Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng hành cùng nông dân chiến thắng dịch COVID-19

Hoàng Tính - 18:27 19/11/2021 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 19/11 tại tỉnh Hoà Bình, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác hội và phong trào nông dân cụm thi đua số 1 năm 2021.

Đoàn kết vượt thách thức từ COVID-19

Ông Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Trưởng khối thi đua cụm số 1; Ông Bùi Đức Hinh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tỉnh Hoà Bình; Ông Đinh Công Sứ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình; lãnh đạo các Ban, đơn vị của Hội Nông dân Việt Nam và lãnh đạo Hội Nông dân 8 tỉnh (Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ) trực thuộc cụm thi đua số 1.

Ông Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về thiên tai mưa bão, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm… đặc biệt là dịch COVID-19 đã xảy ở 8/8 tỉnh thuộc cụm thi đua số 1 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động của Hội Nông dân các cấp và nông dân ở các tỉnh này. Nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Hội Nông dân Việt Nam, các cấp Hội Nông dân cụm thi đua số 1 đã đoàn kết cùng giúp nhau vượt qua mọi tình hình khó khăn.

Các cấp Hội nông dân đã có nhiều hoạt động nổi bật như: Tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, tiêu thụ nông sản cho các hội viên nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tặng quà các gia đình có người bị COVID-19, tích cực tham gia hoạt động ở các chốt chống dịch COVOI-19, tham gia truy vết F0, F1…

Toàn cảnh Hội nghị

Với những việc làm cụ thể và thiết thực hoạt động của Hội Nông dân các cấp trong cụm vẫn được được triển khai đồng bộ, đời sống của hội viên nông dân cũng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều giải pháp hay để hỗ trợ hội viên

Cũng trong khuân khổ Hội nghị, lãnh đạo Hội Nông dân cụm thi đua số 1 cũng đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, bài học, kinh nghiệm trong quá trình hoạt động để Hội Nông dân trong cụm nắm bắt và có những điều chỉnh kịp thời trong việc đồng hành cùng hội viên nông dân.

Ông Lê Văn Thạch – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hoà Bình cho biết: Nắm bắt tình hình ở địa phương Hội Nông dân tỉnh Hoà Bình đã tham mưu Tỉnh uỷ ban hành cơ chế đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 06/8/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Lãnh đạo Hội Nông dân trong cụm tham dự hội nghị

Bà Nguyễn Thị Phương Hạnh – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ cho biết: Trong năm, Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ thành lập mới được 8 chi Hội, trong đó 7 Chi hội Nông dân nghề nghiệp, đặc biệt có 1 Chi hội Khoa học là giảng viên, sinh viên khoa Nông-lâm-ngư của Trường Đại học Hùng Vương, từ đó Chi hội Khoa học sẽ có thêm nhiều đóng góp trong chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân.

Ông Trần Xuân Thuỷ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Giang

Ông Trần Xuân Thuỷ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Giang cho hay: Để được vay nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh Hà Giang, các hội viên phải thành lập, xây dựng được chi hội, tổ hội. Việc xây dựng chi hội, tổ hội trước khi vay vốn sẽ giúp cho các hội viên cùng nhau tính toán, cùng nhau kiểm tra sau khi nguồn vốn được giải ngân. Qua đó các đồng vốn từ Quỹ hỗ trợ Nông dân tỉnh Hà Giang đã luôn phát huy được hiệu quả.

Ông Lường Trung Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La

Ông Lường Trung Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La cho biết: Năm 2021, đội ngũ cán bộ Hội Nông dân các cấp tỉnh Sơn La thay đổi nhiều, nhất cán bộ Hội nông dân cấp xã, bởi sau khi sát nhập các xã nhiều đồng chí được điều chuyển về Hội Nông dân để làm nhiệm vụ. Chính vì vậy Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã nhanh chóng xây dựng và mở các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc điều hành Hội Nông dân xã, để các đồng chí mới nhận nhiệm vụ nắm bắt và triển khai tốt công việc. Vì vậy mà hoạt động của Hội Nông dân các xã có lãnh đạo mới đã không bị ảnh hưởng, gián đoạn.

Kết luận tại Hội nghị, ông Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cấp Hội trong cụm thi đua số 1 tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ thị, nghị quyết đến với hội viên nông dân. Hội Nông dân các tỉnh trong cụm thi đua số 1 cần chủ động nắm bắt chặt chẽ tình hình hình hoạt động ở địa phương để có thêm những tham mưu kịp thời cho Hội Nông dân Việt Nam, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để có những giải pháp và phương án kịp thời trong hỗ trợ hội viên nông dân phát triển.

Đối với 2 chỉ tiêu: Tham gia bảo hiểm y tế và giải ngân Quỹ hỗ trợ Nông dân mà một số địa phương chưa hoàn thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cũng cho rằng: Các Hội Nông dân trong cụm thi đua số 1 cũng cần phải xem xét lại tình hình thực tế, tìm ra những điểm nghẽn để kịp thời tháo gỡ và nghiên cứu các giải pháp để hoàn thành trong năm 2022.