Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cán bộ Hội nhiệt tình đưa kiến thức pháp luật đến nông dân

07:16 25/07/2021 GMT+7

Gần 20 năm gắn bó với hoạt động đoàn thể và hơn 10 năm gắn bó với hoạt động của Hội Nông dân (ND), anh Trương Trọng Bắc – Chủ tịch Hội ND xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) luôn tâm niệm phải cố gắng hơn nữa để tư vấn hỗ trợ cung cấp kiến thức pháp luật tới bà con ND.

Anh Trương Trọng Bắc – Chủ tịch Hội ND xã, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” xã Thiệu Trung.

Tâm niệm cần phải cố gắng nhiều hơn nữa

Bố mẹ là ND, sinh ra và lớn lên ở nông thôn nên từ nhỏ anh Trương Trọng Bắc đã thấm nhuần tư tưởng trọng nông, trọng quê hương. Dù đi học xa, nhưng anh một mực quay về quê nhà để làm việc và cống hiến cho quê hương.

“Ngày trước tôi từng làm qua nhiều công việc, Bí thư Đoàn thôn, Bí thư Đoàn xã, Chi hội trưởng Chi hội ND, Phó Chủ tịch Hội ND xã… vị trí nào cũng gắn bó với bà con ND, gắn bó với nông nghiệp, nông thôn. Tôi thấy bà con mình còn khổ, vất vả quá”, anh Bắc tâm sự.

Thấu hiểu nỗi khổ ấy của ND nên anh luôn tâm niệm phải gắn bó với bà con, một lòng hỗ trợ bà con từ vật chất tới tinh thần. Lúc cần thì cung cấp, tư vấn kiến thức pháp luật, rồi kiến thức khoa học kỹ thuật, kiến thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…

“Tôi thấy mấy cô bác làm Chi hội trưởng ở thôn xóm, lương không có, một khoản trợ cấp cũng không nhưng các cô, các bác còn làm việc hăng say tận tụy hết mình. Mình còn trẻ (46 tuổi), có lương sao lại không thể cố gắng”, anh Bắc cho hay.

Nghĩ vậy, nên anh dồn hết tâm tư sức lực để hỗ trợ bà con. Anh kể lại: Từ lâu, tham gia hoạt động phong trào, thấy bà con ND mình còn nhiều hạn chế lắm. Kinh tế khó khăn, thu nhập từ làm nông không ổn định, kiến thức pháp luật cũng hạn chế, không phải lúc nào cũng có thể tìm hiểu. Chính từ việc nghiên cứu ấy, từ lâu tôi đã mong muốn sẽ thành lập được “Câu lạc bộ nông dân tư vấn pháp luật”.

Đầu năm 2021, anh Bắc được bầu giữ chức Chủ tịch Hội ND xã Thiệu Trung nên càng nung nấu quyết tâm phải thực hiện bằng được. Kể từ thời điểm này anh đã đề xuất thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với mong muốn tư vấn, phổ cập kiến thức pháp luật cho bà con ND. Đề xuất của anh nhận được sự đồng tình, ủng hộ của UBND xã và Hội ND cấp huyện, cấp tỉnh.

Vừa qua, ngày 1/7 Câu lạc bộ “ND với pháp luật” tại xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa) đã ra mắt và đang trong quá trình lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ. Anh Bắc cho biết, thực hiện Quyết định số 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, câu lạc bộ “ND với pháp luật” được thành lập và ra mắt nhằm nâng cao kỹ năng tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và hòa giải, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Câu lạc bộ có 7 thành viên ban chủ nhiệm, và 40 thành viên, do anh Bắc là chủ nhiệm câu lạc bộ. Câu lạc bộ làm việc dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ, sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng.

Anh Trương Trọng Bắc (thứ 5 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm ra mắt câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”

Mong muốn tổ chức phiên đối thoại “nóng” về kiến thức pháp luật

Là cán bộ từ địa phương, gắn bó với ND, từ lâu anh Bắc thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Anh cho biết, có nhiều vấn đề “nóng” mà bà con quan tâm. Ví dụ như vấn đề đền bù, bồi thường đất đai; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Giao thông;…

Ngoài buổi sinh hoạt, định kỳ 1 tháng 1 lần, anh dự định đa dạng các loại hình tuyên truyền tư vấn pháp luật. Có thể thông qua việc phát tờ rơi, pano áp phích, cũng có thể câu lạc bộ sẽ tiến hành truyền thông lồng ghép thông qua các hội nghị, hay qua đài phát thanh.

“Tôi dự tính ngoài những cách thức truyền thông như trên mỗi tháng sẽ tổ chức thêm một buổi đối thoại trực tiếp để tư vấn về kiến thức pháp luật cho bà con. Đồng thời qua đó để lãnh đạo các ban, ngành đối thoại giải đáp các thắc thắc của bà con về chính sách có liên quan. Ví dụ chính sách về đất đai, chính sách dồn điền đổi thửa; sử dụng phân bón…”, anh Bắc nhấn mạnh.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình tư vấn pháp luật, làm việc với bà con ND, anh Bắc kể: “Khó khăn cũng nhiều, nhưng thuận lợi không phải là không có. Chỉ cần làm điều có lợi cho dân, hiểu được tâm tư, nguyện vọng nói là bà con nghe, ủng hộ”.

Theo anh Bắc, điểm khó khăn nhất chính là kiến thức bà con còn hạn chế. Mình nói đôi khi bà con không hiểu hết, nên phải trực tiếp làm. Điều khiến anh trăn trở nhất hiện nay chính là làm sao để bà con nhận diện và biết cách lựa chọn, sử dụng được mặt hàng liên quan tới sản xuất nông nghiệp chất lượng. Ví như sản phẩm phân bón, nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng, thì nó không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng, năng suất nông sản mà còn ảnh hưởng lớn tới thổ nhưỡng làm suy kiệt, thoái hóa nguồn đất, nước.

Hiện xã Thiệu Trung có 822/4.000 dân sống tại địa phương là hội viên ND, chiếm hơn 20% tổng dân số. 85% hội viên làm nông nghiệp, số ít làm làng nghề đúc đồng. Bà con ND nắm, chấp hành pháp luật tốt, nhưng kiến thức chuyên sâu pháp luật không phải ND nào cũng hiểu. Phải nắm được kiến thức pháp luật thì bà con mới chấp hành đúng pháp luật từ đó yên tâm lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, xã hội. Thấu hiểu điều này Đảng ủy, UBND xã đã tạo mọi điều kiện để câu lạc bộ có thể hoàn thành tốt công tác tư vấn, cung cấp kiến thức pháp luật cho người dân.

Hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập được 21 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, với hàng trăm gương ND tư vấn pháp luật điển hình. Điều này đã góp phần truyền tải những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân đặc biệt là ND. Anh Trương Trọng Bắc là một trong những gương ND điển hình, luôn tận tụy, hết lòng với sự nghiệp tuyên truyền tư vấn pháp luật cho bà con ND.

“Câu lạc bộ “ND với pháp luật” ra đời nhằm chuyển tải kiến thức về chính sách pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết KNTC, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên ND, nhân dân trong xã Thiệu Trung. Qua đó chúng tôi cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn, đảm bảo các quy định của pháp luật. Tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong ND, nhân dân, đề xuất các giải pháp giải quyết KNTC, phát huy những giá trị nhân văn truyền thống về tình làng, nghĩa xóm, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp”.

Bài, ảnh: Thu Minh