Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng: Cùng nông dân làm giàu từ cây mía

Hoàng Tính - 13:06 28/03/2022 GMT+7
Được thành lập từ năm 1996, trải qua 26 năm phát triển với nhiều thăng trầm cùng cây mía và bà con nông dân, đến nay Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng đã hợp tác với 5.000 hộ nông dân trên địa bàn huyện Quảng Hoà, Thạch An, Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng). Công ty đã tạo được chuỗi liên kết sản xuất mía bền vững, cây mía đã trở thành cây làm giàu cho các hộ gia đình.
Quản lý, sản xuất tự động góp phần nâng cao năng xuất và sản lượng ở Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng.

Những ngày giữa tháng 3/2022, nông dân trồng mía khẩn trương thu hoạch để kịp thời đưa tới Nhà máy cho Công ty Cổ phần mía đường Cao Bằng, ông Phan Văn Cúc (xã Hạnh Phúc, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng) phấn khởi cho biết: Nhiều năm nay gia đình tôi đều hợp tác trồng 3,3ha mía với Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng. Vụ mía năm nay năng suất cao (68 tấn/ha), giá lại tốt (1 triệu đồng/tấn), vì vậy mà gia đình tôi đã có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Cũng giống như gia đình ông Cúc, gia đình ông Hoàng Văn Nam (xã Cách Linh, huyện Quảng Hoà,) cũng có kinh tế khá giả nhờ hợp tác trồng 3,3ha mía với Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng, ông Nam cho hay: Hợp tác trồng mía nông dân chúng tôi yên tâm lắm, bởi tất cả các khâu từ kỹ thuật, giống, phân bón, chăm sóc… thu mua đều được Công ty hỗ trợ, lo cho bà con chúng tôi. 

“Cái khó nhất của người nông dân chúng tôi chính là đầu ra cho nông sản. Nhưng khi hợp tác, ký hợp đồng trồng mía với Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng với giá thu mua được cam kết là chúng tôi biết đã có lãi sau khi trồng mía” ông Nam cười tươi cho biết thêm.

Người trồng mía có thu nhập ổn định khi hợp tác trồng mía với Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng.

Gia đình ông Cúc, ông Nam là 2 trong số trên 5.000 hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đang liên kết cùng với Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng để trồng 2.200ha mía.

Ông Nông Văn Thuyết - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng cho hay: Với “sứ mệnh” được sinh ra để cùng người nông dân tỉnh Cao Bằng làm giàu từ cây mía. Chính vì vậy trong suốt quá trình phát triển của mình, Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng luôn đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp để hỗ trợ người trồng mía, như: Hỗ trợ vốn để nông dân mua máy cày làm đất nhỏ nhằm giảm sức lao động trên đồng ruộng (Từ 2015-2017 đã hỗ trợ mua được 400 chiếc); Hỗ trợ phân bón (8-12 tỷ/năm); Hỗ trợ giống mới (Công ty mua giống 1,3 triệu đồng/tấn nhưng bán lại cho bà con 900 nghìn đồng/tấn); hỗ trợ mua thuốc bảo vệ thực vật… bà con nông dân được hỗ trợ từ vụ trước và trả khi Công ty thu mua mía nguyên liệu đặc biệt là không có lãi suất.

Ngoài ra Công ty Cổ phần Mía đường Cao Bằng còn hỗ trợ hàng trăm nghìn mét khối đá; hàng trăm công máy xúc, máy ủi… mỗi năm để hỗ trợ nông dân tu sửa, làm mới những tuyến đường ra những cánh đồng trồng mía. Từ đó đã giúp bà con trồng mía có được những con đường thuận lợi đưa máy móc vào sản xuất và thu hoạch mía.

Ông Thuyết nêu một số khó khăn cần giải quyết để cây mía luôn là cây làm giàu cho bà con nông dân đó là chính quyền cần có những giải pháp kịp thời để tránh việc bán mía ra khỏi địa bàn ở các vùng trồng đã có liên kết với Công ty; Cần có thêm những chính sách để quy hoạch vùng trồng mía ổn định, lâu dài hơn, giúp bà con nông dân yên tâm trồng mía; Có thêm những nguồn vốn vay với lãi suất phù hợp hơn với doanh nghiệp và người nông dân trồng mía.