Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Trị: Luồng vào cảng cá bị bồi lấp, ngư dân bất lực để tàu nằm bờ

Đức Thủy - 13:00 30/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cảng cá Cửa Tùng là một trong 2 cảng cá lớn của tỉnh Quảng Trị, thế nhưng độ sâu luồng hiện tại chỉ từ 0,5 đến hơn 1m khiến nhiều tàu cá khó có thể ra khơi, ngư dân chỉ biết đứng nhìn trong bất lực.

Vừa qua 22 chủ tàu cá trong và ngoài tỉnh, cơ sở kinh doanh, dịch vu hậu cần nghề cá đã có đơn kêu cứu gửi UBND thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) vì luồng cảng cạn, các tàu thuyền ra vào cảng rất khó khăn.

Nhiều tàu cá phải nằm bờ vì luồng vào cảng bị bồi lấp

Là người gắn bó với nghề biển hơn 40 năm nay, ngư dân Phan Thanh An (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) cho biết trước đây chúng tôi có thể chủ động ra khơi bất cứ lúc nào, còn giờ thì đứng nhìn con tàu nằm cảng mà chỉ biết chờ thuỷ triều lên, sóng êm mới ra khơi được.

“Từ trước tới giờ tôi chưa bao giờ thấy cảng cá Cửa Tùng tàu thuyền khó ra vào như lúc này. Giờ muốn ra khơi thì chúng tôi phải bỏ hết tất cả mọi thứ có thể trên tàu, lúc đó tàu nhẹ thì mới ra được cửa biển, sau đó chúng tôi dùng thuyền nhỏ tăng bo người, dầu, đá lạnh, và các nhu yếu phẩm khác ra sau. Khi đánh bắt cá về thì lại tăng bo vào bờ, lại mất thêm chi phí, giảm thu nhập, chưa kể nhiều lần tăng bo không kịp, tôm cá từ tươi ngon trở nên ươn hết”, ông An chia sẻ.

Mỗi lần ra khơi hoặc về cảng, ngư dân phải dùng thuyền nhỏ trung chuyển, phát sinh rất nhiều chi phí

Ngư dân Nguyễn Văn Kim (thị trấn Cửa Tùng - huyện Vĩnh Linh) chia sẻ, “Những năm trở lại đây cảng Cửa Tùng bị bồi lắng nghiêm trọng, độ sâu của luồng thấp nên tàu thuyền của những người dân ở đây ra vào hết sức khó khăn, mỗi lần ra khơi hoặc về cảng phải nhờ thuyền nhỏ trung chuyển, phát sinh rất nhiều chi phí, chuyến đi biển có lãi đã khó mà giờ lại gánh thêm khoản này nữa thì người dân rất khổ”.

"Mặc dù với kinh nghiệm lâu năm và là người địa phương ở đây, nhưng tôi còn thấy rất khó điều khiển tàu di chuyển theo luồng cho an toàn, huống gì các tàu từ những tỉnh khác đi ra vào cảng này. Luồng lạch ở đây bị sóng và dòng nước cuốn cát di chuyển, thay đổi liên tục nên không lường được. Có nhiều lần tàu tôi ra gần hết cảng rồi cũng phải vào lại vì không có luồng nước sâu để di chuyển tiếp, mặc dù bên ngoài tàu bạn báo đang trúng luồng cá, nghe thấy tiếc lắm nhưng không làm gì được”, ông Kim nói.

Theo ông Nguyễn Văn Kiệt (ngụ KP An Hoá 2, thị trấn Cửa Tùng) – là chủ cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá cho hay luồng lạch bị cạn khiến tàu cá lớn phải chờ thủy triều lên mức cao nhất mới cập cảng được. Mỗi lần ngư dân đánh bắt tôm cá về phải thuê tàu nhỏ trung chuyển làm tăng chi phí. Ngoài ra do luồng bị bồi lấp, hoạt động của tàu thuyền bị hạn chế rất nhiều nên việc kinh doanh hết sức khó khăn, trong khi hằng năm cơ sở kinh doanh của ông phải trả rất nhiều chi phí khác nhau, từ thuê đất đến tiền điện…

Xác tàu của ngư dân bị mắc cạn ở cảng Cửa Tùng

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch UBND Thị trấn Cửa Tùng bày tỏ: “Nhận thấy được những khó khăn cần giải quyết nhanh chống, địa phương rất mong muốn tỉnh và huyện có phương án nạo vét luồng lạch cảng sớm, tạo điều kiện cho người dân ra khơi đánh bắt, hoạt động hậu cần nghề cá trở lại bình thường, tạo sinh kế cho người dân”.

Trước đó, ngày 14/5/2024 UBND huyện Vĩnh Linh đã có Tờ trình số 121 gửi UBND tỉnh cùng các Sở liên quan về việc phê duyệt phương án nạo vét khẩn cấp, khơi thông luồng lạch tại cảng cá Cửa Tùng kết hợp thu hồi sản phẩm sau nạo vét làm vật liệu san lấp theo hình thức xã hội hoá.

Mặc dù cảng cá Cửa Tùng vừa được đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa nhưng nhiều tàu cá lớn không thể cập cảng vì luồng bị bồi lấp

Tờ trình nêu rõ với tình hình từ đầu năm đến nay đã có một số tàu cá bị mắc cạn tại luồng vào cảng cá, trong đó có 1 tàu bị hư hỏng nặng, nhiều tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên phải nằm bờ, không thể khai thác thuỷ sản, hoặc không thể bốc dỡ thuỷ sản khai thác, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý tàu cá cập cảng và giám sát sản lượng thuỷ sản khai thác, thực hiện nhiệm vụ chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp IUU.

UBND huyện Vĩnh Linh đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị trước mắt cho phép Công ty TNHH MTV Ngọc Tuấn Cửa Tùng – doanh nghiệp chuyên thu mua thuỷ hải sản cho ngư dân tại địa bàn Cửa Tùng, tiến hành nạo vét khẩn cấp luồng lạch cảng cá Cửa Tùng. Sản phẩm nạo vét được tập kết, sau đó xử lý theo phương án được duyệt.

Quảng Trị: Sạt lở bờ sông Hiếu, nhiều hộ dân sống trong lo lắng
(Tapchinongthonmoi) - Đoạn bờ sông Hiếu qua thôn Mộc Đức và Trương Xá, xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) bị sạt lở nặng, tạo hàm ếch ngay đường đi liên xã khiến nhiều gia đình sống trong lo lắng.