Đào tạo nghề "kép" - Giải pháp hiệu quả cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Hà Giang
Việc “bắt tay” giữa cơ sở đào tạo và DN vừa mang tính tất yếu, biện chứng và có tính khả thi cao trong việc đáp ứng nguồn nhân lực cho DN, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở đào tạo. Ở Việt Nam, mô hình "đào tạo kép" đã được triển khai tại một số cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và đang được xem là hướng đi hiệu quả trong tháo gỡ nút thắt phân luồng đầu vào Trung học Phổ thông.
Mục tiêu của mô hình đào tạo kép gồm:
Nâng cao chất lượng đào tạo nghề (đào tạo gắn với thực tế, đáp ứng nhu cầu của sản xuất, sớm phát triển kinh nghiệm nghề nghiệp).
Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề (đào tạo định hướng nhu cầu DN, hướng tới đào tạo theo địa chỉ sử dụng).
Tiết kiệm đầu tư kỹ thuật cho trường dạy nghề (chỉ trang bị cho đào tạo cơ bản và cho các công việc chuyên nghề bắt buộc. Các công việc do DN tự chọn thì được dạy tại DN và bằng thiết bị của DN).
- Mang lại lợi ích cho tất cả các bên (Người học: Chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm; Nhà trường: Uy tín, thu nhập; Doanh nghiệp: Nhu cầu nhân lực trước mắt và lâu dài; Xã hội: Giảm bớt chi phí xã hội, nâng cao hiệu quả chung trong đào tạo nghề).
Mô hình đào tạo kép gồm 6 thành tố cơ bản sau: Các bên tham gia quá trình đào tạo; Địa điểm đào tạo; Chương trình đào tạo nghề; Trang thiết bị đào tạo; Việc đánh giá kết quả học tập; Lợi ích của các bên.
Tuy nhiên, để triển khai, vận hành mô hình kép có hiệu quả, cần xác định các thành tố, từ đó xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ của các bên liên quan để thực hiện có hiệu quả, cụ thể như: Xác định rõ vai trò của các bên (cơ sở GDNN, DN) từ đó phải điều chỉnh chương trình đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh theo từng ngành nghề, thiết kế chương trình giảng dạy theo các modul, các nhóm nội dung nhỏ, hệ thống, đảm bảo tốt theo các tiêu chuẩn của từng nghề. Cụ thể như sau:
Đối với Các bên tham gia đào tạo phải xác định rõ nhiệm vụ vai trò của từng bên tham gia: Các bên tham gia quá trình đào tạo là DN và cơ sở đào tạo nghề; đơn vị chịu trách nhiệm là trường và đơn vị hợp tác là các DN. DN chịu trách nhiệm thực hiện một phần của chương trình đào tạo dựa trên các tiêu chuẩn nghề do trường và DN cùng phối hợp xây dựng. Việc gắn kết GDNN với DN là điều kiện tiên quyết để phát triển các chương trình GDNN đáp ứng tốt hơn nhu cầu kỹ năng của các DN và thị trường lao động. Làm tốt công tác này quyết định sự thành công của áp dụng mô hình đào tạo kép vào thực tiễn công tác giảng dạy.
Địa điểm đào tạo: Địa điểm học tập của người học được thực hiện ở cả hai nơi: Tại trường (lớp học và xưởng thực hành) để học kiến thức và các kỹ năng nghề cơ bản) và tại DN để học các kỹ năng sản xuất. Người học vừa được học kiến thức và thực hành kỹ năng mô phỏng đúng vị trí việc làm sau tốt nghiệp tại DN.
Chương trình đào tạo nghề: Chương trình đào tạo nghề được biên soạn và điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động và áp dụng linh hoạt. DN tham gia tích cực vào việc xây dựng chương trình nhằm đáp ứng những yêu cầu cụ thể của DN. Thời gian đào tạo được phân chia thời lượng khoảng 40% thời gian học lý thuyết tại trường và 60% thời gian học thực hành, thực tập (tùy điều kiện thực tiễn của từng ngành/nghề, cơ sở GDNN, địa phương mà có sự phân chia phù hợp). Kết cấu và nội dung chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra/năng lực đảm bảo yêu cầu thực hiện các công việc cụ thể theo chuẩn nghề. Nội dung của chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn nghề. Các cơ sở GDNN cần chủ động trong việc xây dựng chương trình, điều chỉnh thời lượng môn học, mô đun đảm bảo cho người học được học thực hành chiếm 60%, chuẩn đầu ra của chương trình đáp ứng yêu cầu, DN, đảm bảo tính liên thông lên trình độ cao hơn.
Trang thiết bị đào tạo: Áp dụng chương trình đào tạo tiên tiến, người học được thực hành, thực tập trên hệ thống máy móc hiện đại của DN, giúp người học tiếp cận nhanh, kịp thời với công nghệ, vững vàng tay nghề khi tham gia vào thị trường lao động.
Việc đánh giá kết quả học tập: Việc đánh giá kết quả học tập của người học mang tính khách quan hơn, có sự tham gia của cả nhà trường và DN. Đảm bảo tính chính xác, minh bạch cho người học.
Lợi ích của các bên: Có thể nói mối quan hệ giữa cơ sở đào tạo và DN là một loại quan hệ hỗ tương, cộng sinh. Về phía DN, việc tham gia vào quá trình đào tạo như một hình thức đầu tư phát triển, sẽ giúp DN có thêm quyền và cơ hội lựa chọn các “sản phẩm” lao động chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu, giảm bớt thời gian và chi phí đào tạo lại. Bên cạnh đó, DN cũng có thêm cơ hội quảng bá hình ảnh của mình với xã hội...
Về phía cơ sở đào tạo, sự hợp tác sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo “đầu ra” cho sinh viên và nhất là góp phần phát triển và trọng dụng nhân tài cho đất nước. Điều này cũng sẽ giúp nhà trường tăng tính tự chủ hơn về tài chính và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư...
Về phía người học, giúp học sinh, sinh viên tự điều chỉnh nhận thức, nâng cao động lực học tập và kiến thức, kỹ năng chuyên môn và thực tiễn cuộc sống, tăng cơ hội tìm việc làm. Ngoài ra, hiệu quả đầu tư xã hội trong giáo dục nói riêng, trong đầu tư phát triển nói chung cũng sẽ tăng lên, giảm bớt tình trạng thất nghiệp,
Việc áp dụng tốt mô hình đào tạo kép giúp cơ sở GDNN nâng cao uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Doanh nghiệp: Giải quyết được nguồn lao động có tay nghề. Người học: Có được việc làm sau khi tốt nghiệp.
Theo đó, để đưa mô hình đào tạo kép vào các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh Hà Giang đạt hiệu quả cao nhất cần thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường hợp tác doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề: Phối hợp cùng DN trước và trong quá trình đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên sát với yêu cầu thực tế của DN. Đảm bảo sau khi tốt nghiệp, học sinh, sinh viên có thể làm việc ngay tại DN và DN có thể lựa chọn được lao động phù hợp với yêu cầu ngay trong quá trình đào tạo tại trường và tại DN. Phối hợp với DN ngay trong quá trình tuyển sinh (DN đưa ra nhu cầu lao động: Trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, trình độ kỹ năng...).
Trường và DN cùng phát triển chương trình, giáo trình để đạt được kỹ năng nghề cần thiết theo yêu cầu của DN và thực tế của trường. Cùng với đó, hai bên thống nhất những việc cần làm, đưa ra quyền và trách nhiệm của trường và DN trong quá trình tổ chức đào tạo và quản lý học sinh, sinh viên trong quá trình đào tạo.
Cam kết của trường và DN để đảm bảo các bên chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, điều kiện đáp ứng trong quá trình đào tạo. Thống nhất kế hoạch đào tạo (hình thức liên kết, thời gian, địa điểm, kiểm tra, giám sát, đánh giá tốt nghiệp...). Đặc biệt, DN cam kết nhận học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp vào làm tại DN.
Thứ hai, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp sát thực tế doanh nghiệp: Đây là vấn đề tiên quyết bảo đảm đào tạo gắn liền với nhu cầu nguồn nhân lực của mỗi DN. Các DN cần tham gia trực tiếp vào việc xây dựng lên chương trình đào tạo. Những nội dung của chương trình đào tạo phải bảo đảm tính tiên tiến, hiện đại gắn liền với thực tiễn sản xuất và khoa học công nghệ hiện tại đang áp dụng tại các DN. Thời lượng của một ngành trong đào tạo kép được các chuyên gia chỉ ra là 30% tại trường và 70% tại doanh nghiệp. Sự phân bổ hợp lý các môn học sẽ giúp cho người học tiếp nhận kiến thức cơ sở ngành và tham gia thực tập sẽ hiệu quả hơn.
Chương trình học có sự phân bổ hợp lý thời gian học tại DN theo từng lứa sẽ giúp người học có thời gian học ở trường với giảng viên và học tại DN hài hoà, song song đó sự bố trí hợp lý cũng giúp các DN chủ động hơn trong việc tiếp nhận sinh viên đến học và thực tập tại DN.
DN tham gia đánh giá người học: Đây được xem như là khâu kiểm tra sản phẩm của quá trình phối hợp đào tạo và DN đánh giá được sản phẩm đào tạo của mình trước khi nhà trường cấp chứng chỉ và DN có thể tự tin tuyển dụng mà không cần qua nhiều bước như trước đây.
Thứ ba, nâng cao chất lượng giáo viên giảng dạy, cán bộ quản lý: Lực lượng giáo viên là yếu tố quan trọng trong quá trình đào tạo, quyết định sự thành công của hệ thống đào tạo nghề kép. Đối với giáo viên tại trường có chức năng hướng dẫn lý thuyết và những kỹ năng nghề nghiệp cơ bản trong 30% thời lượng học tại trường của học sinh, sinh viên. Đội ngũ giáo viên dạy nghề phải luôn được cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, không nên phụ thuộc vào những kiến thức, kinh nghiệm và sự chủ quan, tăng cường thời gian học tập tại DN cho giáo viên cập nhật, kiến thức mới.
Trước bối cảnh thời đại, đổi mới tư duy về GDNN phải là đầu tư phát triển mô hình kết hợp đào tạo và hướng nghiệp giữa nhà trường và DN, là xu hướng đào tạo nghề hiệu quả, thiết thực, kịp thời cung cấp nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
-
Nhiều trường đại học mở thêm các ngành mới nhóm kỹ thuật -
Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện -
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ -
Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên: Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội
- Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên: Sự lựa chọn tin cậy của người dân tỉnh Điện Biên trong học nghề
- Chứng chỉ ngoại ngữ nào được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm 2024?
- Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Thí sinh học chương trình nào thi chương trình đó
- Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương dừng tuyển thẳng lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS
- Công bố Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên năm 2024
- Tuyển sinh đại học năm 2024: Thêm ngành học mới, thêm lựa chọn cho thí sinh
- Hãy cho trẻ nhiều cơ hội để thấy điều thú vị của Tết
-
Sản phẩm của tỉnh Cà Mau xuất khẩu hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 28/3, tại tỉnh Cà Mau, Ban Chỉ đạo Hội nhập Quốc tế tỉnh Cà Mau phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức hội nghị “Mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và thích ứng các rào cản thương mại trong tình hình mới”.
-
Những khởi sắc của Du lịch Cửa Lò năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Kết cấu hạ tầng đồng bộ, khu vui chơi quy mô, nhiều điểm check in, phố đêm ẩm thực.., sẽ để lại ấn tượng đậm nét cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Cửa Lò (Nghệ An).
-
Hà Tĩnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm phát huy nguồn vốn hiệu quả, sử dụng đúng mục đích, Hội Nông dân Hà Tĩnh (HND) đã ban hành kế hoạch 24 ngày 13/3/2024 về việc giám sát hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) nhằm kịp thời phát hiện những yếu kém, tồn tại để hạn chế xảy ra rủi ro.
-
Ninh Bình: Hội Nông dân tập huấn xử lý rác thải thành phân bón(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 27/3 tại Thị trấn Yên Ninh (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình), Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị truyền thông Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” cho 70 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn thị trấn.
-
Chủ tịch Quốc hội: Nâng cao chất lượng đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hộiChủ tịch Quốc hội đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục mở rộng, tăng thêm khối lượng công việc, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động.
-
Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần gấp 2 lần trong quý đầu nămBa tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị xuất siêu đạt 3,36 tỷ USD, tăng 96,5%.
-
Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng hiện đại là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Điều này đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 150/QĐ-TTg ngày 28/1/2021 về phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Tây Ninh: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa kết hợp màn trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping(Tapchinongthonmoi.vn) Hướng đến Kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping (sự kết hợp giữa 3D và công nghệ làm phim) và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
-
Nghệ An bàn giao sản phẩm khoa học công nghệ đặt hàng từ hoạt động kết nối cung - cầu cho Nhật Bản(Tapchinongthonmoi.vn) - Diện tích trồng mía trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023 ước tỉnh khoảng 24.000ha, năng suất trung bình 720 tạ/ha. Do đó, việc tận dụng lượng lớn phụ phẩm sau sản xuất từ cây mía để chế biến thành thức ăn cho gia súc có ý nghĩa rất lớn cả về kinh tế lẫn môi trường.
-
Khai mạc Triển lãm Livestock Vietnam 2024(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 27/3, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Livestock Vietnam 2024 và Hội thảo quốc tế chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn, sức khoẻ vật nuôi, sản xuất sữa và chế biến thịt tại Việt Nam.
-
1 Nông dân huyện Thống Nhất có nhiều cơ hội vay vốn phát triển sản xuất trong năm 2024 -
2 Nam Định: Tổ chức Festival vinh danh phở -
3 Gia Lộc: Hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân -
4 Thái Nguyên: Tích cực kết nối cung cầu nông sản -
5 Hội Nông dân huyện Thống Nhất hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho nông sản