Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đón Tết “an ninh, an toàn, an dân”, giờ là lúc khẩn trương trở lại cuộc sống bình thường

08:18 07/02/2022 GMT+7
Nhờ dịch bệnh được kiểm soát, chúng ta đã đón một cái Tết “an ninh, an toàn, an dân”. Sau Tết, người lớn trở lại với công việc thường ngày, trẻ em trở lại trường học và không có lý do gì để kéo dài sự đủng đỉnh lâu hơn nữa.

Sau hơn 2 năm đối mặt với dịch bệnh ở 3 miền đất nước, chúng ta đã đón một cái Tết Nhâm Dần 2022 tương đối bình yên. Dù Covid-19 vẫn ám ảnh, dù không bắn pháo hoa, không khai trương các lễ hội nhưng ai cũng có thể cảm nhận được, 9 ngày nghỉ lễ trôi qua trong một không khí ấm áp, đoàn viên. Người dân ở mọi miền đất nước hòa mình vào các hoạt động thăm thân, du xuân, du lịch…đánh dấu một sự khởi đầu mới về “thích ứng an toàn”. Các hoạt động đã không còn ngưng trệ, tâm lý người dân đã không còn sợ hãi. Chúng ta bình tĩnh, tự tin là bởi một lượng lớn vaccine đã được bao phủ.

9 ngày nghỉ Tết trôi qua, số ca mắc Covid-19 không có sự gia tăng đột biến. Dịch bệnh được kiểm soát rõ nét, số ca nhiễm, số ca chuyển nặng và tử vong đều giảm; cả nước không ghi nhận các vụ ngộ độc thực phẩm lớn; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Đặc biệt, số vụ nhập viện vì đánh nhau giảm hẳn so với mọi năm. Sinh hoạt trong những ngày Tết cơ bản lành mạnh, trật tự, an toàn, các tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết, thăm hỏi người lao động tại TP. Hà Nội. Ảnh: Văn Hiếu

Tết Nguyên đán năm nay, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dành rất nhiều thời gian để thăm hỏi, động viên nhân dân ở khắp các địa phương trong cả nước, nhất là những nơi chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh. Trước thời khắc giao thừa thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội. Người đứng đầu Đảng căn dặn, Thành phố tuyệt đối không được bằng lòng, chủ quan lơ là, phải rút ra được những kinh nghiệm trong bối cảnh hết sức khó khăn, đồng thời cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để có những giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ngày mùng 3 Tết, khi người dân vẫn “say sưa” đón năm mới thì người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ và đưa ra nhận định: Chúng ta đã đạt mục tiêu đề ra trong việc tổ chức Tết Nguyên đán an ninh, an toàn, an dân. Công tác an sinh xã hội được triển khai tích cực, hiệu quả để nhân dân đón tết tri ân, nghĩa tình, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và phù hợp điều kiện từng địa phương, đối tượng, không để ai, không để gia đình nào không có tết. TP.HCM, Hà Nội và các địa phương đông dân như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng đã chi an sinh xã hội ở mức cao nhất có thể… Đồng thời, tổ chức chiến dịch thần tốc tiêm chủng mùa xuân năm 2022 đạt kết quả tích cực.

Mở cửa trường học và mở cửa du lịch - thông điệp ngay trong những ngày đầu năm mới của Chính phủ đã truyền đi một tinh thần phấn chấn, hồ hởi. Chúng ta đã chấp nhận “sống chung” với Covid-19 thì không có lý do gì, hàng triệu trẻ em không được đến trường và ngành “công nghiệp không khói” cũng không thể “ngủ đông” lâu hơn được nữa. Chính phủ đã chính thức yêu cầu mở cửa trường học trên phạm vi toàn quốc tại tất cả các cấp học trước ngày 14/2. Cùng với đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết về việc mua 21,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiến tới mục tiêu trẻ mầm non và tiểu học cũng có thể yên tâm tới trường.

Với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30/4, 1/5 và cố gắng từ 30/3, sau khi cơ bản tiêm mũi thứ 3 cho các đối tượng chỉ định và có quy định kiểm soát xuất nhập cảnh hợp lý.

Thủ tướng lắng nghe và giải quyết ngay những vướng mắc trên các công trình giao thông trọng điểm. Ảnh: Vũ Khuyên

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là mục tiêu cao nhất đặt ra lúc này. Chúng ta không điều chỉnh mục tiêu dài hạn 5 năm (giai đoạn 2021-2025) tăng trưởng GDP bình quân 6,5%-7%, trong khi ngay năm đầu tiên ở vạch xuất phát, nền kinh tế bị tác động nặng nề bởi Covid-19, tăng trưởng chỉ đạt 2,58%. Chính bởi vậy, ngay trong tháng 1, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết, Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. 

Ngay sau phiên họp với Thường trực Chính phủ ngày mùng 3 Tết, Thủ tướng đã dành 3 ngày tiếp theo để kiểm tra, đôn đốc các công trình giao thông trọng điểm thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Những cuộc làm việc ngay trên công trường, cả khi trời trạng vạng tối, động viên hàng trăm công nhân làm việc xuyên Tết… người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”. Thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án giao thông huyết mạch cũng chính là 1 trong 5 nhóm giải pháp cấp bách để phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Tinh thần khẩn trương, quyết liệt ngay trong những ngày đầu năm mới của Chính phủ cũng chính là quyết tâm chung của cả hệ thống chính trị. Nhờ dịch bệnh được kiểm soát, chúng ta đã đón một cái Tết “an ninh, an toàn, an dân”. Sau Tết, người lớn trở lại với công việc thường ngày, trẻ em trở lại trường học và chúng ta không có lý do gì để kéo dài sự đủng đỉnh lâu hơn nữa./.

Theo VOV

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi”
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 1 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 2, dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về chương trình phục hồi kinh tế.