Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cuộc sống yên bình nhờ tham gia câu lạc bộ pháp luật

07:29 15/07/2021 GMT+7

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giúp nông dân (ND) làm giàu, Hội ND tỉnh Khánh Hoà còn tích cực phối hợp các cấp, các ngành trên địa bàn thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND. Thông qua đó, Hội ND tham gia hiệu quả trong việc bảo vệ quyền lợi của ND, góp phần đảm bảo tình hình an ninh – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Hội ND tỉnh Khánh Hoà trao Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Quyết định 81, giai đoạn 2015-2020. Ảnh Ngọc Phương.

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

Tháng 5/2020, tại xã Giang Ly, Hội ND huyện Khánh Vĩnh tổ chức Hội nghị ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”, đồng thời tập huấn kiến thức, kỹ năng cho thành viên CLB.

CLB “Nông dân với pháp luật” tại xã Giang Ly được thành lập gồm 26 thành viên. Trong đó, Ban chủ nhiệm CLB gồm có 75 thành viên, Chủ tịch Hội ND xã trực tiếp làm chủ nhiệm CLB. Đồng thời, CLB đã xây dựng quy chế hoạt động, sinh hoạt mỗi tháng một lần.

Để hoạt động CLB thêm phong phú, Hội ND xã Giang Ly đã thường xuyên luân chuyển địa điểm sinh hoạt, tạo sự gần gũi, gắn kết giữa các hội viên. Qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hội viên ND để bổ sung thêm nội dung tuyên truyền, sát với nhu cầu cuộc sống.

Tại các buổi sinh hoạt CLB, Ban chủ nhiệm đã gắn việc tuyên truyền pháp luật với những việc cụ thể tại địa phương, giúp cán bộ, hội viên ND nhanh chóng tiếp cận với các văn bản quy phạm pháp luật và có thể tham gia giải quyết một cách thấu đáo.

Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB còn phối hợp với Ban tư pháp xã và các ngành có liên quan tổ chức các lớp tập huấn về pháp luật cho hội viên ND tham gia.

Từ những hoạt động trên, CLB “Nông dân với pháp luật” của xã Giang Ly đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho ND trong xã. Tình trạng ND vi phạm pháp luật, mâu thuẫn trong gia đình, cộng đồng dân cư đã giảm rõ rệt.

Được biết, đến nay toàn huyện Khánh Vĩnh có 14 CLB “Nông dân với pháp luật” tại các xã, thị trấn trong huyện với trên 250 thành viên. Các CLB “Nông dân với pháp luật” đã đồng hành cùng địa phương tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ ND.

Theo đó, trong 5 năm qua, Hội ND huyện Khánh Vĩnh đã phối hợp với các CLB và đoàn thể tuyên truyền được 41 buổi cho hơn 2.600 lượt cán bộ, hội viên, ND.

Hội ND huyện Khánh Vĩnh cũng tổ chức 2 cuộc tư vấn pháp luật trợ giúp pháp lý cho 95 cán bộ, hội viên ND. Đáng chú ý, Hội còn tổ chức 25 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 5.500 bài viết dự thi; 2 cuộc thi “Nông dân với kiến thức pháp luật” với hình thức sân khấu hóa cho 28 chủ tịch, phó chủ tịch Hội ND cơ sở tham gia.

Ông Nguyễn Trọng Trung, Chủ tịch Hội ND tỉnh Khánh Hoà cho biết: Để hạn chế mâu thuẫn, khiếu nại, tố cáo, các cấp Hội ND đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên. Các cấp Hội chủ động, linh hoạt tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng, qua hệ thống loa phát thanh; sinh hoạt chi Hội, nhóm ND, CLB nông dân, hội nghị tập huấn, mô hình thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ…

Đặc biệt, để ND dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo, các cấp Hội ND tỉnh Khánh Hoà đã tích cực đổi mới và sáng tạo trong việc tuyên truyền pháp luật. Theo đó, hình thức tuyên truyền pháp luật không đơn điệu, bó hẹp trong các hội trường mà được các cấp Hội đa dạng, phong phú trong các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề, sân khấu hóa, các hội thi…

Năm 2020, Hội ND thành phố Nha Trang tổ chức cuộc thi tìm hiểu các văn bản Luật có hiệu lực trong năm 2020 đã có 575 bài của hội viên ND tham gia dự thi.

Phân công cán bộ Hội tham gia tổ hoà giải

Hiện nay, 100% cơ sở Hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đều xây dựng tủ sách pháp luật với tổng số trên 8.400 đầu sách, trên 10.200 tờ gấp các loại chủ yếu về chăn nuôi, trồng trọt, KHKT và một số loại sách pháp luật được biên soạn dưới dạng hỏi đáp.

Trong thời gian qua, Hội ND các cấp Khánh Hoà đã phối hợp đoàn thể được 75 buổi cho trên 5.600 lượt cán bộ, hội viên, ND tham gia góp ý các dự thảo và các văn bản dưới luật có liên quan, thể hiện ý chí, nguyện vọng của giai cấp ND trên địa bàn huyện như dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); dự thảo Luật Dân số, Luật Lao động, Luật tố cáo…

Ngoài ra, các cấp Hội phân công cán bộ tham gia sinh hoạt với chi Hội, sinh hoạt với hội viên, ND, lắng nghe, tìm hiểu, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của ND để kịp thời phản ánh với Đảng, chính quyền các cấp về tình hình nông nghiệp, ND, nông thôn và đề xuất, phối hợp giải quyết, xử lý các đơn thư khiếu nại, các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ngay tại các chi, tổ Hội.

Hiện toàn tỉnh Hội đã thành lập 113 CLB “Nông dân với pháp luật” với 3.028 thành viên. Đây là nơi tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, ND học tập, tìm hiểu pháp luật, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa văn nghệ… Thông qua các CLB, cán bộ Hội đã tích cực vận động ND chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Cùng với những hiệu quả trong công tác tuyên truyền, việc thành lập các tổ hòa giải, xây dựng và nhân rộng các mô hình về tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng là một trong những hoạt động quan trọng. Theo đó, Hội ND các cấp đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương kiện toàn đội ngũ hòa giải cơ sở để tập trung, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải các vụ việc ngay từ cấp cơ sở.

Đến nay, các cấp Hội ND trong tỉnh Khánh Hoà đã xây dựng được 575 tổ hòa giải, số hòa giải viên là cán bộ Hội có 2.190 người, tổng số tuyên truyền viên pháp luật có 1.329 người.

Trong 5 năm, các cấp Hội đã phối hợp hòa giải 5.482 vụ, trong đó hòa giải thành 4.123 vụ. Qua công tác hòa giải, đã chuyển tải pháp luật, nắm được tâm tư nguyện vọng của ND, giải thích có tình có lý giữa mỗi bên để hòa giải ngay tại cơ sở, giảm bớt khiếu kiện lên cấp trên.

Thời gian tới, các cấp Hội ND trong tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu thường trực cấp ủy đoàn thể đối thoại với hội viên ND; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để nâng cao kiến thức pháp luật cho ND; trực tiếp mời ngành tư pháp và các ngành liên quan để tuyên truyền cho hội viên, ND các văn bản luật mới, chính sách mới; duy trì sinh hoạt các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và các tổ hòa giải…
Ông Nguyễn Trọng Trung – Chủ tịch Hội ND tỉnh Khánh Hòa

Tùng Bách