Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Tuyên Quang chú trọng hỗ trợ bệnh nhân lao trong điều trị và phát triển kinh tế

Nguyễn Hằng - 16:19 20/11/2023 GMT+7
Thực hiện hoạt động của Ban Quản lý dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống lao Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân các cấp tỉnh Tuyên Quang đã triển khai, thăm hỏi các gia đình mắc lao, vận động các bệnh nhân lao tuân thủ phác đồ điều trị của ngành Y tế, uống thuốc đều đặn, đúng giờ, vận động người thân trong gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh lao…

Mạng lưới phòng, chống lao được tăng cường

Công tác phòng, chống lao được tỉnh Tuyên Quang quan tâm thực hiện. Tại Tuyên Quang, mạng lưới phòng, chống lao được tăng cường từ tỉnh đến cơ sở với một bệnh viện phổi tuyến tỉnh, 7 trung tâm Y tế huyện, thành phố có phòng chuyên môn. 100% xã, phường, thị trấn có cán bộ chuyên trách và cộng tác viên, qua đó góp phần ngăn chặn, hạn chế bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cán bộ Hội Nông dân xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đến thăm bệnh nhân lao Trừ Ngọc Quang, thôn Cây đa 1, xã Ninh Lai.

Những tháng đầu năm 2023, hệ thống y tế tỉnh (Bệnh viện Phổi Tuyên Quang, trung tâm y tế các huyện, thành phố) đã khám, phát hiện bệnh lao trên 5.207 lượt người, lấy 5.233 mẫu đờm xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao, phát hiện mới 77 bệnh nhân, quản lý điều trị cho 109 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân lao kháng thuốc. Số bệnh nhân lao kháng thuốc đang điều trị là 5 bệnh nhân. Tổng số bệnh nhân lao đang điều trị trên toàn tỉnh là 146 bệnh nhân, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lao tại tỉnh là 96,7%.

Bên cạnh việc duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền để người dân hiểu về tác hại của bệnh lao, bệnh viện phổi tỉnh Tuyên Quang đã đầu tư những trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao độ chính xác, giảm thời gian xét nghiệm phát hiện bệnh. Bệnh nhân được các y, bác sỹ giải thích, tư vấn rõ ràng, hướng dẫn uống thuốc đều đặn trong quá trình điều trị để yên tâm chữa bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Vĩnh An – Phó chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho biết, Hội Nông dân tỉnh có Tổ phòng, chống lao gồm 5 đồng chí do 1 đồng chí Phó Chủ tịch làm Tổ trưởng. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Quản lý dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống lao Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Tổ phòng, chống Lao Hội Nông dân tỉnh đã chủ động triển khai các hoạt động của Dự án đến các xã có bệnh nhân lao.

Tổ phòng, chống lao Hội Nông dân tỉnh đã ban hành 1 công văn, 1 kế hoạch chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác phòng chống lao và chỉ đạo cơ sở thực hiện các hoạt động của Dự án năm 2023.

Tổ phòng, chống Lao Hội Nông dân Tuyên Quang thăm và gia đình ông Lâm Văn Bích Thôn 28, xã Kim Phú, Thành phố Tuyên Quang.

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao (24/3), các cấp Hội Nông dân tích cực tuyên truyền công tác tuyên truyền phòng chống bệnh lao dưới nhiều hình thức, tuyên truyền qua phương tiện phát thanh tại thôn bản, thông qua các nhóm Zalo, thông qua buổi sinh hoạt tại chi Hội nhằm cung cấp kiến thức phòng chống bệnh lao và tuyên truyền, vận động người nghi mắc lao đi khám tại cơ sở y tế, tuyên truyền người mắc lao không bỏ trị, tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế.

Triển khai mô hình thăm hỏi bệnh nhân lao

Thực hiện chỉ đạo của Hội ND tỉnh, Hội ND các huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang đã triển khai công tác truyên truyền phòng chống bệnh lao tại các xã, phường có bệnh nhân lao trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, động viên bệnh nhân lao, người nghi mắc lao.

Số người được Tổ phòng, chống lao Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang tư vấn hỗ trợ các thông tin, kiến thức về phòng chống lao là 7.715 người; số người nghi mắc lao vận động đi khám là 2.008; Số lượt thăm bệnh nhân tại nhà là 640, trong đó phát hiện 2 người mắc lao mới; phát hiện 36 người mắc lao AFB (+); Có 36 người mắc lao đang điều trị theo DOTS; có 3 người mắc lao ngoài phổi và 2 người mắc lao kháng thuốc.

Tổ phòng chống lao Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện 9 cuộc giám sát tại các xã thực hiện Dự án thuộc huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương. Các cơ sở Hội triển khai đầy đủ các hoạt động của Dự án, tích cực tuyên truyền, vận động người nghi mắc lao đến khám tại cơ sở y tế, vận động người mắc lao tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ của ngành y tế.

Năm 2022 trên địa bàn xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương đang có 07 bệnh nhân mắc lao đang điều trị, sinh sống tại 5 thôn trên địa bàn xã. Thực hiện hoạt động của Dự án, Hội Nông dân xã đã triển khai, thăm hỏi các gia đình mắc lao, vận động các bệnh nhân lao tuân thủ phác đồ điều trị của ngành y tế, uống thuốc đều đặn, đúng giờ, vận động người thân trong gia đình thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh lao, đi khám, lấy mẫu đờm tại cơ sở y tế khi có các dấu hiệu bệnh lao.

Đến tháng 7/2023, trong số 7 bệnh nhân mắc mới năm 2022 đã có 6 bệnh nhân khỏi bệnh lao, 1 người mắc lao mất do tuổi cao sức yếu còn 3 bệnh nhân vẫn đang điều trị bệnh lao. Trong suốt quá trình các bệnh nhân điều trị bệnh lao, Hội Nông dân xã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên trao quà, tuyên truyền cho bệnh nhân yên tâm điều trị theo phác đồ của ngành y tế, đồng thời động viên và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh mắc bệnh lao cho người nhà bệnh nhân.

Ngoài ra, Hội Nông dân xã đã thực hiện tuyên truyền về công tác phòng, chống lao tại các buổi sinh hoạt ở chi Hội, vận động người nghi mắc lao đi khám tại cơ sở y tế, kịp thời thông tin về các bệnh nhân lao mới phát hiện trên địa bàn xã. Nhờ việc tích cực truyền thông trong công tác phòng chống lao, Hội Nông dân xã đã vận động được 28 người nghi mắc lao đi khám tại cơ sở y tế, kết quả chưa phát hiện bệnh nhân lao mới tại xã.

Tổ phòng, chống lao Hội Nông dân Tuyên Quang thăm gia đình ông Lý Thị Lăng ở thôn 28, xã Kim Phú, Thành phố Tuyên Quang.

Tổ phòng chống lao Hội Nông dân tỉnh đã triển khai thực hiện Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống lao, triển khai tại 3 huyện, thành phố. Tại các xã thực hiện Dự án đã tuyên truyền, vận động người nghi mắc lao đi khám tại cơ sở y tế để điều trị bệnh kịp thời. Cộng đồng dân cư tại địa phương nơi có người mắc bệnh lao đã cảm thông, chia sẻ hơn với bệnh nhân lao, tích cực động viên, thăm hỏi giúp đỡ người bệnh; người mắc bệnh lao đã giảm tự ti, mặc cảm, thay đổi hành vi, nhận thức trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và phòng tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

Bên cạnh những kết qua đạt được, công tác phòng chống lao của các cấp Hội ND tỉnh Tuyên Quang còn gặp một số khó khắn như tại một số nơi nhận thức của hội viên, nông dân còn hạn chế vì đa số bệnh nhân lao đều là người nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, ít được tiếp cận các phương tiện truyền thông nên chưa có ý thức chống lây lan cho cộng đồng. Kinh phí cho hoạt động của Chương trình phòng chống lao còn hạn chế so với yêu cầu....

Thời gian tới, Hội ND tỉnh Tuyên Quang sẽ chỉ đạo Hội Nông dân huyện Chiêm Hóa, Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang đôn đốc các cơ sở Hội tiếp tục triển khai thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống Lao, tổ chức hoạt động thăm hỏi bệnh nhân lao, người nghi mắc lao theo phân bổ; tăng cường kiểm tra giám sát theo dõi hoạt động tại các xã, phường thực hiện Dự án.