Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Có hơn 10.000 lượt người tham gia Lễ hội Trò Ngô 2024

Hoàng Tính - 09:12 20/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Lễ hội Trò Ngô ở xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) là lễ hội dân gian truyền thống, được tổ chức 2 năm 1 lần vào ngày mùng 10 (tháng Giêng Âm lịch), nhằm ôn lại truyền thống đánh giặc Ngô của nhân dân xã Yên Thịnh; Lễ hội Trò Ngô năm 2024 đã thu hút hơn 10.000 lượt người tham gia.

Lễ hội Trò Ngô mô tả lại quá trình đánh giặc, cứu dân giúp nước thoát khỏi ách thống trị Đông Hán (quân Phục Ba Tướng Quân – Mã Viện) của hai vị Thượng Đẳng Thần (Đức Thanh Lãng Cao Diệu Địch Cát) và ông nghè Vũ Lôi Quận Công.

Trò diễn tại Lễ hội Trò Ngô 2024. (Ảnh TT HL)

Mỗi vị cùng 4 tướng quân chia 2 hướng đánh thắng giặc và bắt được tướng Ngô. Vũ Lôi Quân Công lui về nghỉ tại am quán làng Diễn, sau này được nhân dân địa phương dựng nghè hương khói phụng thờ. Đức Thanh Lãng hiển thánh tại chùa Sơn Lộc (Sơn Lộc Tự), được người đời sau tôn là Đức Thánh Cả Sắc Quý Minh, tôn thần Thanh Lãng Cao Diệu Địch Cát Thượng Đẳng Thần.

Tám tướng đi đánh giặc thắng trận trở về, đem tám thanh gươm nộp vào kho, trở thành bảo vật linh thiêng của làng, được trao truyền và sử dụng khi tổ chức hội làng.

Bị thua trận, triều đình nhà Ngô đã cử sứ giả đem lễ vật đến tiến cống Vua nước Nam và hai nước lập lại tình giao hảo như xưa. Từ đó, xã Yên Thịnh mở hội Trò Ngô 2 năm 1 lần để mừng thắng lợi và tưởng nhớ tới các vị tướng và nghĩa quân đã có công đánh giặc Ngô cứu dân giúp nước.

Nghi lễ tế tại Lễ hội Trò Ngô 2024. (Ảnh TT HL)

Với giá trị tiêu biểu, Lễ hội Trò Ngô đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 1852/QĐ-BVHTTDL ngày 8/5/2017.

Lễ hội Trò Ngô được tổ chức chứa đựng khát vọng và mong muốn của Nhân dân cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu. Lễ hội cũng thể hiện mối quan hệ bền chặt trong các dòng họ, tính đoàn kết cộng đồng trong việc cùng tham gia các hoạt động tổ chức lễ hội, tham gia các trò diễn… Qua đó, góp phần giáo dục các thế hệ hướng về cội nguồn của dân tộc.

Tiết mục văn nghệ. (Ảnh TT HL)
Ẩm thực đặc sắc tại Lễ hội. (Ảnh TT HL)
Chụp ảnh với bản đồ Việt Nam được làm từ những trái cây của địa phương. (Ảnh TT HL)
Những trang phục đặc sắc của người dân ở địa phương (Ảnh TT HL)
Du khách tham gia trò đánh đu . (Ảnh TT HL)