Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Công ty Dược liệu Việt Nam (VIETMEC) sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán

Tú San - 07:12 12/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) -Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thông báo chấp thuận cho Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam (VIETMEC) được niêm yết phiên giao dịch đầu tiên vào ngày 19/7/2022 sắp tới với mã chứng khoán DVM. Số lượng chứng khoán niêm yết là 35,65 triệu đơn vị, tương ứng vốn điều lệ 356,5 tỷ đồng. Trước đó, VIETMEC đã chính thức trở thành công ty đại chúng sau khi chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng hồi tháng 5/2022.

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán trong nước và thế giới có nhiều biến động khá tiêu cực thì việc Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam (VIETMEC) chào bán thành công 8,65 triệu cổ phiếu giá 18.000đ/cổ phiếu với lượng đăng ký mua gấp gần 6 lần lượng cổ phiếu chào bán là một kết quả thành công vượt xa dự kiến ban đầu khi phát hành cổ phiếu ra thị trường của doanh nghiệp. Có thể nói, sức hút đến với cổ phiếu Vietmec đến từ chiến lược phát triển bền vững cũng như kết quả của sự tăng trưởng bền vững từ giai đoạn 2018 đến nay.

Ông Trần Bình Duyên - Thành viên HĐQT báo cáo tình hình hoạt động của doanh nghiệp

Với chiến lược phát triển bền vững, VIETMEC đã và đang tập trung triển khai mở rộng các vùng trồng dược liệu với quy mô lớn từ Bắc vào Nam, đặc biệt tập trung tại các tỉnh có nguồn tài nguyên đất đai phù hợp như Phú Thọ, Lào Cai, Ba Vì (Hà Nội), Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng... theo tiêu chuẩn GACP – WHO nhằm ổn định chất lượng dược liệu dùng cho sản xuất thuốc và tự chủ về nguồn cung dược liệu giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu không ổn định cả về chất lượng và sản lượng. Bên cạnh đó, cuối năm 2018, Vietmec đã xây dựng nhà máy sản xuất với các dây truyền sản xuất khép kín, hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP – WHO và GMP-HS do Bộ Y tế Việt Nam cấp, địa điểm nhà máy đặt tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ nơi giao thoa giữa các vùng dược liệu vô cùng phong phú của các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… Hiện công ty đang có các dây chuyền sản xuất chính như: Dây chuyền sản xuất viên nang cứng, nang mềm, cốm, viên đặt, viên nén bao phim, siro, thuốc nước… Đặc biệt từ nguồn dược liệu được chọn lọc chất lượng cao, VIETMEC đã chiết xuất thành công các sản phẩm bột cao (dạng khô, đặc, lỏng) vẫn giữ nguyên hoạt chất quý giá từ nguồn dược liệu gốc, đảm bảo chuẩn hóa các tiêu chuẩn.

Kết quả kinh doanh của VIETMEC tương đối khởi sắc với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khá cao qua từng năm. Ngay trước thềm niêm yết, VIETMEC ghi nhận doanh thu kỷ lục 1.049 tỷ đồng năm 2021, tăng hơn 24% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp thu về lãi ròng hơn 50 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm trước. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân năm tăng trưởng với tốc độ 2 con số kể từ khi nhà máy GMP-WHO được đưa vào hoạt động.

Kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam từ năm 2018-2021

Năm 2022, mặc dù nền kinh tế trong và ngoài nước còn có nhiều khó khăn do biến động của các yếu tố kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng của dịch bệnh và suy thoái kinh tế, nhưng HĐQT Công ty vẫn tự tin đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh tăng trưởng so với năm 2021 với doanh thu trên 1.119 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 65 tỷ đồng. Thêm nữa, khi nền kinh tế đang tiến tới thời kỳ lạm phát cao, các nhà đầu tư có thể lo ngại về tác động của giá nguyên liệu đầu vào đến lợi nhuận của ngành. Từ BCTC của các công ty dược niêm yết tại Việt Nam, chi phí đầu vào bình quân của hầu hết các công ty dược phẩm đều có tỷ trọng khá tương đồng: 60% chi phí nguyên vật liệu, 20% chi phí nhân công, 10% chi phí quảng cáo/tiếp thị, 4% khấu hao, 3% chi phí R&D và 3% thuộc chi phí logistics & các chi phí khác.

Chính vì vậy, Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam (VIETMEC) với mã chứng khoán DVM chào sàn sẽ góp phần làm phong phú khẩu vị của các nhà đầu tư với triển vọng tươi sáng của ngành Dược. Đây cũng có thể là cổ phiếu phòng thủ hấp dẫn trong giai đoạn đầy biến động thách thức như hiện nay.

Theo SSI Research, hoạt động kinh doanh dược phẩm ít chịu ảnh hưởng hơn trong môi trường lạm phát cao, với chi phí đầu vào ổn định so với các ngành khác. Theo đó, SSI Research ước tính tăng trưởng doanh thu toàn ngành Dược phẩm có thể đạt khoảng 13% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2022 và 11% so với cùng kỳ đối với cả năm 2022, phục hồi gần về mức doanh thu trước Covid-19.