Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đề xuất lộ trình đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất vaccine khu vực

09:15 23/05/2023 GMT+7
Ngày 22/5, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu vaccine và tham gia Chương trình chuyển giao công nghệ vaccine mRNA của Việt Nam.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Hỗ trợ tăng cường tiếp cận vaccine và năng lực hệ thống y tế để Việt Nam ứng phó với COVID-19" do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua UNDP nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vaccine và chứng nhận vaccine COVID-19 tại Việt Nam.

Hội thảo chia sẻ những phát hiện chính của 3 nghiên cứu quan trọng được thực hiện trong dự án này. Những nghiên cứu bao gồm tổng quan kinh nghiệm quốc tế về phát triển và sản xuất vaccine trong nước, lập bản đồ năng lực sản xuất vaccine hiện tại của Việt Nam và xem xét các chính sách và thủ tục cấp phép vaccine quốc tế, bao gồm kinh nghiệm cấp phép vaccine COVID-19 quốc tế.

Tại hội thảo, sự tham gia của Việt Nam vào Chương trình chuyển giao công nghệ mRNA do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng đã được nhấn mạnh, đánh dấu một bước quan trọng hướng tới tăng cường khả năng tiếp cận và sản xuất vaccine trong nước.

Đại dịch COVID-19 đặt ra những thách thức đáng kể đối với Việt Nam và các quốc gia khác trong việc tiếp cận nguồn cung ứng vaccine. 

Khi dịch bệnh bùng phát, tính đến giữa năm 2021, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ bao phủ vaccine COVID-19 thấp nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, thông qua sự kết hợp giữa nguồn cung cấp COVAX, các nguồn tài trợ được điều phối bởi ban chuyên trách của Chính phủ và việc mua sắm từ các nhà cung cấp quốc tế, Việt Nam đã nhanh chóng tăng tỉ lệ tiêm chủng từ nửa cuối năm 2021. Kết quả này không chỉ cứu được nhiều người bệnh mà còn tạo điều kiện để mở cửa trở lại và phục hồi sau tác động kinh tế của đại dịch.

Hội thảo cũng đề cập đến việc lập bản đồ năng lực sản xuất vaccine hiện tại của Việt Nam và cung cấp những thông tin có giá trị cho việc lập kế hoạch trong tương lai.

Điểm nhấn quan trọng của hội thảo là việc đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vaccine của khu vực. Lộ trình này vạch ra các bước và các hành động cần thiết để nâng cao năng lực sản xuất vaccine của Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh y tế khu vực.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam, ông Patrick Haverman cho biết đây là một cơ hội để Việt Nam tiếp cận công nghệ mới trong sản xuất vaccine.

Theo ông Haverman, sự phối hợp giữa các cục, vụ, viện, doanh nghiệp, chuyên gia cao cấp và các đối tác quan trọng tại hội thảo sẽ góp phần xây dựng một chiến lược quốc gia hiệu quả nhằm tăng cường tiếp cận vaccine tại Việt Nam và khu vực rộng hơn trong thời gian tới.

Hội thảo là một bước hướng tới tăng cường khả năng tiếp cận và sản xuất vaccine của Việt Nam. Bằng cách tận dụng kinh nghiệm quốc tế và hợp tác với các bên liên quan, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực về sản xuất vaccine và đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc ứng phó với các cuộc khủng hoảng y tế.

Theo Chinhphu.vn