Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Trị: Dự án thi công dang dở nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, giao thông đi lại khó khăn

Đức Thủy - 07:48 19/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau nhiều năm thi công, dự án Đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị có mức đầu tư gần 66,6 tỷ đồng, khởi công từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành khiến người dân đi lại khó khăn.

Ông Võ Phong Luân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, nguyên nhân khiến dự án chưa thi công hoàn thành, đang phải tạm dừng vì 7 hộ dân ở ngay mố cầu chưa đồng ý phương án đền bù.

“Trong số 100 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, đến nay đã có 93 hộ đồng ý phương án đền bù và bàn giao mặt bằng, còn 7 hộ ở ngay mố cầu thì chưa đồng ý. Hiện các hộ này yêu cầu áp giá đền bù theo giá thời điểm hiện tại, trong khi đó 93 hộ chấp hành pháp luật thì được áp giá đền bù vào năm 2021 cho nên sẽ rất bất cập”, ông Luân cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, ngày 17/6, tuyến đường dẫn phía Đông cầu vẫn chưa triển khai thi công, mặt đường toàn bụi đất và đá, mỗi lần có xe tải lớn, ô tô con, hoặc gió thổi mạnh thì bụi bẩn bay mù mịt, bay thẳng vào nhà người dân sống dọc tuyến đường. 

cau an mo 1
Khởi công từ năm 2017, dự án chưa hoàn thành vì vướng 7 hộ dân chưa giao mặt bằng

Ông Đỗ Viết Hùng (ngụ thôn An Định, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong) có cửa hàng tạp hoá ngay gần cầu An Mô cho hay, dự án này thi công từ năm 2017 nhưng sau hai năm thi công, dự án dừng lại từ đó cho đến nay. Mỗi lần có xe lớn đi qua thì bụi lại bay mù mịt, một ngày tôi phải lau rửa mấy lần mà không sạch, với tình trạng bụi như này thì không thể buôn bán được gì.

“Đường này dốc, toàn đá, sỏi với đất nên đi vào buổi tối rất nguy hiểm, nhất là những người từ nơi khác tới, chưa kể vào mùa mưa thì còn nguy hiểm hơn khi di chuyển qua đây vì những nơi đường chỉ có đất, rất dễ trơn trượt. Rất mong cơ quan, chính quyền nhanh chống tiếp tục thực hiện dự án để người dân có đường đi đẹp, an toàn”, ông Hùng cho hay.

cau an mo 6
Mỗi lần xe tải lớn đi qua đoạn đường này là bụi lại bay mù mịt

Cách nhà ông Hùng không xa, bà Ngô Thị Nhạn (67 tuổi, thôn An Định) cho biết, gia đình bà nằm trong tuyến chính của dự án buộc phải thu hồi. Nhưng với diện tích hơn 1.272m2 đất mà được bồi thường với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng thì quá thấp nên bà không đồng ý. 

“Mặc dù biết khi làm đường nối lên cầu An Mô mới thì sẽ thuận tiện hơn trong việc đi lại, giúp ích rất nhiều cho bà con, tạo bộ mặt khang trang hơn. Nhưng giá bồi thường như vậy thì rất thấp, nên gia đình tôi không chấp thuận. Với 1,3 tỷ đồng thì riêng tiền bỏ ra mua đất nền ở khu tái định cư để ở đã mất 300 triệu rồi, số còn lại xây nhà mới là hết. Trong khi gia đình tôi có tận 8 người, diện tích khu tái định cư thì quá nhỏ, sống chật chội sao mà sống được”, bà Nhạn nói.

cau an môn 3
Dự án Đường nối cầu An Mô thi công dang dở khiến việc đi lại hết sức khó khăn, nguy hiểm rình rập

Theo ông Võ Phong Luân, trong thời gian qua, Ban Quản lý dự án đã tích cực phối hợp các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng nhưng chưa được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xin chủ trương của tỉnh và sẽ tiếp tục đối thoại với các hộ dân để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, hoàn tất công trình.

Dự án Đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (huyện Triệu Phong) được khởi công từ năm 2017, với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2018. Sau đó, tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh còn 66,6 tỷ đồng và được UBND tỉnh Quảng Trị gian hạn thời gian thực hiện đến hết năm 2021. 

Nghỉ Hè, các cô nuôi ở Quảng Trị phải lao đao để mưu sinh
(Tapchinongthonmoi.vn) - Không được trả lương vào kỳ nghỉ Hè 3 tháng, các nhân viên nấu ăn (cô nuôi) ở các trường mầm non công lập tại tỉnh Quảng Trị phải lao đao tìm việc làm mới. Trong thời gian làm việc các cô nuôi đã khó khăn vì lương thấp, nghỉ Hè lại càng khó khăn, lao đao hơn. Để đảm bảo đời sống cho các cô nuôi, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị đã và đang tìm nguồn hỗ trợ.