Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững

Long Minh - 15:30 01/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - “Các địa phương tập trung nguồn lực thực hiện Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - đó là đề nghị của ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tại hội nghị công bố Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ NN&PTNT tổ chức  ngày 31/5 tại Hà Nội.

Tập trung nguồn lực quy hoạch bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản

“Quy hoạch là cơ sở quan trọng để phân bố lại không gian cho bảo tồn, bảo vệ, khai thác hải sản, khai thác thủy sản ở nội đồng phù hợp với khả năng cho phép của nguồn lợi, của hệ sinh thái. Đây là việc làm cần thiết” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm 2 mục tiêu tổng quát và 8 mục tiêu cụ thể, gắn với 8 giải pháp để triển khai. Đối với bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, quy hoạch đặt mục tiêu có 27 khu bảo tồn biển được thành lập và hoạt động hiệu quả với tổng diện tích vùng biển được khoanh vùng bảo tồn khoảng 463.587 ha. Cùng với đó là 149 khu vực ở vùng biển và 119 khu vực nội địa được khoanh vùng bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ khu vực tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non tập trung sinh sống của các loài thủy sản.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Đối với khai thác thủy sản, phấn đấu tổng số tàu cá tối đa khoảng 83.600 chiếc với cơ cấu nghề khai thác thủy sản gồm: Nghề lưới kéo; nghề lưới vây; nghề lưới rê; nghề câu; nghề lưới chụp; nghề lồng bẫy... Riêng về chuyển đổi cơ cấu nghề khai thác thủy sản, định hướng quy hoạch là giảm dần sản lượng thủy sản khai thác, khai thác có chọn lọc các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao; điều chỉnh số lượng tàu cá khai thác thủy sản, đặc biệt giảm tỷ trọng nghề lưới kéo trên biển; gắn phát triển sinh kế của cộng đồng ngư dân với phát triển nuôi trồng thủy sản, du lịch sinh thái, nghề cá giải trí. Cùng với đó là củng cố, đổi mới các tổ, đội, hợp tác xã, nghiệp đoàn nghề cá; tổ chức sản xuất thủy sản khai thác theo chuỗi giá trị, chú trọng tăng về giá trị sản xuất.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại, tương đương với các nước có nghề cá phát triển trong khu vực và trên thế giới; đa dạng sinh học biển và các thủy vực nội địa được bảo tồn và phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Những mục tiêu trên sẽ góp phần bảo đảm an sinh xã hội; bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự và lợi ích quốc gia trên sông, trên biển của Việt Nam.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận chia sẻ, với các quy hoạch về bảo tồn, các khu cấm khai thác có thời hạn ở địa phương, tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng trên thực tiễn, đồng thời thực hiện quy hoạch bảo tồn khu vực đảo Phú Quý trên cơ sở đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn, an ninh và phát triển kinh tế:

“Là địa phương trực tiếp tham gia trong quá trình thẩm định, góp ý để hoàn thiện Quy hoạch trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chúng tôi hết sức vui mừng khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào đúng thời điểm rất quan trọng khi chúng ta đang triển khai các quyết liệt giải pháp khắc phục khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) cũng như gỡ thẻ vàng thủy sản, hướng tới phát triển triển nghề cá bền vững, hội nhập quốc tế theo tinh thần Chỉ thị 32 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Phát triển khai thác thủy sản bền vững, trách nhiệm, phù hợp hội nhập quốc tế

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm bảo vệ, bảo tồn, phát triển nguồn lợi thủy sản trên các loại hình thủy vực và bảo tồn đa dạng sinh học biển góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, phát triển khai thác thủy sản bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai.

Các đại biểu dự hội nghị công bố Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, an ninh, trật tự và lợi ích quốc gia trên sông, trên biển của Việt Nam. Đây là cơ sở quan trọng để phân bố lại không gian cho bảo tồn, bảo vệ, khai thác hải sản, khai thác thủy sản ở nội đồng phù hợp với khả năng cho phép của nguồn lợi, của hệ sinh thái.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như các quy hoạch khác của ngành đã được phê duyệt, cùng các chương trình đề án có tác động đến môi trường, sinh thái biển. Trên cơ sở các dự án sẽ thực hiện theo quy hoạch, các địa phương bố trí các nguồn vốn đầu tư cùng với nguồn đầu tư còn hạn chế từ Trung ương để các dự án hoàn thành đúng kế hoạch.

“Việc xây dựng Kế hoạch để triển khai Quy hoạch đã được các đại biểu góp ý hoàn thiện và Bộ sẽ sớm trình với Thủ tướng Chính phủ. Cùng với việc triển khai Kế hoạch về phía địa phương việc tổ chức thực hiện là rất quan trọng. Chúng ta đã có Nghị quyết 36 về phát triển kinh tế biển, trong đó có khai thác, nuôi trồng, bảo tồn nguồn lợi thủy sản, sắp tới sẽ có Quyết định về quy hoạch cảng cá, khu neo đậu, tránh trú bão sẽ tiếp tục triển khai một cách đồng bộ. Đề nghị các địa phương tập trung bố trí nguồn lực triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị.