu cá trên đã vi phạm quy định tại khoản 6, Điều 73, Luật Thủy sản năm 2017 và các quy định tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát biển đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện và dẫn giải tàu cá CM 99772 - TS về cảng Hải đội 421/Hải đoàn 42, đóng tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn để điều tra, xác minh làm rõ. Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau điều tra, làm rõ để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau triển khai quyết định xử phạt hành chính một tàu cá vi phạm.

Với hành vi trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Khải và ông Buôn số tiền trên 1,4 tỉ đồng. Đồng thời, tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngư dân khai thác chân chính đồng tình ủng hộ

 Trong thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã huy động cả hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc triển khai quyết liệt, đồng bộ có hiệu quả các giải pháp nhằm mang lại kết quả chống khai thác IUU thông qua các hình thức như: mở lớp tuyên truyền tại các xã, Đồn Biên phòng; phát thanh trên hệ thống truyền thông của cấp xã; phát thanh ngoài biển trên tần số của các đài trực canh dân sự duyên hải; nhắn tin qua điện thoại; in ấn tờ rơi, tờ gấp, pano, sơ đồ, bản đồ ranh giới biển, khu vực vùng cấm khai thác, thực hiện các phóng sự chuyên đề... Đặc biệt, tỉnh Cà Mau đã xem việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá là giải pháp căn cơ nhằm quản lý, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển, chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Xác định việc việc gỡ “thẻ vàng” của châu Âu đối với khai thác IUU là một nhiệm vụ cấp bách nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 36, ngày 22/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với quan điểm “Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn”, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo quyết liệt về tăng cường công tác chống khai thác IUU.

Địa bàn Sông Đốc là địa phương có nhiều phương tiện đánh bắt trên biển của tỉnh Cà Mau.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành rà soát kế hoạch hành động ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Cà Mau đến năm 2025, qua đó tham mưu đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các văn bản khác có liên quan của cấp thẩm quyền và tình hình thực tế của địa phương.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định tại Nghị định số 26, ngày 08/3/2019 của Chính phủ. Rà soát, xác định các chủ tàu, tàu cá có khả năng cao vi phạm khai thác IUU để có biện pháp tuyên truyền, vận động, quản lý, phòng ngừa sớm; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Ngoài ra, chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ, ngành và các tỉnh có liên quan trong việc quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biến nước ngoài.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tại tỉnh Cà Mau có 8 tàu bị nước ngoài bắt giữ, xử lý, trong đó có hiện tượng cố tình sử dụng biển số giả của nước ngoài để vi phạm. Là một trong những tỉnh kiên quyết chống khai thác IUU khi có nhiều tàu cá vi phạm, thời gian gần đây tỉnh này đang có nhiều giải pháp mạnh để tăng cường quản lý tàu cá. Việc Cà Mau kiên quyết xử phạt nặng các hành vi khai thác IUU như trên đang được dư luận đồng tình ủng hộ, nhất là những ngư dân khai thác chân chính.

Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng” thủy sản của Việt Nam
Dự kiến trong quý 1 năm 2022, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) của Việt Nam.