Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cà Mau tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Nguyễn Vân - 19:17 23/11/2023 GMT+7
Ngày 23/11, tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là (23/11/1963 - 23/11/2023).​ Đây là trận thắng hào hùng, có ý nghĩa đặc biệt to lớn của quân dân miền Nam nói chung và Cà Mau nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Dự Lễ kỷ niệm có Đại tướng Phạm Văn Trà, Nguyên Uỷ viên Bộ chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Hồ Văn Thái, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 9; ông Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau; ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nhân chứng lịch sử của Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng thanh niên các đơn vị, người dân cùng dự…

Ông Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐVCC

Trong những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, tình thế cách mạng ở Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn; địch tăng cường đánh phá và thực hiện chiến lược dồn dân lập “ấp chiến lược”. Thực hiện Nghị quyết của Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy, Tỉnh ủy Cà Mau và Đảng ủy Quân khu 9 đã chủ trương "Mở một đợt hoạt động quân sự lớn nhằm tiêu diệt, tiêu hao sinh lực địch, hỗ trợ cho phong trào đấu tranh chính trị, nổi dậy của quần chúng phá ấp chiến lược, tháo gỡ đồn bót, giải phóng và làm chủ, mở rộng vùng giải phóng Nam Cà Mau” và xác định điểm của chiến dịch là Đầm Dơi - Cái Nước.

Với quyết tâm chính trị cao, Tỉnh ủy Cà Mau đã phối hợp chặt chẽ với Quân khu 9 tiêu diệt chi khu Đầm Dơi và Cái Nước vào đêm ngày 9 rạng sáng ngày 10/9/1963. Phát huy thắng lợi, Tỉnh ủy Cà Mau và Khu ủy, Quân khu 9 thống nhất kế hoạch tiếp tục tiến công, tiêu diệt cứ điểm Chà Là. Đúng 24 giờ, ngày 23/11/1963, quân ta nổ súng tấn công cứ điểm. Sau hơn 3 giờ chiến đấu, quân ta làm chủ hoàn toàn cứ điểm Chà Là.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐVCC

Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là có tầm vóc, ý nghĩa lịch sử to lớn, trực tiếp góp phần làm phá sản “Quốc sách ấp chiến lược” của Mỹ - ngụy trên toàn miền Nam; làm phá sản chiến thuật “trực thăng vận” và góp phần làm thất bại hoàn toàn Chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ. Đây là trận đánh đi vào lịch sử của chiến trường Tây Nam bộ, góp phần củng cố niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng, vào đường lối kháng chiến của Đảng.

Tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã ôn lại lịch sử vẻ vang và phát huy truyền thống 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Chiến thắng này thể hiện sự sáng tạo phương châm chiến lược kết hợp đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị - tiến công và nổi dậy. Đây là trận đánh đi vào lịch sử của chiến trường Tây Nam bộ, góp phần củng cố niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng, đường lối kháng chiến của Đảng. 

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: ĐVCC

Những năm qua, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau đã đoàn kết, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thử thách, từng bước đưa tỉnh nhà không ngừng phát triển, qua các nhiệm kỳ đại hội, đến nay đã đạt nhiều thành tựu to lớn, kinh tế - xã hội phát triển khá so với các tỉnh trong vùng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Đã qua 60 năm, nhưng Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là mãi mãi là niềm tự hào của Đảng bộ, dân và quân tỉnh Cà Mau, của Quân khu 9 nói riêng, của đất nước nói chung. Các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử, cả báo chí thế giới đã đánh giá: Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là năm 1963 thể hiện sự sáng tạo phương châm chiến lược kết hợp đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị - tiến công và nổi dậy. Đây là trận đánh đi vào lịch sử của chiến trường Tây Nam bộ, góp phần củng cố niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng, vào đường lối kháng chiến của Đảng. Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là là bài học kinh nghiệm cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã trao bằng khen cho 2 tập thể và 13 cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc trong sưu tầm, hiến tặng tài liệu, hiện vật lịch sử về chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là.