Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đà Nẵng: Sẽ làm rõ để tuyên dương người tố giác hành vi bạo hành trẻ nhỏ

19:41 26/05/2018 GMT+7

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Khê thông tin với báo giới, chính quyền địa phương đang xem xét làm rõ để tiến hành tuyên dương người tố giác hành vi bạo hành trẻ nhỏ ở Nhóm lớp độc lập Mẹ Mười.

Ông Nguyễn Thanh Xuân (bên trái ảnh) họp báo công bố vụ việc ở cơ sở Mẹ Mười.

Ông Xuân khẳng định việc nắm được chứng cứ để đưa ra cộng đồng, qua đó tố giác hành vi sai phạm của chủ cơ sở Mẹ Mười là hành động đáng được tuyên dương khen thưởng. Chính quyền địa phương sẽ tìm hiểu đầy đủ về thông tin này và người đưa thông tin để khen thưởng thích đáng, qua đó khích lệ cộng đồng chủ động, tích cực tố giác các hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, điều tra cho thấy video clip ghi cảnh trẻ nhỏ bị bạo hành bởi bà Đinh Thị Hồng, chủ cơ sở Mẹ Mười là khoảng giữa tháng 4/2018, nhưng mãi đến ngày 15/5 vừa qua mới đưa ra dư luận biết. Sự chậm trễ này cần được điều tra có động cơ gì liên quan, bao hàm cả khả năng người quay phim bị đe dọa, khống chế không cho tố giác, hay người này liệu có động cơ cá nhân muốn gây áp lực với cơ sở nuôi giữ trẻ.

Ông Xuân khẳng định cả hai chiều hướng đều phải được làm rõ, để xử lý một cách hợp lý. “Nếu anh có động cơ tốt, muốn tố giác thì đã không để sự việc chậm trễ. Nếu anh bị khống chế đe dọa, mà chậm tố giác, thì kẻ khống chế phải chịu thêm trách nhiệm về vụ việc. Làm rõ những điểm này, sẽ cổ vũ người biết thông tin tội phạm mạnh dạn và tích cực hành động hơn nữa”. Ông Xuân nhấn mạnh như vậy.

Công an quận Thanh Khê cũng cho biết sẽ cương quyết vào cuộc làm rõ sự vụ ở cơ sở Mẹ Mười, xử lý nghiêm những hành vi bạo hành trẻ nhỏ, vi phạm pháp luật. Hiện tại, vụ việc đã được khởi tố điều tra, trong thời gian sớm nhất sẽ công bố kết quả với dư luận và đưa ra tòa án xử lý nghiêm minh.

Với thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về việc vợ chồng chủ cơ sở Mẹ Mười có quan hệ với lãnh đạo ngành chức năng, khống chế đe dọa các phụ huynh và những người biết về hoạt động ở cơ sở Mẹ Mười, công an quận Thanh Khê xác nhận đã nắm thông tin và đang làm rõ tính xác thực, nhưng nhất định sẽ không bỏ qua sự vụ sai phạm của cơ sở này.

Điều đáng nói là phát biểu của ông Xuân với báo giới hiện đang được cộng đồng mạng xã hội lan truyền theo nghĩa tiêu cực, cho rằng ông “đe dọa xử lý” người chậm tố giác tội phạm, nhìn nhận đây là hành vi bao che, cố tình cản trở việc tố giác của công dân. Qua đó, nhiều người cho rằng sự vụ cơ sở Mẹ Mười là có nhóm lợi ích phía sau, trực tiếp gây nguy hiểm đến những người biết sự việc. Lực lượng chức năng thông tin mong các cá nhân với những thông tin này cần chọn lọc kỹ để không tiếp tay cho những hành vi chia sẻ thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến uy tín địa phương.

Thụy Bất Nhi