Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chuyển biến tích cực từ xây dựng nông thôn mới ở Hạ Lang

Tính Hoàng - 13:06 14/03/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Hạ Lang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ và sự đồng thuận cao của người dân đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội.
Vùng chuyên canh trồng mía góp phần thay đổi đời sống bà con huyện Hạ Lang.

Không có nợ đọng 

Để xây dựng NTM thành công, thời gian qua huyện Hạ Lang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng, các Sở, ngành để mở các lớp tập huấn tuyên truyền về NTM. 

Ngoài ra, huyện Hạ Lang còn tập trung chỉ đạo 12 xã trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên tryền và thực hiện các nội dung trong xây dựng NTM. Đặc biệt là 8 việc của hộ gia đình, 8 việc của xóm và 8 việc của xã cần thực hiện trong XDNTM theo hướng dẫn 2375/HĐ-BCĐ của BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Cao Bằng.

Ngoài ra Mặt trận Tổ quốc huyện Hạ Lang, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… cũng đã có nhiều cuộc vận động tuyên truyền và tích cực tham gia vào các phần việc cụ thể trong 19 tiêu chí NTM.

Chính vì vậy đến tháng 5/2021 huyện Hạ Lạng đã có xã Thị Hoà đạt chuẩn NTM đầu tiên. Đến nay bình quân các xã đều đạt trên 10 tiêu chí.

Ông Nguyễn Phương Huy - Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang cho biết: Xây dựng NTM là Chương trình trọng điểm của huyện Hạ Lạng. Thời gian qua, huyện đã tập trung các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh Cao Bằng, để đầu tư nhiều công trình: Giao thông, thuỷ lợi, trường học, y tế, điện, bưu chính viễn thông… qua đó đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt dù còn khó khăn nhưng Hạ Lang không có nợ đọng trong xây dựng.

Xã Thị Hoa (huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) đón chuẩn NTM tháng 5/2021.

Phát triển toàn diện

Trong phát triển kinh tế: Hạ Lang xác định nông nghiệp là ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện. Vì vậy, phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với tiềm năng thế mạnh của địa phương với những cây con đặc hữu đã được huyện Hạ Lang tích cực triển khai. Giờ đây, cây mía, cây ăn quả, cây lạc, cây nghệ, trồng rừng, chăn nuôi lợn khoang, trâu bò… đã được sản xuất theo hướng chuyên canh, tạo ra sản phẩm hàng hoá lớn. Ngoài ra, Hạ Lang cũng đẩy mạnh phát triển thêm các cây trồng mới như: Mắc Ca, dược liệu…

 Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; an sinh xã hội được chăm lo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Quốc phòng - an ninh, đối ngoại được tăng cường; an ninh chính trị, an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. 

“Trong thời gian tới Hạ Lang sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh. Mục tiêu phấn đấu xã Lý Quốc đạt chuẩn NTM vào năm 2023 và xã Cô Ngân đạt chuẩn NTM vào năm 2024”.
Ông Nguyễn Phương Huy – Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang