Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đổi mới trên quê hương cách mạng Trường Hà

Tuấn Trung - 13:17 09/03/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xã Trường Hà (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) có Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Khu di tích lịch sử Anh hùng liệt sỹ Kim Đồng… Phát huy những truyền thống đó, Trường Hà đã có nhiều đổi mới trong phát triển kinh tế - xã hội.
XDNTM đã góp phần thay đổi diện mạo xã Trường Hà (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng)

Năm 2020, Trường Hà được sáp nhập từ 2 xã Nà Sác và Trường Hà (cũ). Xã có diện tích tự nhiên 4.883ha và 13,2km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc; có 816 hộ gồm 3.369 nhân khẩu, với 4 dân tộc (Tày, Nùng, Mông, Kinh).

Thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập cùng đất nước, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Trường Hà đã luôn phát huy truyền thống anh hùng và đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh...

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), Trường Hà đã đạt được nhiều kết quả tích cực (Trước đây xã Trường Hà (cũ) đã về đích NTM năm 2015, nhưng năm 2020 sau khi sáp nhập thì xã Trường Hà (mới) con 3 tiêu chí chưa đạt là: Thu nhập (tiêu chí số 10), Cơ sở vật chất văn hoá (tiêu chí số 6) và Quy hoạch (tiêu chí số 1).

Ngay sau khi thực hiện sáp nhập xã Trường Hà đã bắt tay ngay vào việc kiện toàn lại các thành viên trong Ban chỉ đạo, Ban quản lý trong xây dựng NTM. Để triển khai có hiệu quả Chương trình, Trường Hà đã nhanh chóng ban hành nhiều Nghị quyết, Kế hoạch…

Ông Triệu Văn Duy - Chủ tịch UBND xã Trường Hà cho biết: Để thực hiện tiêu chí thu nhập chính quyền xã Trường Hà đã xác định rõ thực trạng ở địa phương, lấy nông nghiệp làm thế mạnh, từ đó Trường Hà đã xây dựng các vùng chuyên canh: Cây thuốc lá, mía, ngô lạc, cây ăn quả. Phát triển chăn nuôi đàn trâu bò, lợn hương, lợn Táp Ná, thuỷ sản (cá lồng). Phát triển thêm những cây trồng mới như bưởi da xanh, cây dổi. Đẩy mạnh hỗ trợ máy móc và bao bì cho Làng nghề hương Thảo mộc Nà Kèo sớm trở thành sản phẩm OCOP…

Chỉnh trang nhà cửa phù hợp với quy hoạch chung, bà con Trường Hà sẵn sàng về đích nông thôn mới đúng hẹn.

Cùng với đó, Trường Hà cũng đã thực hiện rất hiệu quả các chương trình phát triển hạ tầng giao thông, trường lớp, y tế, thuỷ lợi… Trong năm 2021, Trường Hà đã tiếp nhận và thực hiện rất hiệu quả Chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát từ Thủ tướng Chính phủ (22 nhà); Bộ Công an (64 nhà)… Qua đó đã góp phần tích cực vào hoàn thiện các tiêu chí của xây dựng NTM. 

Kết quả nổi bật của chương trình xây dựng NTM ở Trường Hà cho thấy đó chính là cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất. Thứ hai, là tư duy phát triển sản xuất của người dân đã có nhiều thay đổi, từ việc sản xuất tự cung tự cấp phục vụ cho gia đình, thì nay đã sản xuất hàng hoá theo hướng tập trung, sản xuất những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và mang lại giá trị kinh tế cao.

Trong năm 2022, Trường Hà đang quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Cùng với sự đoàn kết nỗ lực của chính quyền và người dân, xã Trường Hà cũng rất mong nhận được sự quan tâm từ các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân để hỗ trợ kinh phí với Tiêu chí số 6 (3,5 tỷ đồng) thực hiện mở rộng 6/11 nhà văn hoá xóm, xây dựng 8/11 cổng làng. Tiêu chí số 10 (4 tỷ đồng) để ưu tiên xây dựng kênh mương thuỷ lợi và hỗ trợ giống cây vật nuôi. Tiêu chí số 1 (400 triệu đồng) để rà soát chỉnh sửa quy hoạch cho phù hợp với xã sau sáp  nhập.