Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu người học

Hoàng Tính - 15:51 17/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chủ động nắm bắt nhu cầu phát triển của địa phương, của hội viên nông dân trên địa bàn, thời gian qua Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam Phân hiệu Tuyên Quang đã phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang để xây dựng các lớp đào tạo nghề như: Trồng rau an toàn, thú y, kỹ thuật máy nông nghiệp… qua đó đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất.

Dễ dàng áp dụng vào thực tiễn

Từng tham gia lớp Trung cấp Thú y khoá 3 (2016-2018) do Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang tổ chức, chị Nguyễn Thị Sang cho biết: Trước khi tham gia lớp học nghề, gia đình tôi đã chăn nuôi nhưng vẫn theo kiểu truyền thống. Từ khi được tham gia lớp đào tạo nghề thú y thì tôi có những kiến thức mới về cách phòng và chữa bệnh cho gia súc, gia cầm; phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học; ứng dụng công nghệ tiên tiến vào chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm... Chính vì vậy, tôi đã về áp dụng vào mô hình chăn nuôi của gia đình và đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, vật nuôi không còn bị mắc bệnh, phát triển đàn tốt, hiệu quả kinh tế đem lại rõ ràng.

Học viên thực hành tại lớp đào tạo sản xuất rau an toàn năm 2022. Ảnh Hồng Oai

Cũng giống như chị Sang, được tham gia vào lớp trồng rau an toàn năm 2022 do Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang tổ chức, chị Nông Thị Hoa ở xã Chân Sơn (huyện Yên Sơn) bộc bạch: Việc trồng rau thì chúng tôi cũng đã làm thường xuyên nhưng để trồng rau an toàn thì lại là vấn đề khác, chỉ khi được tham gia vào lớp trồng rau an toàn, tôi mới vỡ lẽ ra là trồng rau sạch thì không trồng trên đất ô nhiễm, chứa nhiều chất độc hại và kim loại nặng; không bón phân tươi cho rau; không dùng nước bẩn có chất độc hại tưới cho rau... Khi đó, rau mới đảm bảo an toàn để gia đình sử dụng và cung cấp ra ngoài thị trường.

Chị Sang và chị Hoa là hai trong số rất nhiều hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được học nghề, được bồi dưỡng kiến thức sản xuất, kinh doanh gắn liền với thực tiễn. Các kiến thức được truyền đạt ở lớp học đều luôn gắn với thực tiễn, chính vì vậy mà học viên có thể áp dụng vào ngay trên cây trồng, vật nuôi của gia đình mình.

Từ đó đã góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm cho hội viên nông dân ở khu vực nông thôn. Đây là việc làm rất cấp thiết, không chỉ để bảo đảm các mục tiêu kinh tế - xã hội trước mắt mà còn bảo đảm các điều kiện để phát triển bền vững trong nông nghiệp.

Bám sát nhu cầu người học

Xác định nhiệm vụ quan trọng đó, hàng năm Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang, các ngành chức năng, các địa phương để khảo sát nhu cầu về học nghề của hội viên nông dân tại địa phương. Từ đó Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang đã chủ động xây dựng kế hoạch, mở lớp dạy nghề phù hợp với từng đối tượng.

Các lớp đào tạo do Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang tổ chức luôn thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham dự. Ảnh Hồng Oai

Ông Nguyễn Văn Đại – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam cho biết: Chính từ việc nắm bắt nhu cầu của người học, vì vậy mà các lớp trung cấp, sơ cấp nghề mở ra ở Tuyên Quang luôn thu hút được đông học viên tham dự. Trong năm 2022, Trường trung cấp nông dân Việt Nam Phân hiệu Tuyên Quang tổ chức mở 5 lớp cho hội viên nông dân toàn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang bao gồm 2 lớp trồng rau, 2 lớp thú y và 1 lớp sửa chữa máy nông nghiệp.

Điểm mạnh trong các chương trình, khoá học của Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang là đào tạo luôn gắn liền với thực tế, cầm tay chỉ việc, người học được trau dồi kiến thức đến đâu thì đều được thực hành ngay đến đó. Phương pháp đào tạo gắn lý thuyết với thực hành để các học viên áp dụng vào sản xuất kinh doanh ngay trong quá trình học tập nhằm tăng thu nhập cải thiện và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nông dân, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Trường Trung cấp nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang còn phối hợp với các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, HTX… nhằm đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm cho lao động, qua đào tạo có được việc làm ngay sau khi kết thúc quá trình học tập.

Chính vì vậy mà sau học nghề, tỷ lệ học viên của Trường Trung cấp nông dân Việt Nam phân hiệu Tuyên Quang có việc làm luôn đạt ở mức cao. Trong đó, nhiều học viên đã tự tạo việc làm tại chỗ từ nghề trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, thành lập mô hình kinh tế tập thể, trở thành hạt nhân lòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương.